Việt Nam ghi nhận thêm trường hợp tử vong do tiêm vaccine

© Ảnh : Hữu Quyết - TTXVNBệnh nhi nhập viện sau khi tiêm vắc xin đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La.
Bệnh nhi nhập viện sau khi tiêm vắc xin đang được điều trị tại khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bé gái 2 tháng tuổi tại Sơn La tử vong sau khi tiêm chủng vaccine 5 trong 1. Trong khi đó, 3 trường hợp khác được điều trị tại bệnh viện.

Trong khi đó, một em bé chỉ mới 1 ngày tuổi ở Vĩnh Phúc cũng bất ngờ tử vong sau khi tiêm vaccine viêm gan B.

Sơn La: Bé 2 tháng tử vong, nhiều trẻ khác nhập viện sau tiêm vaccine 5 trong 1

Theo thông tin từ Giám đốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La Đỗ Xuân Thụ, vào hồi đầu giờ chiều ngày 12/10, đơn vị đã tiếp nhận 2 trường hợp bệnh nhi gồm một bé trai 6 tuổi và một bé gái 2 tháng tuổi. Cả hai bé đều có biểu hiện sốc phản vệ, suy hô hấp sau khi tiêm vaccine.

Trước đó, vào buổi sáng cùng ngày, hai bé này được đưa đi tiêm phòng tại Trạm Y tế Chiềng Xôm, TP. Sơn La. Đồng thời, loại vaccine 2 bé được cho sử dụng là vaccine 5 trong 1 Combe Five.

Medic chuẩn bị một ống tiêm với vắc-xin - Sputnik Việt Nam
Việt Nam xác định nguyên nhân bé gái tử vong sau khi tiêm vắc-xin

Ngay sau khi tiếp nhận ca bệnh, các bác sĩ đã lập tức áp dụng phác đồ điều trị sốc phản vệ. Tuy nhiên, bé gái đã tử vong vào khoảng 16h chiều cùng ngày.

Nạn nhân được xác định là Phạm Gia H. (sinh năm 2020, ngụ bản Ái, xã Chiềng Xôm, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La).

Về phần bé trai, sức khoẻ của bé đã dần ổn định trong sáng nay và hiện đang tiếp tục được các bác sĩ theo dõi sát.

Trao đổi với báo giới, bác sĩ Đỗ Xuân Thụ cho biết, ngay trong sáng nay bệnh viện tiếp tục tiếp nhận thêm 2 bệnh nhi có biểu hiện sốt cao sau khi tiêm vaccine 5 trong 1.

Một trong 2 bệnh nhi là bé gái 8 tháng tuổi, con anh Lò Văn N. trú tại phường Chiềng An, TP. Sơn La. Theo anh N., con gái anh được đưa đến Trạm y tế phường để tiến hành tiêm chủng vào sáng qua. Chiều tối cùng ngày, bé có biểu hiện sốt cao kèm nôn mửa.

© Ảnh : Hữu Quyết - TTXVNCác bác sỹ khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La thăm khám cho các bệnh nhi nhập viện sau khi tiêm vắc xin.
Việt Nam ghi nhận thêm trường hợp tử vong do tiêm vaccine - Sputnik Việt Nam
Các bác sỹ khoa Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Sơn La thăm khám cho các bệnh nhi nhập viện sau khi tiêm vắc xin.

Sáng nay, anh N. đưa con xuống phường thăm khám lại và ngay lập tức được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cách nhà hơn 1 km. Hiện con gái anh N. đã bớt sốt, hết nôn.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Sơn La Trần Thanh Bình cho biết, Sở đã nhận được báo cáo sơ bộ về vụ việc. Đơn vị sẽ có thông tin chính thức xác định nguyên nhân trong chiều nay.

Trẻ tử vong khi tiêm vaccine 5 trong 1: Đã xử trí theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Trong khi đó, trao đổi với phóng viên, bà Mai Lan Hương, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết, khoảng hơn 13 giờ ngày 12/10, bệnh viện có tiếp nhận 2 cháu bé (1 bé trai 6 tháng tuổi và 1 bé gái hơn 2 tháng tuổi) có các biểu hiện phản vệ, suy hô hấp tuần hoàn.

“Ngay lập tức các cháu được hồi sức tích cực, tuy nhiên đến khoảng 16 giờ cùng ngày, bé gái đã tử vong, còn bé trai hiện sức khỏe đã dần ổn định. Sau khi xảy ra sự việc, chúng tôi đã báo cáo lên Sở Y tế. Còn nguyên nhân dẫn đến tử vong của bé gái thì Sở Y tế sẽ có hội đồng chuyên môn đánh giá và đưa ra kết luận cụ thể”, bà Hương cho biết.

Con bé - Sputnik Việt Nam
Bé 9 tháng tuổi thiệt mạng sau tiêm vaccine: Điều tra làm rõ cái chết
Về trường hợp tử vong, Ths.BS Nguyễn Thị Phương Thảo, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La, cho biết, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhi có phản vệ độ IV nghi sau tiêm phòng mũi 1, vaccine 5 trong 1 Combe Five.

“Bệnh nhi đã được hồi sức tích cực, đặt nội khí quản, thở máy, cấp cứu ngừng tuần hoàn, xử trí theo hướng dẫn cấp cứu phản vệ của Bộ Y tế. Tuy nhiên, đến 16 giờ cùng ngày, bệnh nhân nhi đã tử vong”, BS. Thảo nói.

Đến thời điểm hiện tại, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La đang điều trị cho 4 trẻ được gia đình đưa vào viện sau khi tiêm vaccine 5 trong 1 Combe Five  (mũi 1 - 2 - 3) tại Trạm Y tế xã, phường. Trong đó, có 2 trẻ được chẩn đoán phản vệ độ III sau tiêm phòng.

Đại diện Bệnh viện này cho biết, cả 4 trẻ được đưa tới viện hiện đang được theo dõi tích cực tại Khoa Nhi của bệnh viện, sức khỏe các cháu tương đối ổn định.

“Bệnh viện khuyến cáo các gia đình sau khi đưa trẻ đi tiêm chủng cần chú ý theo dõi trẻ tại nhà để biết trẻ li bì hay tỉnh táo, thân nhiệt và màu sắc da, niêm mạc ra sao. Nếu gia đình thấy trẻ có biểu hiện khác thường thì cần gọi điện ngay cho cán bộ y tế đã tiêm hoặc đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất”, BS. Mai Lan Hương nhấn mạnh.

Gia đình cháu Phạm Gia H. thuộc diện khó khăn. Ngay sau khi sự việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tới hỗ trợ, thăm hỏi và trao 5 triệu đồng để người thân lo hậu sự cho bé.

Về vaccine Combe Five

Được biết, vaccine 5 trong 1 Combe Five do Ấn Độ sản xuất được chính thức đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng từ năm 2019 để thay thế vắc xin Quinvaxem sử dụng trong hơn 10 năm trước đó.

Bệnh viện - Sputnik Việt Nam
Công bố nguyên nhân ban đầu vụ trẻ 2 tháng tuổi chết sau tiêm văcxin ComBE Five

Tiêm chủng vaccine Combe Five sẽ giúp ngừa 5 bệnh, bao gồm bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và Hib cho trẻ 2, 3 và 4 tháng tuổi.

Trước khi sử dụng tại Việt Nam, vaccine Combe Five đã được áp dụng tiêm chủng rộng rãi tại 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, tại Việt Nam, tất cả các loại vaccine chỉ được cấp phép sử dụng sau khi được kiểm định, đạt được các yêu cầu và thực hiện tất cả các thủ tục cần thiết. Từng lô vaccine khi nhập khẩu vào Việt Nam đều được Viện Kiểm định quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế thực hiện kiểm định và chứng nhận đạt chuẩn về an toàn trước khi đưa vào sử dụng.

Phó Viện trưởng viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Dương Thị Hồng cho biết, sau khi tiêm chủng, các phản ứng thông thường có thể gặp ở trẻ bao gồm sốt nhẹ, sưng đau nhẹ tại chỗ tiêm, quấy khóc...

Tuy nhiên, đa phần những phản ứng này thường tự khỏi mà không cần điều trị gì.

Trong trường hợp trẻ xuất hiện các biểu hiện bất thường như khó thở, tím tái, phát ban, sốt cao trên 39 độ C, co giật, khóc thét, li bì, bú kém, sưng đỏ lan rộng tại chỗ tiêm cần ngay lập tức đưa trẻ tới bệnh viện hoặc cơ sở y tế gần nhất để nhân viên y tế có phương pháp xử trí kịp thời.

Bé ngày tuổi ở Vĩnh Phúc tử vong sau khi tiêm phòng vaccine viêm gan B

Sau khi được tiêm vaccine viêm gan B, bé sơ sinh ở Vĩnh Phúc có biểu hiện tím tái cơ thể rồi tử vong trên đường ra Hà Nội cấp cứu.

Theo đó, bé chào đời lúc 6h sáng 10/10, có cân nặng 3.6 kg, được sinh thường tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên ở Vĩnh Phúc. Chiều cùng ngày, sau khi tiêm vaccine viêm gan B, bé có biểu hiện bất thường nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương, Hà Nội. Tuy nhiên, bé đã tử vong khi vừa đến nơi.

Tiêm chủng y tế - Sputnik Việt Nam
Sau khi tiêm vaccine ComBE Five, trẻ sẽ gặp phản ứng gì?

Xác nhận vụ việc trên, bác sĩ Hoàng Văn Chiến, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên cho biết, sức khỏe bé bình thường sau sinh. Ngay sau khi sự cố xảy ra, bệnh viện đã báo cáo vụ việc với cơ quan chức năng. Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) Vĩnh Phúc đã cho tiến hành kiểm tra lô vaccine được dùng tiêm cho bé. Hiện tại, Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều tra tìm hiểu nguyên nhân khiến trẻ tử vong, đang chờ kết luận.

Theo ghi nhận ban đầu, các bác sĩ nghi ngờ bé bị thiếu men chuyển hóa.

“Chúng tôi đang đợi Bệnh viện Nhi Trung ương giúp trả lời vấn đề này, tuy nhiên cần khoảng 1-2 ngày”, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên nói.

Được biết, trong ngày 10/10, có khoảng 12 trẻ được tiêm vaccine viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. Tuy nhiên, chỉ một bé gặp sự cố đau lòng.

Vaccine viêm gan B là vaccine nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng, với phác đồ tiêm 4 mũi. Mũi đầu tiên được tiêm cho trẻ ngay sau sinh, tốt nhất là trong 24 giờ sau khi sinh. Mũi thứ hai và thứ ba tiêm cách mũi đầu và cách nhau một tháng. Mũi thứ tư được tiêm nhắc lại sau một năm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала