Ở Nga nêu ra những kịch bản diễn biến xung đột tại Nagorno-Karabakh

© SputnikKarabakh
Karabakh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Thượng nghị sĩ Nga Alexei Pushkov sau khi bình luận về lập trường của Yerevan và Baku đối với cuộc xung đột ở Nagorno-Karabakh đã nêu ra các kịch bản diễn biến tình hình có thể xảy ra. Ông viết về điều này trên Telegram.

Trước đó, Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan và Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev khi trả lời phỏng vấn của Tổng giám đốc MIA Rossiya Segodnya Dmitry Kiselev đã xác định "lằn ranh đỏ" của các bên liên quan đến việc giải quyết xung đột. Ông Pashinyan tuyên bố rằng quyền tự quyết của Nagorno-Karabakh đối với Armenia là ranh giới mà nước này không thể bước qua. Về phần mình, ông Aliyev nhấn mạnh rằng trong bất kỳ trường hợp nào Azerbaijan cũng sẽ không đồng ý để khu vực tranh chấp độc lập.

"Lập trường cơ bản của Baku và Yerevan là không thể dung hòa, điều này là hiển nhiên ngay cả khi không có tuyên bố của Aliyev và Pashinyan. Những "lằn ranh đỏ" của họ triệt tiêu lẫn nhau: khi mà giữa họ không có "vùng trung lập" nào, thì sẽ không thể nói bất kỳ điều gì về khả năng thỏa hiệp", - ông Pushkov viết.

Theo ông, Liên hợp quốc cũng bất lực trong trường hợp này, vì hai nguyên tắc quan trọng nhất của luật pháp quốc tế - sự toàn vẹn lãnh thổ và quyền tự quyết - "đã đụng độ nhau ở đây trong một trận chiến không khoan nhượng".

Vladimir Putin và Recep Tayyip Erdogan  - Sputnik Việt Nam
Tổng thống Putin thảo luận với ông Erdogan về tình hình Karabakh

"Ưu tiên của một trong hai nguyên tắc này trong từng trường hợp cụ thể được đảm bảo thông qua sự cân bằng lực lượng. Cũng có thể lựa chọn giải pháp tạm gác lại vấn đề khi không thể giải quyết được bằng vũ lực, hoặc bị ngăn chặn bởi các thế lực mạnh hơn, chẳng hạn như trong trường hợp của Transnistria. Karabakh cũng có thể trở thành một ví dụ nữa về giải pháp để vấn đề gác lại như vậy", - Thượng nghị sĩ kết luận.

Leo thang xung đột ở Karabakh

Các cuộc đụng độ ở Karabakh nổ ra vào ngày 27 tháng 9. Sau đó hai tuần Bộ trưởng ngoại giao của Armenia và Azerbaijan đã bay đến Moskva để đàm phán với nhau, có Nga làm trung gian. Lệnh ngừng bắn được công bố ngày 10 tháng 10, nhưng các đối thủ vẫn cáo buộc nhau tiếp tục tiến hành bắn phá.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала