Quốc hội sẽ mặc niệm các chiến sĩ, bổ nhiệm, miễn nhiệm nhiều nhân sự cấp cao

© Ảnh : Trọng Đức - TTXVNTổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo.
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong kỳ họp cuối năm khai mạc vào ngày mai, 20/10, Quốc hội sẽ dành phút mặc niệm với thiếu tướng Nguyễn Văn Man và các chiến sĩ hy sinh khi tham gia cứu hộ ở miền Trung.

Chiều 19/10, Văn phòng Quốc hội tổ chức họp báo về dự kiến chương trình kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Báo cáo về chương trình kỳ họp, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết kỳ họp khai mạc ngày 20/10 và bế mạc 17/11, làm việc trong 19 ngày.

Kỳ họp chia làm 2 đợt: Đợt 1 họp trực tuyến từ ngày 20/10 đến 27/10; đợt 2 họp tập trung tại Nhà Quốc hội từ 2/11 đến 17/11.

Phê chuẩn bổ nhiệm, miễn nhiệm nhiều nhân sự cấp cao

Về công tác nhân sự, Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn cho biết tại kỳ họp, Quốc hội xem xét, quyết định một số nhân sự cấp cao.

Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu chỉ đạo Đại hội. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh

Cụ thể, Quốc hội phê chuẩn việc miễn nhiệm, bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; phê chuẩn việc miễn nhiệm nhân sự Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; phê chuẩn việc bổ nhiệm nhân sự Bộ trưởng Bộ Y tế, nhân sự Thẩm phán TAND tối cao; bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc (đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM).

Nói thêm về công tác nhân sự, Tổng thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết trong đợt họp tập trung, Quốc hội sẽ miễn nhiệm Bộ trưởng KHCN Chu Ngọc Anh và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng vì nhận nhiệm vụ khác.

Riêng với nhân sự Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, theo quy định, sau khi miễn nhiệm, Thủ tướng sẽ có văn bản đề nghị Quốc hội xem xét, bổ nhiệm nhân sự thay thế. Tuy nhiên, đến nay Quốc hội chưa nhận được văn bản đề xuất việc này.

© Ảnh : Trọng Đức - TTXVNTổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo.
Quốc hội sẽ mặc niệm các chiến sĩ, bổ nhiệm, miễn nhiệm nhiều nhân sự cấp cao - Sputnik Việt Nam
Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc chủ trì họp báo.

Tại cuộc họp báo, phóng viên đặt câu hỏi cho Tổng thư ký Quốc hội về cảm xúc của ông trước những công việc sẽ được thực hiện tại kỳ họp Quốc hội tới. Đó là việc Quốc hội dành một phút tưởng niệm đại biểu Quốc hội, thiếu tướng Nguyễn Văn Man - Phó tư lệnh Quân khu 4 và những chiến sĩ đã hy sinh khi tham gia cứu hộ những người trong bão lũ miền Trung. Cùng với đó, Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Phạm Phú Quốc do ông này có vi phạm về quốc tịch.

“Thiên tai không ai mong muốn, đồng bào miền Trung đang gồng mình chống chọi với bão lũ, các chiến sĩ ngày đêm cùng dân chống đỡ. Nhưng vừa rồi có chiến sĩ đã hy sinh, đây là điều hết sức đau xót”, ông Phúc nói và cho biết Quốc hội chia sẻ mất mát với đồng bào miền Trung.

Về trường hợp đại biểu Phạm Phú Quốc, ông Phúc khẳng định “vi phạm phải xử lý nghiêm túc”. Ông Quốc đã vi phạm sử dụng hộ chiếu nước ngoài, không xứng đáng với niềm tin của cử tri và nhân dân nên phải bãi nhiệm.

“Do việc bãi nhiệm bắt buộc bỏ phiếu kín nên phải chờ đợt hai họp tập trung mới tiến hành được. Quốc hội bãi nhiệm ông Quốc ngay ngày họp tập trung đầu tiên vào 2/11”, ông Phúc nói.

Quốc hội sẽ giám sát đến cùng lời hứa của các thành viên Chính phủ

Theo Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Vũ Minh Tuấn, tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội sẽ dành 7 ngày cho công tác xây dựng pháp luật (chiếm 37% tổng thời gian kỳ họp) để xem xét, thông qua 7 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết và cho ý kiến đối với 4 dự án luật khác.

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại buổi công bố quyết định. - Sputnik Việt Nam
Quốc hội Việt Nam sắp xem xét vấn đề nhân sự quan trọng

Những vấn đề quan trọng được Quốc hội quyết định trong kỳ họp này gồm nội dung, kế hoạch về kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước; phương án phân bổ ngân sách Trung ương năm 2021; kế hoạch tài chính 5 năm, đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; kết quả thực hiện nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2016-2020.

Ngoài ra, Quốc hội sẽ xem xét các báo cáo công tác của các cơ quan tư pháp về công tác phòng chống tội phạm, phòng chống tham nhũng.

Theo ông Vũ Minh Tuấn, Quốc hội cũng dành 2,5 ngày để xem xét các báo cáo và chất vấn về việc thực hiện nghị quyết của Quốc hội về giám sát chuyên đề và chất vấn trong nhiệm kỳ khóa XIV và một số nghị quyết trong nhiệm kỳ khóa XIII.

“Do đây là kỳ họp cuối năm và là năm cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV nên Quốc hội không tiến hành giám sát chuyên đề”, ông Tuấn nói.

Bên cạnh đó, Quốc hội còn thảo luận, góp ý kiến về các dự thảo Văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; quyết định ngày bầu cử toàn quốc đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Ngoài ra, theo Tổng thư ký Nguyễn Hạnh Phúc, trong kỳ họp cuối năm, cuối nhiệm kỳ, Quốc hội còn giám sát việc thực hiện lời hứa của thành viên Chính phủ từ đầu nhiệm kỳ để xem đã được thực hiện đến đâu.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Kỳ họp. - Sputnik Việt Nam
Chủ tịch Quốc Hội đề nghị Hà Nội giải quyết nhiều vấn đề quan trọng

Theo ông Nguyễn Hạnh Phúc, Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành đã có báo cáo chi tiết về các nội dung này gửi đến Quốc hội. Các cơ quan của Quốc hội cũng đã tiến hành thẩm tra, chỉ rõ những vấn đề chưa làm được và các vấn đề Chính phủ, các bộ, ngành phải tiếp tục làm rõ, có giải pháp.

Văn phòng Quốc hội đã tổng hợp tất cả các báo cáo này, hệ thống hóa và gửi đến các đại biểu Quốc hội. Đây là nguồn thông tin hết sức quan trọng để các đại biểu Quốc hội thực hiện quyền giám sát, quyền chất vấn của mình tại Kỳ họp thứ 10, yêu cầu Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành giải trình rõ tại sao chưa làm được, vướng mắc ở đâu và hứa đến bao giờ thực hiện được.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала