Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Hà Nội cần mạnh hơn nữa'

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhắc đến nhiều vấn đề đang rất chậm ở Hà Nội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước chia sẻ với thủ đô vì “làm ở Hà Nội khó lắm”. Làm lãnh đạo Hà Nội phải thực sự có bản lĩnh, có phương pháp.

Sáng 14/10, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cùng các đại biểu thuộc tổ bầu cử số 1 - đoàn đại biểu Quốc hội Hà Nội, tiếp xúc cử tri 3 quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Ba Đình. Cuộc tiếp xúc cử tri diễn ra trước thềm kỳ họp thứ 10 Quốc hội khóa XIV chuẩn bị khai mạc (dự kiến 20/10).

Hà Nội là thủ đô của cả nước, là bộ mặt quốc gia

Sau khi lắng nghe ý kiến đóng góp của các cử tri, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trao đổi lại nhưng với tư cách là thành viên đoàn đại biểu Quốc hội, là công dân thủ đô chứ không phải trên vai Tổng bí thư, Chủ tịch nước. Bởi theo ông, làm gì cũng phải đúng vai, nói phải đúng chỗ.

Đồng chí Vương Đình Huệ tiếp tục được bầu làm Bí thư Thành ủy Hà Nội khóa XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 với số phiếu tuyệt đối. - Sputnik Việt Nam
Lãnh đạo chủ chốt Hà Nội: Các ông Vương Đình Huệ, Chu Ngọc Anh tái đắc cử

Ghi nhận hội nghị tiếp xúc cử tri lần này có nhiều điểm mới, Tổng bí thư cho biết trước kia có cử tri nêu những ý kiến cụ thể của cá nhân, đơn vị hay ý kiến cá nhân, thậm chí có người đến chỉ để đưa đơn thư khiếu nại, tố cáo. Song lần này, các cử tri đều đề cập đến những vấn đề là đại sự quốc gia.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của cử tri, Tổng bí thư dành hơn 20 phút phát biểu để nói về vị trí, vai trò của Hà Nội trong giai đoạn mới.

Theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, Hà Nội là thủ đô của cả nước, là bộ mặt quốc gia, là đầu não kinh tế, chính trị, có lịch sử nghìn năm văn hiến anh hùng, không nơi nào có được.

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Hà Nội cần mạnh hơn nữa' - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.

Vì thế, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhân dân Hà Nội là phải làm thế nào để xứng đáng với vị trí, vai trò ấy.

“Hà Nội phải làm gương cho cả nước để cả nước trông vào, học tập”, Tổng bí thư nói.

Với Đại hội Đảng bộ Hà Nội vừa thành công, Tổng bí thư kỳ vọng với nhiều nhân sự mới vừa được bầu, Hà Nội sẽ có bước phát triển mới tốt đẹp hơn.

“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế, uy tín như ngày nay”, Tổng bí thư nhắc lại và cho rằng nhận định này được đưa ra với tất cả sự khiêm tốn.

Bằng chứng là trước kia làm không đủ ăn, thu không đủ chi, xuất không đủ nhập, nhưng nay không những làm đủ ăn mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo Đại hội. - Sputnik Việt Nam
Hà Nội là “bộ mặt” của Việt Nam: Cần tăng cường kiểm soát quyền lực, chống tham nhũng

Chia sẻ sự cảm thông với Hà Nội, Tổng bí thư cho rằng “làm ở Hà Nội khó lắm” vì đây là thủ đô, tất cả các bộ lớn nhỏ, các trường đại học, viện nghiên cứu lớn hay đại sứ quán các nước đều đóng ở đây. Chưa kể người dân khắp nơi đổ về. Bởi vậy, quản lý đô thị là vấn đề rất khó.

“Hà Nội thường bị chê là chậm, và chậm thật. Nhiều việc chậm chạp quá. Sông Tô Lịch bao nhiêu năm vẫn đen ngòm, bãi rác Sóc Sơn mãi chưa thể giải quyết, đường trên cao nhắc mãi, 8B Lê Trực xây quá tầng mãi không phạt được, giải phóng mặt bằng không ông nào chịu đi. Tôi nói vui tại Đại hội Hà Nội là 'Hà Nội không vội được đâu'. Xin lỗi hơi mỉa mai nhưng cái gì không định làm thì mang ra bàn. Ý kiến khác nhau khó kết luận. Bao nhiêu việc lớn nhỏ, nói được lòng đất thì mất lòng đò. Nghe tất cả mà không thống nhất thì không làm được”, Tổng bí thư nêu thực tế song ông cho rằng cần chia sẻ khó khăn với thủ đô.

Theo người đứng đầu Đảng, Nhà nước, làm lãnh đạo Hà Nội phải bản lĩnh, có phương pháp, và đặc biệt, phải đoàn kết.

Tổng bí thư kỳ vọng sau thành công của Đại hội XVII, Đảng bộ Hà Nội sẽ cùng nhau góp sức, thực hiện bằng được nghị quyết đề ra, để Hà Nội xứng đáng là thủ đô của cả nước, là bộ mặt quốc gia. Tổng bí thư đặc biệt nhấn mạnh “nội bộ phải đoàn kết cho tốt, tất cả phải cùng một khối”.

Đại biểu Quốc hội phải là người dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm

Trước đó, cử tri Nguyễn Quyết Thắng (quận Hoàn Kiếm) dành phần lớn thời gian phát biểu nói về công tác nhân sự của Đảng.

Ông nêu thực tế nhiệm kỳ qua còn tồn tại như một số tư lệnh ngành, lãnh đạo địa phương khi chủ trương cải cách đổi mới hay xây dựng dự thảo luật đã gây dậy sóng dư luận, để xảy ra những việc như thuốc chữa bệnh giả, tiêu cực trong đấu thầu trang thiết bị y tế, gian lận thi cử, rửa tiền hay chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước.

© Ảnh : Trí Dũng –TTXVNTổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: 'Hà Nội cần mạnh hơn nữa' - Sputnik Việt Nam
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng với các đại biểu tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ.
“Tuy chỉ là những trường hợp cá biệt được phát hiện kịp thời, việc này cũng cho thấy có lỗ hổng trong nhiệm kỳ qua. Từ đó, cần rút kinh nghiệm xương máu để làm tốt công tác nhân sự trong Đại hội XIII tới đây”, cử tri Thắng nhấn mạnh.

Cử tri mong với nhãn quan chiến lược, phẩm chất đạo đức chính trị trong sáng, Tổng bí thư, Chủ tịch nước sẽ tiếp bước đồng hành trong đội ngũ, đưa cách mạng Việt Nam đến thắng lợi.

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn chủ trì buổi họp báo. - Sputnik Việt Nam
“Làm kỹ” nhân sự Đại hội Đảng bộ Hà Nội: Kê khai tài sản, con em du học nước ngoài

Cũng chia sẻ về nhân sự, cử tri Đỗ Bá Quát (phường Quán Thánh) góp ý cần loại ra khỏi bộ máy những cán bộ tham vọng cá nhân, tham vọng quyền lực, vì từ quyền lực sẽ “đẻ” ra các vấn đề khác. Ngoài ra, những cán bộ lôi kéo người nhà, người địa phương, người trong lợi ích nhóm vào làm việc cũng cần bị loại.

Với lựa chọn đại biểu Quốc hội, ông Quát mong khóa XV cơ cấu 50% đại biểu chuyên trách để chuyên tâm với công việc vì "đại biểu Quốc hội ở các tỉnh, các bộ, ngành khi họp Quốc hội vẫn nhấp nhổm việc này, việc khác”.

Ngoài ra, ông nhấn mạnh tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội phải là người dám nghĩ, dám nói, dám làm và dám chịu trách nhiệm, thực sự xứng đáng là người đại diện cho nhân dân.

Về công tác phòng chống tham nhũng, cử tri Đỗ Bá Quát nhấn mạnh: “Phải có đối sách lấy phòng ngừa là chính, để không có giặc nội xâm. Muốn vậy, lò cần nóng hơn nữa để sắt thép hạng sang đưa vào lò cũng phải cháy chứ không chỉ có củi tươi”.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала