Nga chưa nhận được hồi đáp chính thức của Hoa Kỳ về gia hạn START-3

© Sputnik / Maksim BlinovBộ Ngoại giao Nga
Bộ Ngoại giao Nga - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Nga chưa nhận được câu trả lời chính thức của Hoa Kỳ cho đề xuất gia hạn Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) thêm 1 năm, các đại diện của Bộ Ngoại giao Nga chỉ thấy những bình luận riêng rẽ của các cá nhân quan chức Mỹ trên mạng xã hội và Matxcơva chờ hồi đáp chính thức, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin nêu đề xuất gia hạn Hiệp ước START hiện tại thêm 1 năm nữa mà không kèm theo bất kỳ điều kiện nào.

Paris - Sputnik Việt Nam
Tại Nghị viện Pháp đánh giá về quan điểm của Mỹ đối với hiệp ước START- 3

Bình luận những tuyên bố của phía Mỹ về START-3, Điện Kremlin lưu ý rằng các tiếp xúc với Washington theo nội dung ổn định chiến lược sẽ được tiếp nối.

Chuyên gia nghiên cứu Mỹ Konstantin Blokhin nói với Sputnik rằng, theo quan điểm của ông, đàm phán với ai khác sẽ dễ dàng hơn.

«Phía Nga không nhận được phản hồi chính thức của Hoa Kỳ trả lời cho công hàm ngày 16 tháng 10 năm nay, trong đó nêu đề xuất của Tổng thống Vladimir Putin về việc gia hạn Hiệp ước START hiện tại thêm 1 năm. Chỉ thấy những bình luận riêng của các quan chức Mỹ trên mạng xã hội», - thông báo của cơ quan đối ngoại Nga nhận định.

Bộ Ngoại giao cho biết thêm là phía Nga đang trông đợi nhận phản hồi chính thức cho công hàm ngày 16 tháng 10 năm nay.

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III của Mỹ. - Sputnik Việt Nam
Sụp đổ hiệp ước START 3 với Nga có thể khiến Hoa Kỳ thiệt hại 400 tỷ USD

Hiệp ước START-3

Hiệp ước START-3 giữa Liên bang Nga và Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày 5 tháng 2 năm 2011. Nó quy định mỗi bên sẽ giảm kho vũ khí hạt nhân của mình để sau bảy năm kể từ khi ký kết hiệp ước và tiếp sau đó tổng số vũ khí không vượt quá 700 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, tên lửa đạn đạo trên tàu ngầm và máy bay ném bom hạng nặng, cũng như 1.550 đầu đạn và 800 bệ phóng đã triển khai và chưa triển khai. Thỏa thuận buộc Nga và Mỹ mỗi năm hai lần phải trao đổi thông tin về số lượng đầu đạn và các phương tiện mang phóng. Ngày 5 tháng 2 năm 2018 là thời hạn chót để Nga và Mỹ đạt được các chỉ tiêu quy định trong START-3.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала