Lực lượng vũ trang Đài Loan đang xây dựng các đội quân dự bị

© AFP 2023 / SAM YEHLính Đài Loan vận hành súng máy
Lính Đài Loan vận hành súng máy - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Đài Loan đang quan tâm gia tăng mạnh mẽ về lượng và chất trong các đơn vị dự bị thuộc thành phần các lực lượng vũ trang của mình. "Cục Tổng động viên Quốc phòng" được thành lập trong Bộ Quốc phòng Đài Loan, cơ quan này sẽ chịu trách nhiệm phát triển các đơn vị dự bị. Điều gì đã gây ra những thay đổi này và chúng sẽ dẫn đến điều gì?

Chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin bình luận về vấn đề này trong bài viết cho Sputnik.

Xu hướng đảo ngược

Số lượng các lữ đoàn dự bị của quân đội Đài Loan đang tăng từ 7 lên 12. Việc huấn luyện quân sự cho các binh sĩ dự bị được tăng cường mạnh mẽ. Trước đây, hai năm một lần họ trải qua các đợt huấn luyện quân sự kéo dài 5-7 ngày. Bây giờ chúng ta đang nói về các đợt tập trung thường niên kéo dài 2 tuần. Trước đây, các chương trình đào tạo này được tổ chức cho đội quân dự bị gồm 120 000 người, hiện nay con số này là 260 000 người.

Các nữ quân nhân Đài Loan trong cuộc tập trận tại căn cứ không quân Shinchu - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ kích động Đài Loan tạo «điểm nóng» xung quanh Trung Hoa đại lục

Cho đến những năm gần đây, Đài Loan đã hướng tới việc thành lập quân đội chuyên nghiệp hoàn toàn tình nguyện. Từ những năm 1990, sự huy động xã hội và kinh tế cho quân đội giảm dần. Dân số trên đảo già đi, phát triển kinh tế chững lại, duy trì mức độ sẵn sàng cho cuộc chiến toàn diện đòi hỏi sự nỗ lực của toàn dân, dường như trở nên quá sức. Nhưng hiện giờ chúng ta có thể thấy một xu hướng đảo ngược. Lực lượng dự bị của quân đội Đài Loan là chủ đề được chú ý nhiều hơn trong mấy năm gần đây; các chuyên gia Mỹ đề xuất với chính quyền quốc đảo chú ý đến điều này.

Quân đội Đài Loan so với Giải phóng quân Trung Quốc

Theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự, các đơn vị dự bị của Đài Loan được tuyển chọn từ các quân nhân đã nghỉ hưu trong các lực lượng vũ trang. Binh nhì và hạ sĩ quan được duy trì trong lực lượng dự bị tới 40 năm. Tuy nhiên, cường độ huấn luyện của họ trong thời gian ở trong lực lượng dự bị có vẻ thấp hơn nhiều so với các đơn vị dự bị tương tự của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Xét về số giờ huấn luyện, lực lượng dự bị Đài Loan thậm chí còn thua kém các đơn vị Dân quân Nhân dân của Trung Quốc.

Hơn nữa, nếu lực lượng dân quân của Trung Quốc bao gồm các đơn vị hải quân, phòng không, pháo binh, công binh và thậm chí là trinh sát, thì lực lượng dự bị của Đài Loan rõ ràng vẫn không có cơ sở vật chất và không được huấn luyện đủ mức để duy trì kỹ năng xử lý các thiết bị phức tạp.

© REUTERS / Tyrone Siuquân đội Đài Loan phòng thủ
Lực lượng vũ trang Đài Loan đang xây dựng các đội quân dự bị - Sputnik Việt Nam
quân đội Đài Loan phòng thủ

Việc phát triển lực lượng dự bị của các lực lượng vũ trang Đài Loan có thể gây ra một số vấn đề nhất định cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc trong trường hợp tiến hành chiến dịch đổ bộ nhằm vào hòn đảo. Nhưng không nên đánh giá quá cao các đơn vị này. Giai đoạn quyết định trong cuộc chiến giành Đài Loan sẽ là không chiến, khi phía Trung Quốc sẽ cố gắng tiêu diệt Không quân, Phòng không và sau đó là Hải quân của Đài Loan. Khi họ hoàn thành những nhiệm vụ này, hòn đảo nhanh chóng thất thủ là điều không thể tránh khỏi. Lực lượng dự bị Đài Loan vẫn còn phải qua một chặng đường dài để đóng vai trò trong cuộc chiến công nghệ cao như vậy. Trình độ huấn luyện của họ không quá chuyên sâu, và quân số không quá lớn so với quy mô của Đài Loan, kể cả sau khi mở rộng.

Ví dụ từ các quốc gia khác

Xây dựng các lực lượng vũ trang chính quy trên cơ sở tự nguyện và cố gắng làm cho họ có khả năng chống chịu thương vong với thành phần dự bị mạnh mẽ là cách tiếp cận của Hoa Kỳ, mới đầu thì có vẻ tốt. Nhưng về cơ bản, mô hình này mâu thuẫn với kinh nghiệm các nước và vùng lãnh thổ nhỏ đang chuẩn bị đối mặt với kẻ thù lớn mạnh hơn. Ở đây, câu chuyện thành công và hình mẫu chủ yếu là (và có lẽ chỉ là) Israel. Trong số các quốc gia châu Á, cách tiếp cận của Israel trong việc xây dựng một đội quân tổng động viên đã được Singapore áp dụng một cách có ý thức và coi là chiến lược phòng thủ tổng lực. Quân đội Singapore được xây dựng ngay từ đầu với sự giúp đỡ của các nhà tư vấn Israel.

Quân đội Đài Loan - Sputnik Việt Nam
Đài Loan kích động xói mòn «đường trung tuyến» ở eo biển Formosa

Lực lượng vũ trang Singapore hoạt động theo chế độ 2 năm bắt buộc đối với tất cả nam giới, ngoại trừ những người bị khuyết tật nặng, nếu trốn tránh nghĩa vụ quân sự sẽ phải chịu trách nhiệm nghiêm ngặt.

Năm 2012, Đài Loan đã rút ngắn thời hạn nhập ngũ cho những người sinh từ ngày 1 tháng 1 năm 1994 xuống còn 4 tháng. Từ năm 2000, ở Đài Loan, nghĩa vụ quân sự chung trong hai năm là bắt buộc. Việc rút ngắn thời hạn phục vụ là kết quả mong muốn của các chính trị gia được bầu chọn một cách dân chủ nhằm đáp ứng nhu cầu của xã hội. Rõ ràng là bất chấp tâm trạng ly khai, xã hội Đài Loan không sẵn sàng hy sinh thực sự vì mục tiêu độc lập. Rốt cuộc, điều này sẽ quyết định kết quả cuộc đấu tranh vì hòn đảo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала