Tổng thống Kyrgyzstan từ chối từ chức trước bầu cử quốc hội

© Sputnik / Mikhail KlimentievTổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bishkek (Sputnik) - Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbay Jeenbekov sẽ chỉ từ chức sau cuộc bầu cử quốc hội mới, thư ký báo chí của người đứng đầu nhà nước, bà Tolgonai Stamalieva chia sẻ với Sputnik.

Tổng thống Kyrgyzstan từ chức

Theo người đối thoại với Sputnik, hôm nay ông Jeenbekov đã tổ chức cuộc gặp với tân Thủ tướng Sadyr Zhaparov, trong đó "Thủ tướng đã lên tiếng yêu cầu: Tổng thống phải từ chức tối nay."

Những người tham gia hành động phản đối ở Bishkek. - Sputnik Việt Nam
Biểu tình ở Bishkek đòi tổng thống từ chức
"Ông Jeenbekov một lần nữa nhấn mạnh rằng giờ đây ông ấy không có quyền rời khỏi chức vụ tổng thống, vì điều này sẽ dẫn đến một kịch bản phát triển không thể đoán trước về các sự kiện có hại cho đất nước. Ông nhắc lại rằng vẫn tuân thủ đúng quan điểm đã tuyên bố ngày 9 tháng 10 năm 2020: ông sẽ từ chức sau khi đưa đất nước trở lại lĩnh vực pháp lý", – bà Stamalieva nhấn mạnh.

Bầu cử ở Kyrgyzstan

Vào đầu tháng 10, cuộc bầu cử quốc hội đã được tổ chức tại Kyrgyzstan. Theo kết quả sơ bộ, các đảng ủng hộ chính phủ được vào Quốc hội là “Birimdik” (24,52% phiếu bầu) và “Mekenim Kyrgyzstan” (23,89), “Kyrgyzstan” (8 , 73),  "Butun Kyrgyzstan" (7,11). Các đảng còn lại không vượt qua được rào cản 7% đã lên tiếng tố cáo bầu cử có nhiều vi phạm.

Ngay trong ngày đó, những người ủng hộ các đảng thua cuộc đã xuống đường. Trong số đó có Đảng Dân chủ Xã hội Kyrgyzstan, do Seyitbek Atambayev, con trai cựu Tổng thống Almazbek Atambayev, đứng đầu.

Biểu tình hàng loạt ở Kyrgyzstan

Ngày 5 tháng 10, tại Kyrgyzstan đã diễn ra các cuộc biểu tình lớn của những người không đồng tình với kết quả bầu cử quốc hội ngày 4/10. Sau cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, những người ủng hộ các đảng đối lập không giành được ghế trong quốc hội đã chiếm giữ tòa nhà quốc hội, cũng là phủ tổng thống. Hơn 1,2 nghìn người bị thương trong các cuộc đụng độ, một người thiệt mạng. Thủ tướng Kyrgyzstan Kubatbek Boronov đã từ chức. Tổng thống Jeenbekov, theo thư ký báo chí của ông, luôn có mặt ở Bishkek mọi lúc và đang kiểm soát tình hình.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала