Chuyên gia nêu lợi thế của Mỹ và Trung Quốc đối với châu Âu

© AP Photo / Richard DrewThị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc mạnh chưa từng thấy trong gần 120 năm
Thị trường chứng khoán Hoa Kỳ lao dốc mạnh chưa từng  thấy trong gần 120 năm - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Một trong những lợi thế chính của nền kinh tế Hoa Kỳ và Trung Quốc so với nền kinh tế châu Âu - đó là có nhiều công ty công nghệ đang phấn đấu góp mặt trên sàn giao dịch chứng khoán. Đây là kết luận của nhóm tác giả công trình nghiên cứu do công ty tư vấn McKinsey thực hiện, được CNBC trích dẫn.

Kể từ đầu năm 2020, đã có 26 đợt IPO (phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng) của các công ty công nghệ châu Âu, so với 70 ở Mỹ và 92 ở Trung Quốc. Trong mỗi đợt đó, các nhà đầu tư ban đầu, chiếm đa số trong các quỹ đầu tư mạo hiểm (đầu tư vào các dự án đổi mới công nghệ còn nhiều rủi ro), đã chào bán cổ phần của họ cho nhóm chủ sở hữu tiềm năng không giới hạn.

Tổng số tiền thu được của những người sáng lập và các nhà đầu tư ban đầu ở châu Âu ước tính là 6,7 tỷ USD, ở Mỹ là 118,1 tỷ, ở Trung Quốc là 72,8 tỷ. Trong số những ví dụ nổi bật nhất về IPO ở châu Âu là tập đoàn The Hut Group của Anh chuyên về thương mại điện tử.

Sở giao dịch chứng khoán New York. - Sputnik Việt Nam
Các nhà đầu tư giờ đây coi Mỹ là thị trường mới nổi

Bên cạnh đó, hầu hết các công ty châu Âu đều coi trọng việc tham gia vào các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ là New York (NYSE) và NASDAQ. Việc các công ty tư nhân không muốn thay đổi vị thế thành các nhà tài chính đại chúng được lý giải là do nhà đầu tư đánh giá tương đối thấp về các công ty khởi nghiệp châu Âu. Trong 10 năm qua, khoảng một phần ba tổng số những công ty khổng lồ về công nghệ trên thế giới đến từ các nước châu Âu, nhưng gộp lại họ chỉ chiếm 14% trong tổng số các công ty "kỳ lân" - đây là biệt hiệu dành cho những công ty có giá trị trên thị trường chứng khoán trong một thời gian ngắn vượt trên một tỷ đô la.

Theo các tác giả, nguyên nhân chính dẫn đến sự thụ động của các doanh nghiệp châu Âu nằm ở quy định pháp lý phức tạp hơn về huy động vốn. Chính vì vậy, nhiều công ty khởi nghiệp dừng lại trong quá trình phát triển trước khi tới giai đoạn chào bán cổ phần trên sàn chứng khoán. Những trở ngại quan liêu tương tự đang cản trở các công ty tạo quỹ quyền chọn cho nhân viên - đây là chiến lược cho phép họ thưởng cho những nhân viên có nhiều đóng góp cho công ty bằng quyền chọn mua, cho phép mua lại cổ phần của dự án trong tương lai theo các điều kiện ưu đãi.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала