Tại sao người nước ngoài sống rất ổn ở Việt Nam?

© Sputnik / Sergei Rusanov / Chuyển đến kho ảnhKhách du lịch đeo khẩu trang bảo vệ tại thành phố nghỉ mát Nha Trang tại Việt Nam
Khách du lịch đeo khẩu trang bảo vệ tại thành phố nghỉ mát Nha Trang tại Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Quan hệ quốc tế và thiên tai mưa bão lớn, kinh tế và cuộc sống của người nước ngoài trên đất Việt Nam, du lịch và thể thao - đó là những nội dung chính trong các bài viết và thông tin về Việt Nam trên các ấn phẩm điện tử Nga và nước ngoài tuần này.

Sputnik mời các bạn theo dõi chuyên mục tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài».

Nhật Bản tìm kiếm sự hỗ trợ của ASEAN trong cuộc đối đầu với Trung Quốc

Sự kiện quốc tế chính liên quan đến Việt Nam những ngày này là chuyến thăm sắp tới của tân Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên. Đang chờ đợi là ông Suga ​​sẽ ký kết thỏa thuận cho phép Chính phủ nước ông xuất khẩu thiết bị và công nghệ quốc phòng sang Việt Nam.

Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam
Bước đi quan trọng của Nhật Bản để cải thiện quan hệ với Việt Nam

Như nhận xét của tờ The Diplomat, bước đi này nhằm tăng cường khả năng quân sự của các đối tác từ Đông Nam Á, những nước đang chia sẻ mối lo ngại của Tokyo trước thế lực trên biển ngày càng bành trướng của Trung Quốc. Văn kiện sắp ký kết cũng như chính bản thân chuyến thăm của ông Suga tới Việt Nam và Indonesia là tín hiệu rõ ràng và chính xác rằng nội các của tân Thủ tướng dự định tiếp nối và củng cố  sâu sắc thêm mối quan tâm đặc biệt của người tiền nhiệm Abe Shinzo dành cho ASEAN. Các thành viên ASEAN trong đó nhiều nước có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên Biển Đông đang cảnh giác dè chừng đối tác kinh tế lớn này và không muốn rơi vào bẫy đối đầu Mỹ-Trung.

Nhật Bản cho thấy cách tiếp cận cứng rắn, bình tĩnh, thúc đẩy các lợi ích của mình mà không đòi hỏi các nước ra mặt phản kháng Trung Quốc, - Reuters trích dẫn ý kiến đánh giá của chuyên gia. Việt Nam là lựa chọn ưa thích của các doanh nghiệp Nhật Bản. Phân nửa trong số 30 doanh nghiệp Nhật Bản vốn được hưởng lợi từ khoản hỗ trợ 223,3 triệu USD của Chính phủ để đa dạng hóa chuỗi cung ứng ở Đông Nam Á bây giờ đang nhắm đến Việt Nam, quốc gia tích cực thu hút đầu tư của Nhật Bản.

Việt Nam có triển vọng tốt đẹp để phục hồi

Tờ Vietnam Briefing cung cấp cái nhìn tổng thể về kết quả hoạt động kinh tế của Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2020 và đưa ra kết luận rằng đất nước đang trong thực trạng nhiều tiềm năng tốt đẹp để phục hồi từng bước vững chắc. Nhịp độ tăng trưởng đầu tư nước ngoài trực tiếp được hỗ trợ thúc đẩy bởi mối quan tâm thực tế hướng vào các khu công nghiệp ở Việt Nam và phê duyệt những dự án lớn.

Landmark 81 - Sputnik Việt Nam
Việt Nam - điều thần kỳ trong thế kỷ 21

Bất kể là do đại dịch chỉ số xuất khẩu hầu hết các mặt hàng thiết yếu của Việt Nam đều giảm sút trong nửa đầu năm 2020, nhưng cũng chính những con số khô khan cho thấy rằng hàng hoá Việt Nam vẫn được yêu cầu như trước đây. Chính phủ đặt ra mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 2 đến 2,5% vào năm 2020 và 6,5% vào năm 2021.

Trong 9 tháng đầu năm 2020, Vietnam Airlines ghi nhận khoản lỗ ròng gần 500 triệu USD, - như Simple Flying thông báo. Trong những tháng gần đây, hãng hàng không đã được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường nội địa và chương trình hồi hương đồng bào thành công.

Thời gian qua, những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn như Nokia và Ericsson đã cắt giảm sản xuất tại Trung Quốc và chuyển sự nghiệp của họ sang địa bàn Việt Nam. Bây giờ các công ty Ace Technologies và KWM của Hàn Quốc cũng noi theo tấm gương đó, - như cổng thông tin 3dnews của Nga lưu ý.

Trên tờ PV magazine công bố thông tin về kỳ tích xây dựng chỉ trong vòng 102 ngày khai trương nhà máy điện mặt trời Trung Nam ở đông-nam tỉnh Ninh Thuận, sẽ cung cấp hơn 1 GWh điện mặt trời mỗi năm.

Chốn thiên đường đích thực nơi trần thế đối với người nước ngoài

Tờ Thrillist đăng tải bài báo dài kể về cuộc sống an cư bình yên của những người nước ngoài làm việc lâu dài tại Việt Nam, dẫn ra ý kiến ​​của nhiều người trong số này. Qua mỗi năm, Việt Nam càng trở thành điểm đến ưa thích đối với những «dân du mục» và người nước ngoài của giới kỹ thuật số. Chi phí sinh hoạt thấp, đảm bảo an ninh ổn định, Wi-Fi tốc độ cao đáng tin cậy, khả năng du ngoạn thuận tiện khắp vùng Đông Nam Á - đó là những lý do của «lựa chọn Việt Nam» trong người nước ngoài. 

Khu vực hồ Hoàn Kiếm lượng khách du lịch và người dân tăng cao dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 - Sputnik Việt Nam
Sau đại dịch coronavirus Việt Nam sẽ càng hấp dẫn hơn
Bất kể hàng loạt vấn đề dễ thấy như ô nhiễm không khí, tình trạng giao thông căng thẳng và những khó khăn cản trở từ tệ quan liêu, người nước ngoài vẫn rất yêu mến Việt Nam, - tờ báo cho biết. Phong cách sống ung dung không vội vã, cảnh quan tuyệt đẹp, các đô thị sinh động đầy cảm hứng lãng mạn, cư dân thân thiện hiền hoà và những món đặc sản ẩm thực tinh tế ngon lành - đó là những gì bạn sẽ nhận được nếu ở lại đất nước này, - ấn phẩm trích dẫn chia sẻ của một người nước ngoài.

Sẽ không có cuộc đua xe bao lâu mong chờ

Đông đảo du khách Nga háo hức muốn đổ xô đến Việt Nam. Các đại diện công ty lữ hành và hãng hàng không của Nga mà chính cơ quan du lịch của tỉnh cũng tham gia đã đề nghị chính quyền Việt Nam mở cửa cho du khách Nga nhập cảnh vào tháng 11, nói chính xác hơn là đến khu nghỉ biển Nha Trang thuộc tỉnh Khánh Hòa, - theo cổng thông tin du lịch Nga Tourprom cho biết. Nhưng yêu cầu này có thể bị gác lại chưa được đáp ứng, vì Việt Nam còn đóng cửa chưa cho phép người nước ngoài nhập cảnh, để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh coronavirus.

Một số tờ báo đưa tin phản ánh tình hình thiên tai ở Việt Nam. Tờ Daily Express viết rằng do hậu quả của mưa lớn liên miên và lở đất ở miền Trung Việt Nam trong 10 ngày qua, có 55 người thiệt mạng và 7 người khác mất tích. Khoảng 900 hec-ta lúa và hơn 5.500 hec-ta đất canh tác khác bị ngập nước, 445.700 đầu gia súc, gia cầm bị chết.

Channel News Asia thông báo tin không vui. Ngày 16 tháng 10 Ban tổ chức Giải đua xe Formula-1 Việt Nam lần đầu tiên thông báo rằng cuộc đua, dự kiến trước đây vào tháng 4 rồi hoãn sang tháng 11 do đại dịch COVID-19, nay chính thức bị hủy và tất cả số vé đã bán ra sẽ được hoàn tiền.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала