Gardy Metrobot – Máy tự động khử trùng độc đáo từ nước Nga

© Ảnh : Quantum SystemsGardy Metrobot.
Gardy Metrobot. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong hệ thống tàu điện ngầm ở Matxcơva đang thử nghiệm một sáng chế mới là robot khử trùng Gardy Metrobot, do công ty Quantum Systems của Nga tạo ra. Sputnik đã trao đổi với CEO của công ty về tính năng độc đáo của thiết bị này.

Công ty Quantum Systems thành lập vào năm 2010 và ngay từ thời điểm đó công ty đã phát triển những giải pháp riêng đưa ra thị trường các thiết bị tự phục vụ. Những dự án cơ bản của công ty gắn với sản xuất những «cây» ATM và robot thiết bị đầu cuối dành cho dịch vụ ngân hàng.

Promobot - Sputnik Việt Nam
Robot Promobot dự đoán đỉnh của làn sóng coronavirus thứ hai ở Nga

Năm 2014, một dự án thử nghiệm đã được xúc tiến, đó là người máy-thợ làm vườn Gardy.

«Khi đại dịch coronavirus bùng phát, chúng tôi quyết định trở lại với những nghiên cứu này. Trong dự án, chúng tôi sử dụng nền tảng di động khác, có trình điều khiển khác nhỏ gọn cô đọng hơn», - bà Kamyshnikova cho biết.

Trong vòng 2 tháng, một nguyên mẫu đã được phát triển và thể hiện chức năng tối đa.

Tính độc đáo của cánh tay robot mới

Theo thông tin của công ty cho biết, Gardy Metrobot cung cấp ba cách để xử lý môi trường, đảm bảo khử trùng 100% và kiểm soát nhiễm trùng hiệu quả.

© Ảnh : Quantum SystemsRobot do Quantum Systems sản xuất.
Gardy Metrobot – Máy tự động khử trùng độc đáo từ nước Nga - Sputnik Việt Nam
Robot do Quantum Systems sản xuất.

Trước hết, khi kích hoạt bộ điều hoà với đèn diệt khuẩn tích hợp bên trong thân máy, robot liền khử trùng và lọc nhiễm không khí. Bộ máy điều hoà tuần hoàn phát huy hiệu quả diệt hết các vi sinh vật khác nhau, sử dụng đèn an toàn đối với mọi người đang ở gần.

Thứ hai, Gardy Metrobot có khả năng khử trùng không gian xung quanh với sự hỗ trợ của phương pháp phun hơi lạnh. Những hạt mịn li ti của dung dịch khử trùng lắng đọng trên toàn bộ các bề mặt, mang lại hiệu quả xử lý cao nhất.

«Các thiết bị tương tự hiện có thường hoạt động với sự trợ giúp của công nghệ khác. Trong đó, thiết bị phun đặt trên nền tảng di động. Còn trong sáng chế của chúng tôi, thiết bị phun bố trí trên cánh tay robot, ở trường hợp này, công cụ di động và lặp lại động tác của con người, như vậy đảm bảo xử lý hiệu quả ở mức cao nhất có thể», - bà Kamyshnikova giải thích.

Thứ ba, cánh tay robot có thể xử lý những bề mặt cụ thể với sự hỗ trợ của nguồn cực tím.

Nhân viên y tế trong bệnh viện cho bệnh nhân bị nhiễm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Rosatom tạo ra phương pháp mới chống coronavirus
«Không có công nghệ nào tương tự như vậy. Gần giống thì cũng chỉ là một nền tảng di động, trên đó lắp cố định một bóng đèn diệt khuẩn cỡ lớn», - bà Kamyshnikova khẳng định.

Ở trường hợp như vậy, đèn thực tế xử lý không khí nhưng tia UV không chiếu đến được những bề mặt cụ thể, - bà giải thích thêm. Còn Quantum Systems đã cố gắng giải quyết vấn đề xử lý cả những bề mặt mà mọi người thường xuyên tiếp xúc.

Vị đại diện công ty lưu ý đến yêu cầu an toàn của việc sử dụng cánh tay robot khi có hiện diện của con người.

«Trong giải pháp của chúng tôi, khi xử lý một bề mặt cụ thể bằng đèn, robot sẽ di chuyển ở khoảng cách gần bề mặt 1,5-2 cm và chỉ vẻn vẹn trong vài giây nó làm sạch một bề mặt cụ thể mà mọi người đang ngồi hoặc chạm vào», - bà Kamyshnikova giải thích.

Cánh tay robot an toàn

Cánh tay di chuyển hướng đèn UV soi đến những bề mặt cần xử lý mà không để mọi người xung quanh tiếp xúc với bức xạ UV có hại.

«Với sự hỗ trợ của tia UV, có thể xử lý diệt khuẩn thường xuyên, kể cả trong phòng có người ở vì tia UV nguy hiểm không hề soi xuống người mà chỉ chiếu bề mặt vật dụng. Đảm bảo chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn diệt sạch các vi sinh vật có hại trên mọi bề mặt», - bà cho biết.

Chế độ hoạt động của robot

Gardy Metrobot có thể phục vụ ở mấy chế độ. Ngoài việc liên tục xử lý các phòng và bề mặt không có người, cánh tay robot có thể xử lý chọn lọc các bề mặt riêng lẻ bằng nguồn UV cả khi có người hiện diện.

Nga chế tạo máy khử trùng robot để vệ sinh các cơ sở -video - Sputnik Việt Nam
Nga chế tạo máy khử trùng robot để vệ sinh các cơ sở

Bộ máy có thể tạo bản đồ căn phòng, tránh mọi chướng ngại vật ở khoảng cách an toàn và tự nhận biết nơi cần xử lý.

Ngoài ra, có thể thực hiện chế độ thường xuyên thanh lọc các chủ thể cụ thể, ví dụ như khử trùng «cây» ATM sau mỗi khách hàng, cũng như các nút gọi, công tắc, tay nắm cửa sau khi sử dụng.

Tính năng này thích hợp vớ những nơi thường xuyên tập trung đông người chẳng hạn như các phòng chờ, tại cơ sở xã hội và y tế, trung tâm thương mại và không gian triển lãm, v.v…

Ngoài khử trùng, robot mới của Nga có thể thực hiện cả những nhiệm vụ khác. Với sự trợ giúp của tay máy, robot có thể vận chuyển những khối hàng tải trọng nhỏ. Nhờ camera tích hợp bên trong, robot có thể tiến hành giám sát môi trường, ghi nhận những sai lệch so với tiêu chuẩn quy định. Vì vậy, robot có thể phát hiện đồ vật bị hư hỏng, những thứ bị bỏ quên, đo nhiệt độ.

Quảng bá và giá cả

Công ty Quantum Systems vừa bắt đầu quảng bá và giới thiệu nguyên mẫu. Và Metrovagonmash, công ty chuyên sản xuất toa xe dành cho tàu điện ngầm Matxcơva là một trong những cơ sở đầu tiên thể hiện sự quan tâm với sáng chế mới.

© Ảnh : Quantum SystemsGian hàng của Quantum Systems.
Gardy Metrobot – Máy tự động khử trùng độc đáo từ nước Nga - Sputnik Việt Nam
Gian hàng của Quantum Systems.
«Chúng tôi đã cùng Metrovagonmash tiến hành thử nghiệm bước đầu. Cần một kiểu thao trường nào đó, nơi chúng tôi có thể kiểm tra robot, xem nó hoạt động ra sao trong không gian, xem cần dùng loại đèn nào để bao phủ bề mặt, rồi tính toán thời gian để chế tạo», - bà Kamyshnikova kể về sự hợp tác của công ty.

Đại diện công ty nhấn mạnh tính khả thi đồng bộ của việc hoàn thiện robot Gardy Metrobot và cơ hội điều chỉnh giải pháp thiết kế cũng như các chi tiết kỹ thuật để phù hợp với nhu cầu của mỗi khách đặt hàng cụ thể.

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev, Thống đốc Lãnh thổ Perm Maxim Reshetnikov và Chủ tịch hội đồng quản trị Promobot LLC Alexei Yuzhakov trong chuyến thăm gian hàng của Promobot tại công viên công nghệ kỹ thuật số Morion ở Perm. - Sputnik Việt Nam
Các công ty Trung Quốc quan tâm đến robot Promobot của Nga
«Ở giai đoạn nguyên mẫu còn khó nói về những con số cụ thể, mức giá cuối cùng có thể thay đổi tuỳ thuộc yêu cầu nhiệm vụ mà robot phải thực hiện và số lượng sản phẩm chế tạo dành cho khách hàng cụ thể», - bà nói.

Bà Kamyshnikova cho biết thêm là với cấu hình hiện tại của tổ hợp, như loại đã được đem thử trong tàu điện ngầm Matxcơva và xác định thiết lập cơ bản, thì robot khử trùng có giá ước tính vào khoảng 80-90.000 euro.

Hiện taị công ty đang hoàn chỉnh khâu thử nghiệm trong phòng thí nghiệm để khẳng định tính hiệu quả của robot trong cuộc chiến chống virus và các bệnh nhiễm trùng khác.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала