Các nhà đầu tư giờ đây coi Mỹ là thị trường mới nổi

© AFP 2023 / Bryan R. SmithSở giao dịch chứng khoán New York.
Sở giao dịch chứng khoán New York. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Với thị trường tài chính sâu rộng và thanh khoản, một nền kinh tế lớn với khối lượng tiêu thụ khổng lồ và đồng tiền dự trữ toàn cầu, về mặt kinh tế, Hoa Kỳ vẫn là nước phát triển nhất trong số các thị trường phát triển trên thế giới.

Tuy nhiên, như Foreign Policy đã viết, chính sách của Mỹ ngày càng trở nên giống chính sách của thị trường mới nổi.

Thương nhân. Sàn giao dịch chứng khoán New York - Sputnik Việt Nam
Thị trường chứng khoán Mỹ sụt giảm

Kết quả bầu cử gây tranh cãi, bạo lực chính trị và quá trình chuyển giao chính quyền nguy hiểm từ lâu đã trở thành đặc điểm của các nền kinh tế thị trường mới nổi. Thổ Nhĩ Kỳ, Nigeria và Argentina là những ví dụ gần đây nhất, khi tình trạng hỗn loạn bầu cử trở thành cú hích gây ra khó khăn kinh tế, bất ổn cộng đồng và sụp đổ thị trường. Ở các nước phát triển, các thể chế quyền lực thường đủ mạnh để đảm bảo tính chất hòa bình của sự cạnh tranh chính trị.

Phải chăng sự ổn định ở Mỹ là di tích của quá khứ?

Vào tháng 9, Chỉ số Biến động của Sàn giao dịch Quyền chọn Chicago đã xếp hạng cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ là một trong những sự kiện rủi ro nhất kể từ khi bắt đầu vào năm 2004.

Donald Trump - Sputnik Việt Nam
Trump hứa hẹn tới gần bầu cử kinh tế Mỹ sẽ có chỉ số kỷ lục

Tác giả bài báo tin rằng điều này phần lớn là do Donald Trump khá công khai xây dựng chiến lược tái tranh cử của mình nhằm kích động mâu thuẫn trong xã hội, gia tăng nghi ngờ về tính hợp pháp của cuộc bỏ phiếu và áp lực chính trị trắng trợn. Tuy nhiên, có một lời đáp ít rõ nét hơn, song lại quan trọng hơn cho câu hỏi này: ở Hoa Kỳ rõ ràng đang hiện diện gia tăng tính bất ổn định của các thể chế quyền lực và sự phân cực của xã hội, đây là điều thường gặp ở các nước dân chủ non trẻ, chứ không phải trong các xã hội phát triển và bền vững.

Theo GeoQuant, rủi ro thể chế ở Hoa Kỳ đã tăng 29% trong tám năm qua. Vào đầu năm 2013, khi Tổng thống Barack Obama bước vào nhiệm kỳ thứ hai, rủi ro thể chế ở Hoa Kỳ nằm ở đâu đó giữa Đức và Canada. Ngày nay, chỉ số này nằm giữa Uruguay và Đài Loan, cả hai đều là thị trường mới nổi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала