Dự báo về một cuộc chiến thương mại tàn khốc mới trên thế giới

© AP Photo / Eugene HoshikoGDP TRUNG QUỐC
GDP TRUNG QUỐC - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tranh chấp về thuế kỹ thuật số và nỗ lực của chính quyền các quốc gia khác nhau nhằm áp loại thuế này có thể gây ra một cuộc chiến thương mại hủy diệt mới, dẫn đến thiệt hại hàng năm là một phần trăm GDP toàn cầu.

Dự đoán này được đưa ra bởi Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), CNBC trích dẫn báo cáo của tổ chức này cho hay.

Thuế kỹ thuật số là gì?

Thuế kỹ thuật số được đề cập áp dụng đối với thu nhập của các công ty kỹ thuật số, tức các nhà sản xuất nội dung và hàng hóa phi vật chất như rạp chiếu phim trực tuyến. Trong số đó, theo thông lệ, người ta thường chọn ra "bốn công ty lớn": Google, Apple, Facebook và Amazon (viết tắt GAFA cho các chữ cái đầu tiên của tên). Trên thực tế, rất khó chứng minh về việc khách hàng từ một quốc gia nào đó đã mua sản phẩm số, cho nên việc nộp thuế thu nhập vào ngân sách của quốc gia này là vô cùng khó khăn.

Tập Cận Bình và Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Nhà kinh tế học Mỹ nổi tiếng nêu nguy cơ đe dọa kinh tế toàn cầu, nguy hiểm hơn đại dịch

Vì lý do này, các nhà chức trách của các quốc gia khác nhau trong vài năm qua đã cố gắng phát triển một loại thuế mới áp dụng cho thu nhập của các công ty như vậy. Liên minh châu Âu tìm cách phát triển một chính sách chung, nhưng vẫn chưa thành công trong việc này. OECD đóng vai trò trung gian trong các cuộc đàm phán. Còn một quốc gia cũng muốn có được lợi nhuận từ các công ty kỹ thuật số là Hoa Kỳ,  Tổng thống Donald Trump chỉ ra rằng hầu hết các tập đoàn kỹ thuật số đều có nguồn gốc Mỹ .

Một cuộc chiến thương mại mới

Thuế kỹ thuật số đã được áp dụng ở Pháp và Anh. EU không loại trừ việc áp dụng một loại thuế tương tự trên toàn lãnh thổ của mình, nếu đến cuối năm 2020 không thể đưa ra giải pháp chung. OECD cảnh báo rằng việc áp dụng các loại thuế như vậy sẽ gây ra nhiều tranh chấp ở cấp độ giữa các quốc gia và có thể dẫn đến một cuộc chiến thương mại mới với sự tham gia của nhiều nước.

Thiệt hại tích lũy từ cuộc chiến này dưới dạng hàng hóa giao thiếu có thể lên tới một phần trăm GDP hàng năm. Tổ chức này chỉ ra rằng trong tình hình hiện nay, nền kinh tế thế giới vốn đã đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng và không thể chịu thêm những cú sốc mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала