Các thủ tướng Nhật Bản và Việt Nam thảo luận triển vọng xuất khẩu công nghệ quốc phòng Nhật Bản

© REUTERS / Nhac NguyenThủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc hội kiến tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc  hội kiến tại Phủ Chủ tịch, Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga và người đồng cấp Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc gặp tại Hà Nội để thống nhất thỏa thuận cho phép Tokyo xuất khẩu vũ khí và công nghệ phòng thủ cho Việt Nam.

Xuất khẩu công nghệ quốc phòng của Nhật Bản cho Việt Nam

Theo hãng tin Kyodo, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga đã nói điều này với các phóng viên sau cuộc gặp.

Nội các Bộ trưởng mới của Nhật Bản, do ông Yoshihide Suga - Sputnik Việt Nam
Nhật Bản dự kiến ký thỏa thuận cung cấp công nghệ quốc phòng cho Việt Nam
“Những thiết bị như vậy, trong đó có máy bay tuần tra và thiết bị radar, có thể giúp Việt Nam mở rộng khả năng giám sát của mình” - Kyodo cho hay.

Tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông

Việt Nam là một trong các bên liên quan đến tranh chấp kéo dài hàng thập kỷ với Bắc Kinh về chủ quyền đối với một số hòn đảo ở Biển Đông, trên thềm lục địa có trữ lượng hydrocacbon đáng kể đã được phát hiện. Trước hết, chúng ta đang nói về quần đảo Hoàng Sa, quần đảo Trường Sa, trong đó có đảo Thị Tứ và Hoàng Nham (bãi đá ngầm Scarborough). Các nước Brunei, Malaysia và Philippines cũng tranh chấp các đảo này ở mức độ khác nhau.

Tòa Trọng tài Thường trực ở La Hay đã ra phán quyết vào tháng 7 năm 2016 đối với đơn kiện của Philippines rằng Trung Quốc không có cơ sở cho các yêu sách lãnh thổ ở Biển Đông. Tòa án phán quyết rằng các vùng lãnh thổ tranh chấp ở quần đảo Trường Sa không phải là đảo và không là vùng đặc quyền kinh tế. Trung Quốc gọi phán quyết của trọng tài là không hợp lệ.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала