Iran áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với đại sứ Mỹ tại Iraq

© AP Photo / Vahid SalemiNgười phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây
Người phụ nữ vẽ bậy trên tường của Đại sứ quán Mỹ ở Tehran trước đây - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tehran đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Đại sứ Mỹ tại Iraq Matthew Toller, cấp phó của ông là Rob Waller và Tổng lãnh sự Mỹ tại thủ đô Erbil của vùng Kurdistan thuộc Iraq, Steve Feigin. Điều này đã được thông báo trên trang web của Bộ Ngoại giao Iran vào thứ Sáu, ngày 23 tháng 10.

Các biện pháp trừng phạt của Iran đối với Hoa Kỳ

Theo Bộ, các nhà ngoại giao bị hạn chế tổ chức, cung cấp tài chính và thực hiện các hoạt động khủng bố chống lại lợi ích của Iran và người dân Iran. Bộ cũng cáo buộc họ đã "hỗ trợ trong vụ ám sát" chỉ huy của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo (IRGC) Al-Quds, Tướng Qasem Soleimani, và áp đặt các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với công dân Iran.

Theo báo cáo, những người được đề cập đã hỗ trợ các phần tử cực đoan và khủng bố, bao gồm cả nhóm Nhà nước Hồi giáo bị cấm ở Nga.

Bộ Tài chính Mỹ - Sputnik Việt Nam
Mỹ mở rộng danh sách trừng phạt chống Hezbollah và Iran

Tại sao quan hệ Mỹ-Iran xấu đi?

Mối quan hệ giữa Tehran và Washington trở nên trầm trọng hơn vào cuối năm 2019. Vào ngày 31 tháng 12, những người biểu tình đã tấn công đại sứ quán Hoa Kỳ ở Baghdad. Ngày 2 tháng 1, máy bay Mỹ tấn công sân bay Baghdad, giết chết tướng Soleimani. Đơn vị đặc biệt al-Quds của IRGC do ông chỉ huy làm công việc tổ chức hoạt động của các lực lượng vũ trang Iran ở nước ngoài. Mỹ coi đây là một tổ chức khủng bố.

Đáp lại, IRGC đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa vào hai căn cứ quân sự của Mỹ ở Iraq, không có người nào thiệt mạng.

Lầu Năm Góc cho biết cuộc tấn công đã được Tổng thống Mỹ Donald Trump cho phép "nhằm bảo vệ các nhân viên Mỹ ở nước ngoài." Về phần mình, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ William Barr, gọi vụ sát hại Soleimani là hợp pháp, coi đó là hành động tự vệ.

Đọc thêm

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала