BNG Nga coi đề nghị của Mỹ về START-3 là không thể chấp nhận được

© Sputnik / Vladimir Astapkovich / Chuyển đến kho ảnhBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lập trường của Hợp chúng quốc Hoa Kỳ về các điều kiện gia hạn Hiệp ước về các biện pháp tiếp tục cắt giảm và hạn chế vũ khí tấn công chiến lược (START-3) là không thể chấp nhận được đối với Moskva. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Ryabkov đã nói điều này.

Đây là lời bình luận của ông về tuyên bố của Đặc phái viên Tổng thống Mỹ về kiểm soát vũ khí Marshall Billingslea về việc cùng nhau đóng băng các kho vũ khí hạt nhân.

"Từ lâu chúng tôi đã biết đến quan điểm của Mỹ ủng hộ việc đóng băng này, điều đó đối với chúng tôi là không thể chấp nhận được. Không phải là chúng tôi phản đối việc đóng băng, mà bởi vì các vấn đề ổn định chiến lược cần phải giải quyết một cách tổng thể", - Sputnik đưa tin, dẫn lời ông Ryabkov.

Nhà ngoại giao Nga đã liên kết phát biểu khoa trương này với cuộc bầu cử sắp tới để lựa chọn người đứng đầu Nhà Trắng. Cuộc bầu cử ở Mỹ được ấn định vào ngày 3 tháng 11.

Topol-M - Sputnik Việt Nam
Mỹ đề nghị “trên cơ sở danh dự” thỏa thuận cùng nhau đóng băng kho vũ khí hạt nhân

"Nếu người Mỹ cần báo cáo với cấp trên của họ kết quả nào đó, dường như họ đã thỏa thuận được với Liên bang Nga trước cuộc bầu cử của họ, thì họ sẽ không nhận được kết quả này", - ông Ryabkov nói.

Mỹ đề xuất đóng băng kho vũ khí hạt nhân

Trước đó, ông Billingslea nói rằng Hoa Kỳ sẵn sàng "ngay ngày mai" gia hạn hiệp ước START-3 để đổi lấy việc cùng nhau đóng băng kho vũ khí hạt nhân, và theo ông, Washington và Moskva đã đạt được thỏa thuận "nguyên tắc" về vấn đề này.

"Chúng tôi sẵn sàng gia hạn START-3 thêm một thời gian với điều kiện họ đồng ý hạn chế hoặc đóng băng kho vũ khí hạt nhân của mình. Chúng tôi cũng sẵn sàng làm điều tương tự", - hãng tin dẫn lời quan chức Mỹ.

Vị quan chức nói thêm rằng thỏa thuận nên bao gồm cả việc đóng băng các phương tiện mang phóng chiến thuật. Washington kiên quyết cho rằng loại phương tiện này chiếm hơn một nửa kho vũ khí hạt nhân tiềm năng của Liên bang Nga.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала