Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan công bố nguy cơ xuất hiện "Hitler mới"

© Press office of the Government of RAThủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trước nhân dân Armenia (14/10/2020). Yerevan
Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan phát biểu trước nhân dân Armenia (14/10/2020). Yerevan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Trong bài phát biểu trước quốc dân, Thủ tướng Armenia Armenia Nikol Pashinyan tuyên bố rằng không nên có "các thỏa thuận Munich" về Nagorno-Karabakh.

Nguy cơ "Hitler mới" xuất hiện ở Tiểu Á

Theo ông Nikol Pashinyan, hiện nay nhiều tổ chức quốc tế không phản ứng với những gì đang xảy ra, coi công thức "lãnh thổ đổi lấy hòa bình" là có thể chấp nhận được.

Ông Pashinyan lưu ý rằng điều này khiến ông nhớ đến Hiệp định Munich năm 1938, khi chính sách bình định được lãnh đạo Anh và Pháp theo đuổi dẫn đến việc Đức được nhận một phần lãnh thổ của Tiệp Khắc. Ông nói thêm rằng đến nay mọi người đều biết hậu quả của thỏa thuận này.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Điện Kremlin, Matxcơva  - Sputnik Việt Nam
Ông Erdogan kêu gọi Nhóm OSCE Minsk "trả" Karabakh cho Azerbaijan
"Câu hỏi đặt ra là, liệu thế giới có cho phép một Hitler mới xuất hiện, lần này là ở Tiểu Á hay không", - Sputnik Armenia dẫn lời ông Pashinyan.

Theo Thủ tướng Armenia, Azerbaijan phủ nhận quyền của người Armenia sinh sống ở Nagorno-Karabakh trong việc kiểm soát vận mệnh của chính họ.

Tình hình ở Karabakh trở nên trầm trọng hơn

Chiến sự trên đường ranh ở Karabakh bắt đầu từ ngày 27 tháng 9. Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau gây ra các hành động thù địch, người Karabakh báo cáo về các vụ pháo kích vào các khu dân thường của nước cộng hòa chưa được công nhận, kể cả thủ đô Stepanakert của nước này. Armenia tuyên bố thiết quân luật và  lần đầu tiên tổng động viên toàn diện, tuyên bố rằng Ankara đang tích cực hỗ trợ Baku. Azerbaijan cũng áp lệnh giới nghiêm ở một số thành phố và tuyên bố tổng động viên cục bộ.

Các nhà lãnh đạo của Nga, Mỹ và Pháp - các nước đồng chủ trì Nhóm OSCE Minsk tại Karabakh - đã kêu gọi các bên đối lập chấm dứt đụng độ và cam kết bắt đầu đàm phán mà không đưa ra điều kiện tiên quyết. Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng họ sẽ cung cấp cho Azerbaijan bất kỳ sự hỗ trợ nào mà nước này yêu cầu trong bối cảnh tình hình trở nên trầm trọng hơn ở Nagorno-Karabakh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала