Các nhà sinh học Việt Nam, Mỹ và Trung Quốc tìm ra dấu ấn sinh học của bệnh ung thư dạ dày

© Depositphotos.com / NirutdpsCô gái bị đau dạ dày
Cô gái bị đau dạ dày - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các nhà sinh vật học từ Hoa Kỳ, Trung Quốc và Việt Nam đã tìm ra dấu ấn sinh học có thể được phát hiện ung thư dạ dày bằng một xét nghiệm máu đơn giản. Ngoài ra, dấu ấn sinh học này còn xuất hiện trong máu của bệnh nhân ngay cả trước khi bắt đầu phát triển khối u.

Các nhà nghiên cứu cho rằng khám phá của họ sẽ giúp phát hiện sớm căn bệnh ung thư dạ dày để điều trị kịp thời. Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Tiêu hóa Anh BMJGut.

Quả Kim quất - Sputnik Việt Nam
Món quả xinh ở ngay bên ta có sức mạnh lạ thường chống bệnh ung thư

Dấu ấn sinh học là gì?

Dấu ấn sinh học MiR130b là một microRNA, hoặc phân tử RNA nhỏ không mã hóa, đóng vai trò quan trọng trong việc điều hòa biểu hiện gen, ảnh hưởng đến sự phát triển và tiến triển của bệnh.

MiR130b được sản xuất bởi một nhóm tế bào miễn dịch được gọi là tế bào ức chế dòng tủy, thường liên quan đến nhiễm trùng do Helicobacter pylori, vi khuẩn gây loét dạ dày và ung thư.

Phương pháp ứng dụng phát hiện sớm ung thư dạ dày ở giai đoạn đầu

Ung thư dạ dày đứng thứ 3 về số ca tử vong trong số các bệnh nhân ung thư trên thế giới. Bệnh xảy ra do chế độ ăn uống không lành mạnh, các yếu tố môi trường bất lợi và thường có thể không được chú ý cho đến giai đoạn muộn.

Người ta biết rằng ung thư dạ dày có thể phát triển rất lâu sau khi nhiễm H. pylori, và các microRNA này rõ ràng có tương quan với những thay đổi tiền ung thư mà sau đó có thể dẫn đến sự xuất hiện của khối u.

Ung thư - Sputnik Việt Nam
Bác sĩ ung thư nêu nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lên gấp 30 lần
"Ngay cả khi đã loại bỏ được vi khuẩn, sự nhiễm trùng đã khởi đầu một loạt yếu tố có thể dẫn đến ung thư. Đây là lý do tại sao việc phát hiện sớm lại rất quan trọng", - thông cáo báo chí của Đại học Arizona, dẫn ý kiến của Yana Zavros từ Đại học Cincinnati, một trong những tác giả của bài báo, cho biết.
"Đây là một nghiên cứu hồi cứu, cho biết bệnh nhân có thay đổi niêm mạc liên quan đến H. pylori hay không. Nhưng bây giờ chúng ta có thể bắt đầu một nghiên cứu tiền cứu về dấu ấn sinh học này trên các quần thể bệnh nhân khác nhau. Dấu hiệu sinh học mà chúng tôi tìm thấy sẽ giúp xem xét liệu bệnh nhân có thay đổi niêm mạc liên quan đến H. pylori hay không", - Tiến sĩ Juanita Merchant thuộc Đại học Y Arizona cho biết.

Các nhà khoa học cho rằng xét nghiệm máu xâm lấn tối thiểu sẽ giúp đưa ra quyết định chỉ định nội soi.

Ngoài ra, các tác giả hy vọng rằng dữ liệu mới của họ sẽ giúp trả lời câu hỏi tại sao ung thư dạ dày lại khó điều trị và phát triển các phương pháp điều trị mới.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала