Lầu Năm Góc tăng kinh phí triển khai tên lửa hạt nhân mới

Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Lầu Năm Góc đã nâng chi phí ước tính cho triển khai tên lửa hạt nhân mới trên mặt đất tới 95,8 tỷ USD để thay thế tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III vốn được đưa vào hệ trang bị 50 năm qua, theo tin đưa của hãng AP.

Như thông báo, kinh phí ước tính này được cho là khoảng nhiều hơn 10 tỷ USD so với bốn năm trước.

Các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới sẽ được triển khai trong khuôn khổ thay thế gần như toàn bộ của lực lượng hạt nhân của Mỹ trong vài thập kỷ tới. Tổng chi phí thực hiện chương trình này ước tính khoảng 1,2 nghìn tỷ USD.

 Minuteman III - Sputnik Việt Nam
Hoa Kỳ kỷ niệm ngày 9 tháng 5 bằng vụ phóng tên lửa Minuteman III

Một số nhân vật trong đó có cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ William Perry cho rằng có thể đảm bảo gìn giữ an ninh quốc gia của nước Mỹ mà không cần đến ICBM, tuy nhiên Lầu Năm Góc lập luận rằng thứ vũ khí tối tân này rất quan trọng trong việc kiềm chế ngăn chặn bùng nổ chiến tranh. Về phần mình, ê-kip chính quyền Tổng thống Donald Trump đã tái khẳng định cam kết triển khai thế hệ ICBM mới trong văn kiện «Tổng quan chính sách hạt nhân» năm 2018.

Tên lửa Minuteman

Dòng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa ba kỳ Minuteman ban đầu được dùng để răn đe hạt nhân trong Chiến tranh Lạnh với Liên Xô.

Minuteman III hiện là ICBM trên đất liền duy nhất được đưa vào hệ trang bị vũ khí ở Hoa Kỳ. Theo dữ liệu của các nguồn tin mở, Hoa Kỳ có tổng cộng 450 tên lửa Minuteman III. Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III có mặt trong phiên chế Quân đội Hoa Kỳ từ năm 1970, vào cuối năm 1978, ngừng sản xuất loại ICBM này. Tên lửa có khả năng trệt hạ mục tiêu trong bán kính 12.000 km.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала