Nga sẽ có "máy bay Ngày tận thế" mới. Tại sao phải làm như vậy?

© Ảnh : Ilyushin Aviation ComplexMáy bay IL-96-400M trong xưởng lắp ráp
Máy bay IL-96-400M trong xưởng lắp ráp - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Gần đây, một số phương tiện truyền thông Nga đã dẫn nguồn tin trong ngành công nghiệp chế tạo máy bay cho biết, Nga sẽ phát triển mẫu "Máy bay Ngày tận thế" mới, đây là các sở chỉ huy chiến lược trên không được sử dụng trong trường hợp các cơ sở chỉ huy dưới mặt đất bị phá hủy do chiến tranh hạt nhân hoặc thảm họa lớn.

Sputnik yêu cầu chuyên gia hàng không giải thích lý do tại sao cần phải thay thế mẫu hiện hành.

Il-96-400 - Sputnik Việt Nam
IL-96-400M sẽ được biến thành máy bay "ngày tận thế"

Tại sao phi cơ đặc biệt được gọi là "Máy bay của Ngày tận thế"?

Ngày nay chỉ có Hoa Kỳ và Nga được trang bị các máy bay đặc biệt này. Chính người Mỹ thích làm rùm beng lên đã đặt biệt danh này. Đây là sở chỉ huy chiến lược trên không (VKP) dành cho lãnh đạo cao nhất của đất nước và các lực lượng vũ trang. Họ phải chỉ huy các binh chủng của lực lượng vũ trang và quản lý nhà nước (nói chính xác hơn là những gì còn lại của đất nước) trong trường hợp xảy ra chiến tranh hạt nhân, khi các sở chỉ huy trên mặt đất bị phá hủy.

Tất nhiên, các thiết bị của máy bay này được giữ bí mật. Nhưng, bản thân chiếc máy bay khá dễ nhận biết. Hoa Kỳ sở hữu bốn máy bay Boeing E-4B Nightwatch. Đây là phiên bản sửa đổi của máy bay Boeing-747: mẫu máy bay đã bước vào độ tuổi trung niên, nhưng đã được chứng minh hiệu quả, có phạm vi bay tuyệt vời và sức chứa lớn nhờ thiết kế thân rộng. Ngoài ra, Boeing-747 sử dụng 4 động cơ, nhờ đó máy bay có độ tin cậy và khả năng sống sót cao hơn.

Chiếc máy bay Ngày tận thế đầu tiên đã được đưa vào biên chế quân đội Mỹ vào giữa những năm 1970. Theo thông tin nguồn mở, Boeing E-4B được trang bị hệ thống tiếp nhiên liệu trên không, nhờ đó chuyến bay có thể kéo dài cả một tuần. Ngoài ra, máy bay được bảo vệ khỏi các tác nhân gây sát thương của vũ khí hạt nhân, chủ yếu là xung điện từ gây tử vong cho bất kỳ thiết bị điện tử nào. Một trong những chiếc E-4B tháp tùng cùng Tổng thống Mỹ trong các chuyến công du nước ngoài.

Liên Xô cũng đi theo con đường tương tự. Sở chỉ huy trên không đã được tạo ra vào những năm 1980 trên cơ sở máy bay thân rộng đầu tiên của Liên Xô là Il-86. Máy bay đã nhận được chỉ số riêng IL-80. Sau khi Liên Xô tan rã, tất cả 4 chiếc IL-80 thuộc sở hữu của LB Nga. Vào giữa những năm 2010, các máy bay này đã được trang bị lại.

© Ảnh : Kirill NaumenkoIL-80
Nga sẽ có máy bay Ngày tận thế mới. Tại sao phải làm như vậy? - Sputnik Việt Nam
IL-80

Theo các chuyên gia, “máy bay Ngày tận thế” của Nga không thua kém gì so với máy bay cùng lớp của Mỹ về hầu hết các tính năng kỹ thuật. Nhưng, nó có tầm bay liên tục ít hơn một chút. IL-80 không bay thường xuyên, mà chỉ thực hiện những chuyến bay để kiểm tra các hệ thống của nó (bất kỳ máy bay nào phải thỉnh thoảng cất cánh  bởi vì “đứng im một chỗ” trên mặt đất gây hại cho nó). IL-80 đã được giới thiệu với công chúng chỉ vài năm trước, nó đã bay cùng các máy bay chiến đấu trên Quảng trường Đỏ khi Không quân Nga phô diễn sức mạnh trong cuộc diễu binh Ngày Chiến thắng 9/5. Hình dáng của nó không khác gì chiếc Il-86 dân dụng, ngoại trừ một số chi tiết. Chiếc IL-80 không có cửa sổ trên thân máy bay, có một "cái bướu" nhỏ ở phía trên.

Máy bay IL96-400  - Sputnik Việt Nam
Các tiêu chuẩn tốt nhất. Chuyên gia hàng không kể về máy bay tối tân nhất IL-96-400M

Thay đổi "nền tảng"

Tất cả các máy bay đều trở nên lỗi thời và cuối cùng hết hạn sử dụng. Các đại diện của ngành công nghiệp chế tạo máy bay Nga đã thông báo: Nga sẽ đổi mới các "sở chỉ huy trên không", sẽ thay đổi "nền tảng" của chúng.

Nga đã nối lại hoạt động sản xuất máy bay tầm xa bốn động cơ Il-96-400M. Khác với mẫu Il-96 trước đó,  Il-96-400M có hệ thống điện tử hiện đại nhất, buồng lái bằng kính (kỹ thuật số), bốn động cơ PS-90A1 - tiết kiệm nhiên liệu và mạnh hơn. Nhờ việc sử dụng các vật liệu hiện đại, trọng lượng của máy bay đã giảm. Trọng lượng cất cánh tối đa của Il-96-400M là 270 tấn, lượng hành khách vận chuyển - 370-380 người (hoặc 58 tấn hàng hóa), tầm bay - 8 750 km ở độ cao lên đến 13,1 km, tốc độ bay - 830-850 km/giờ. Nhà sản xuất tuyên bố, tuổi thọ của lớp máy bay này là 20 năm hoặc 60.000 giờ bay. Rất có thể trong tương lai gần Il-96-400M sẽ được trang bị  loại động cơ mới của Nga - tiết kiệm hơn và gần như không gây tiếng ồn – nhờ đó máy bay sẽ có khả năng bay xa hơn nữa.

Một số chiếc máy bay Il-96-400M được lên kế hoạch trang bị lại để làm "máy bay Ngày tận thế". Trả lời phỏng vấn của Sputnik, chuyên viên hàng không quân sự, phó tiến sỹ khoa học quân sự, đại tá Makar Aksyonenko lưu ý:

“Không đi sâu vào “bí mật giấu kín bên trong máy bay”, tôi chỉ muốn lưu ý rằng, các công việc hiện đại hóa hơn nữa Il-80 sẽ có giá tương đương với việc chế tạo một chiếc máy bay như vậy trên nền tảng mới. Đương nhiên, chỉ có máy bay độc quyền của Nga mới có thể làm “nền tảng” cho dự án này. Các chuyên gia có thể chọn loại máy bay nào? Hoặc là phiên bản sửa đổi mới nhất của máy bay chở hàng Il-76 hoặc là Il-96-400M! Tại sao máy bay chở khách đường dài lại được ưa chuộng hơn? Các nhà sản xuất máy bay đã biết rõ máy bay này và có thể bố trí thiết bị bổ sung có tính đến kinh nghiệm vận hành IL-80. Một trong những yêu cầu chính đối với "sở chỉ huy trên không" là thời gian làm nhiệm vụ trên không đủ dài. Máy bay tầm xa Il-96 có thời gian bay liên tục dài gần gấp đôi so với máy bay tầm trung Il-86. Do đó, việc lựa chọn Il-96 được hiện đại hóa sâu sắc làm "nền tảng" có vẻ khá hợp lý”.
© Ảnh : Ilyushin Aviation ComplexMáy bay IL-96-400M trong xưởng lắp ráp
Nga sẽ có máy bay Ngày tận thế mới. Tại sao phải làm như vậy? - Sputnik Việt Nam
Máy bay IL-96-400M trong xưởng lắp ráp

Trong tình hình quốc tế phức tạp hiện nay, việc hai cường quốc hạt nhân hàng đầu sở hữu các máy bay như vậy là điều cần thiết. Các máy bay này luôn trong tư thế sẵn sàng chiến đấu, thực hiện các phi vụ "để duy trì khả năng bay".

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала