Tổng thống Kyrgyzstan từ chức

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov
Tổng thống Kyrgyzstan Sooronbai Jeenbekov  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
BISHKEK (Sputnik) - Vào ngày 15 tháng 10, Tổng thống Sooronbai Jeenbekov đã gửi tới người dân Kyrgyzstan bức thông điệp về tình hình chính trị xã hội trong nước, đồng thời tuyên bố rằng ông đã quyết định từ chức.

Thông điệp của ông Jeeenbekov

"Tôi không nắm giữ quyền lực. Tôi không muốn lưu lại lịch sử của Kyrgyzstan với tư cách là một vị tổng thống đã gây ra đổ máu và bắn vào chính người dân của nước mình", - ông Jeenbekov giải thích trong bài phát biểu trước người dân đất nước.

Sau tuyên bố của Jeenbekov, những người biểu tình đưa ra một yêu cầu mới - giải tán quốc hội.

Bầu cử ở Kyrgyzstan

Vào đầu tháng 10, cuộc bầu cử quốc hội đã được tổ chức tại Kyrgyzstan. Theo kết quả sơ bộ, các đảng ủng hộ chính phủ được vào Quốc hội là “Birimdik” (24,52% phiếu bầu) và “Mekenim Kyrgyzstan” (23,89%), “Kyrgyzstan” (8,73%), "Butun Kyrgyzstan" (7,11%). Các đảng còn lại không vượt qua được rào cản 7% đã lên tiếng tố cáo bầu cử có nhiều vi phạm. 

Ngay trong ngày đó, những người ủng hộ các đảng thua cuộc đã xuống đường. Trong số đó có Đảng Dân chủ Xã hội Kyrgyzstan, do Seyitbek Atambayev, con trai cựu Tổng thống Almazbek Atambayev, đứng đầu. 

Сuộc biểu tình ở Bishkek - Sputnik Việt Nam
Cựu Tổng thống Kyrgyzstan so sánh các cuộc biểu tình ở Bishkek và ở Minsk

Đụng độ vào hôm thứ Ba

Vào đêm hôm thứ Hai, rạng sáng ngày thứ Ba (06.10), những người biểu tình đã đột nhập vào tòa nhà Nhà Trắng, nơi có trụ sở của quốc hội và cơ quan hành chính của nguyên thủ quốc gia, sau đó tiến về phía Ủy ban An ninh Quốc gia Nhà nước và phóng thích cựu Tổng thống Almazbek Atambayev và một số cộng sự của ông. Cuộc đụng độ khiến hơn 900 người bị thương, bao gồm cả lực lượng an ninh.

Các quan chức từ chức

Ngay sau đó, Ủy ban Bầu cử Trung ương tuyên bố kết quả bầu cử không hợp lệ. Ông Jeenbekov cũng thừa nhận rằng việc mua phiếu bầu đã trở thành một vấn đề trong quá trình bầu cử. Thủ tướng, Chủ tịch Quốc hội, thống đốc một số vùng, thị trưởng Bishkek và một số quan chức khác đã từ chức.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала