TP.HCM đón đoàn tàu Metro đầu tiên: Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm

© Ảnh : Tiến Lực - TTXVNPhía trước của đoàn tàu có logo của tuyến Bến Thành - Suối Tiên.
Phía trước của đoàn tàu có logo của tuyến Bến Thành - Suối Tiên. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sáng 13/10, TP.HCM tổ chức buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên về nước.

Tham dự buổi lễ đón đoàn tàu metro đầu tiên của TP.HCM có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí Thư thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ;  Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan; Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam Tô Thị Bích Châu cùng các lãnh đạo sở, ban ngành TP.

© Ảnh : Tiến Lực – TTXVNĐại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại lễ đón tàu.
TP.HCM đón đoàn tàu Metro đầu tiên: Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm - Sputnik Việt Nam
Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio phát biểu tại lễ đón tàu.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm công trường thi công ga Nhà hát Thành phố  - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu hoàn thành dự án metro số 1 cuối năm 2020

Đặc biệt, dịp này còn có sự tham dự của ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Nhật Bản tại Việt Nam; Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM; Trưởng đại diện văn phòng JICA tại Việt Nam. 

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay: Những ngày qua, sự xuất hiện của những toa tàu màu xanh đã mang lại không ít sự háo hức cho người dân TP.

“Trong bối cảnh dự án chịu nhiều ảnh hưởng của dịch COVID-19, tôi hoan nghênh sự nỗ lực của tập thể ban quản lý đường sắt đô thị” – ông Phong nói.

Theo ông Phong, từ lâu Việt Nam và Nhật Bản là những người bạn tốt, quan hệ hợp tác song phương được thực hiện qua nhiều phương diện như Nhật Bản đã góp phần phát triển kinh tế Việt Nam và Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng của Nhật Bản.

© Ảnh : Tiến Lực - TTXVNĐoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 tại Depot Long Bình.
TP.HCM đón đoàn tàu Metro đầu tiên: Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm - Sputnik Việt Nam
Đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 tại Depot Long Bình.

Ông Phong cho hay TP không chỉ đón đoàn tàu này mà còn đón những đoàn tàu tiếp theo, với mục tiêu đưa metro số 1 vận hành vào cuối năm 2021. Do đó, ông Phong đề nghị chủ đầu tư, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, song phải tuân thủ các quy định. Đồng thời, các đơn vị cần tiến hành rà soát, báo cáo các khó khăn để kịp thời tìm cách giải quyết.

“Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TP, tôi xin gửi lời cảm ơn tới các chuyên gia Nhật Bản đã cùng làm việc, chung tay tháo gỡ khó khăn của dự án. Tôi tin rằng Việt Nam đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm trọng việc quản lý các dự án. Và cuối cùng tôi mong dự án sớm hoàn thành, đáp ứng sự mong sợi của người dân” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bày tỏ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) cho biết: Trong niềm vui hân hoan chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI, đơn vị đã nhập và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên trong tổng số 17 đoàn tàu được sản xuất cho tuyến metro số 1 từ Nhật Bản về TP.HCM.

© Ảnh : Tiến Lực - TTXVNChủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ.
TP.HCM đón đoàn tàu Metro đầu tiên: Việt Nam đã có nhiều kinh nghiệm - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong phát biểu tại buổi lễ.

“Việc nhập khẩu và vận chuyển thành công đoàn tàu đầu tiên của tuyến metro số 1 là một trong các dấu mốc rất quan trọng của dự án, đánh dấu việc chính thức chuyển giai đoạn của dự án từ tập trung thi công xây lắp sang giai đoạn tiến hành thử nghiệm – vận hành” - ông Cường cho hay.

Theo ông Cường, sự kiện này cũng là một minh chứng tiêu biểu cho việc chung sức phối hợp, cùng nhau vượt qua các khó khăn trở ngại của Chủ đầu tư, Nhà thầu và Tư vấn. Để dự án có dấu ấn như ngày hôm nay cũng nhờ có sự theo dõi và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Trung ương, lãnh đạo TP; sự phối hợp, hỗ trợ của Văn phòng JICA tại Việt Nam trong việc vượt qua các khó khăn trở ngại, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 lan rộng và có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp và rất lớn đến dự án.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала