Vì sao nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS mất người hâm mộ ở Trung Quốc?

© AP Photo / Chris Pizzello/InvisionBTS
BTS - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS đã gây ra sự phẫn nộ trong nhiều người hâm mộ tại Trung Quốc vì đã bỏ qua đóng góp của quân đội Trung Quốc trong chiến thắng tại chiến tranh Triều Tiên.

Màn trình diễn gần đây của trưởng nhóm RM (tên thật là Kim Namjun) tại buổi trao giải thưởng James A. Van Fleet Award của tổ chức phi lợi nhuận Korea Society của Mỹ, đã gây ra một cuộc thảo luận sôi nổi trên mạng xã hội Trung Quốc.

Khi nhận giải thưởng, trưởng nhóm nói: "Chúng tôi sẽ mãi mãi ghi nhớ nỗi đau mà hai quốc gia chúng ta đã chia sẻ [trong Chiến tranh Triều Tiên], nơi vô số đàn ông và phụ nữ đã trở thành nạn nhân".
Min Yoon-gi, thường được biết đến với nghệ danh Suga hay Agust D, thành viên của nhóm nhạc nam Hàn Quốc BTS - Sputnik Việt Nam
Sao K-pop của BTS xin lỗi về bài hát có lời của nhà lãnh đạo giáo phái

"Hai quốc gia" mà RM đề cập đến ở đây là Hàn Quốc và Hoa Kỳ, do đó người Trung Quốc đã tỏ ra phẫn nộ khi ngôi sao nhạc pop quên nhắc đến đóng góp của Trung Quốc trong cuộc chiến này, mà họ cho rằng cao hơn nhiều so với người Mỹ.

“Không nói gì về Trung Quốc, không nhớ đến những hy sinh của người dân Trung Quốc. Người hâm mộ không nên ngưỡng mộ chiều rộng tâm hồn của những chàng trai này, càng không cần tìm lý do để bán đứng quê hương ”, người dùng Weibo có nickname Tàu Cướp Biển viết.

“Tôi cố tình tìm bản gốc của video này, ở cuối bài phát biểu của mình, anh ấy nói giải thưởng này có ý nghĩa đặc biệt, vì năm nay đánh dấu 70 năm kết thúc chiến tranh Triều Tiên, sẽ mãi mãi ghi nhớ những hy sinh của nhân dân hai nước, tôi dịch lại cho những người không hiểu tiếng Anh. Như thế có ổn không? Lập trường này về vấn đề chiến tranh là rất rõ ràng, đừng để bị lừa”, một người dùng khác  - Maidouzhishiyigezhuixinggou lưu ý.

Nickname Baoteng Xiatian viết: “Các đại diện doanh nghiệp biểu diễn ở Hàn Quốc cùng hướng với chính phủ của họ, việc họ nói như vậy không làm tôi ngạc nhiên chút nào”.

Hwang Seoyeon, phóng viên TV Daily, một ấn phẩm giải trí nổi tiếng của Hàn Quốc, nói với Sputnik:

“Tôi có thể xác nhận các thành viên câu lạc bộ người hâm mộ Trung Quốc ARMY đang có một cuộc tranh luận gay gắt trên Weibo và các trang truyền thông xã hội khác, liên quan đến vụ việc này với BTS. ARMY Trung Quốc là nhóm fan gồm những người hâm mộ tận tâm nhất của BTS, họ thậm chí còn đăng quảng cáo cho nhóm tại Quảng trường Thời đại ở New York. Nhưng xét theo tình cảm của chính ARMY, vốn đang rất chú ý đến việc này, khả năng vấn đề leo thang đến mức báo động là khá thấp".
© AFP 2023 / ANTHONY WALLACEBTS
Vì sao nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS mất người hâm mộ ở Trung Quốc? - Sputnik Việt Nam
BTS

Nhà báo cũng lưu ý một số người hâm mộ của nhóm cho rằng "mặc dù những lời nói này xuất hiện trong một tình huống nhạy cảm về mặt ngoại giao, nhưng việc chỉ trích BTS vì điều này hay thực hiện các hành động khác -  không phù hợp với bất kỳ chiếc cổng nào".

"Có một tâm lý chung giữa người hâm mộ Hàn Quốc và Trung Quốc, nói chung là đánh giá mọi thứ chỉ dựa trên quan điểm của văn hóa đại chúng. Và cuộc tranh cãi bị chi phối bằng một bầu không khí chín chắn kêu gọi kiềm chế tuyên truyền chính trị, chủ nghĩa dân tộc hoặc chủ nghĩa sô vanh, có thể  làm trầm trọng thêm vụ việc này", Hwang Seoyeon nói.

Tuy nhiên, dù đã gần một tuần trôi qua kể từ ngày phát ngôn "tai tiếng" kia, những bình luận tiêu cực về nhóm vẫn không ngừng xuất hiện.

© AFP 2023 / JUNG YEON-JEÁp phích nhóm nhạc K-pop BTS
Vì sao nhóm nhạc nổi tiếng Hàn Quốc BTS mất người hâm mộ ở Trung Quốc? - Sputnik Việt Nam
Áp phích nhóm nhạc K-pop BTS
Vụ việc cũng thu hút sự chú ý của Bộ Ngoại giao CHND Trung Hoa. Vào ngày 12 tháng 10, trả lời câu hỏi của các phóng viên trong một cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Zhao Lijian cho biết: “Tôi chú ý đến những tin nhắn này, cũng như phản ứng của người  Trung Quốc. Tôi muốn nói rằng chúng ta phải nhìn về tương lai, ghi nhớ những tấm gương của lịch sử, lịch sử giúp chúng ta quý trọng thế giới, củng cố tình hữu nghị, đây phải trở thành nguyện vọng chung, xứng đáng với nỗ lực của chúng ta".

Ngoài ra, phương tiện truyền thông Trung Quốc đưa tin vào Chủ nhật, người ta nhận thấy Samsung đã rút các sản phẩm BTS của mình khỏi các nền tảng trực tuyến Trung Quốc. Sputnik đã yêu cầu văn phòng Bắc Kinh của công ty xác nhận thông tin này, nhưng không có phản hồi.

Nhóm k-pop BTS của Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam
Truyền thông: Các thành viên của nhóm BTS sẽ dạy tiếng Hàn cho người hâm mộ

Đáng chú ý là Giải thưởng James A. Van Fleet Award  được tổ chức phi lợi nhuận Korea Society của Mỹ - một tổ chức hữu nghị giữa Hoa Kỳ và Hàn Quốc, lập ra và trao hàng năm cho những người hoặc tổ chức có đóng góp lớn cho sự phát triển của quan hệ song phương. BTS đã nhận được giải thưởng này nhờ âm nhạc và thông điệp của họ, tạo nên một làn sóng quan tâm không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Về vấn đề này, người Hàn Quốc, trong bình luận của họ cho các bài báo về cuộc tranh luận do tuyên bố của RM gây ra, bày tỏ lo ngại về phản ứng gay gắt như vậy của người dùng Internet Trung Quốc, lưu ý nếu bạn yêu cầu công dân bình thường liên tục suy nghĩ về các mối quan hệ quốc tế và tính đến tất cả các khía cạnh lịch sử, thì việc giao lưu nhân đạo hòa bình sẽ đơn giản là không thể.

Ngoài ra, theo tin từ các phương tiện truyền thông Hàn Quốc, thành viên RM của BTS đã nhắc lại trong diễn văn của mình về các nạn nhân Hàn Quốc và Mỹ trong chiến tranh Triều Tiên mà không cần suy nghĩ nhiều. Anh sinh ra và lớn lên ở Hàn Quốc. Là một người lãnh đạo của nhóm, anh thường phát biểu tại các sự kiện khác nhau trên thế giới, rất coi trọng vai trò này và cố gắng điều chỉnh các bài nói của mình cho phù hợp với địa điểm và không khí sự kiện. Nhiều khả năng đây chính xác là những gì đã xảy ra ở bài diễn văn cuối cùng của anh.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала