Các bệnh nhiệt đới đe dọa không chỉ những người sống ở vùng nhiệt đới

© Ảnh : Russian-Vietnam projectTrung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga-Việt tại Hà Nội
Trung tâm Nghiên cứu và Công nghệ Nhiệt đới Nga-Việt tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một trong những đối tượng quan trọng nhất trong quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam là Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga, đây là cơ sở độc đáo có một không hai trên thế giới. Trong 33 năm qua, Trung tâm thực hiện các công việc nghiên cứu trong lĩnh vực vật liệu nhiệt đới, sinh thái nhiệt đới và y học nhiệt đới.

Một trong những hoạt động chính của Trung tâm là nghiên cứu các bệnh nhiễm trùng và các loại virus gây ra chúng.

Vẹt nguy hiểm không kém dơi

Chúng tôi nghiên cứu những rắc rối về sức khỏe đang ngày càng đi vào cuộc sống hiện đại, - ông Andrey Kuznetsov, Tổng giám đốc phía Nga Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga cho biết trong cuộc phỏng vấn của Sputnik. – Các loại virus gây bệnh và gây chết người đã sinh sống ở châu Á trong nhiều thiên niên kỷ, đặc biệt là trong vùng khí hậu nhiệt đới tại Đông Nam Á, các virus này là đại diện của sự đa dạng sinh học địa phương. Bao gồm cả virus corona đang hoành hành khắp hành tinh. Virus này tồn tại trong môi trường sống tự nhiên của dơi, và dơi sống chung được với virus corona. Nhưng, đối với những sinh vật khác, nó có thể là mối nguy hiểm chết người, điều mà chúng ta thấy ngày nay.

Các nhà khoa học của Viện Sinh học vùng biển phía Nam (Crưm) làm việc tại Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Các nhà khoa học của Crưm Nga tham gia nhgiên cứu hệ sinh thái rừng và nước ở Việt nam

Cần phải thừa nhận rằng, từ nay các bệnh nhiệt đới sẽ luôn ở với cư dân không chỉ của vùng nhiệt đới. Nhiều virus đặc hiệu gây ra các bệnh này liên tục đến với những vùng không thuộc miền khí hậu nhiệt đới cùng với người di cư, khách du lịch, với các loài chim, đặc biệt là với những chim vẹt mà khách du lịch rất thích mua ở các nước khác.

Trong thời kỳ hậu Xô Viết, Viện Nghiên cứu Bệnh nhiệt đới Matxcơva đã ngừng hoạt động. Các nhà khoa học của Viện đã từng làm việc ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh. Ngày nay ở Nga chỉ có cơ quan Rospotrebnadzor phụ trách vấn đề này. Hiện nay Trung tâm Nhiệt đới Việt-Nga với văn phòng chính ở Hà Nội và các chi nhánh tại Thành phố Hồ Chí Minh và Nha Trang là cơ sở khoa học duy nhất của Nga trong vùng nhiệt đới trên hành tinh chúng ta. Cần lưu ý rằng, hành động xâm lược của Mỹ và các phương pháp chiến tranh dã man mà những kẻ xâm lược sử dụng đã gây ra những biến đổi gen quá nặng trong tự nhiên, - ông Kuznetsov nói.

KAMAZ của Nga không hề sợ hãi những nơi khó vượt!

Trung tâm Nhiệt đới của chúng tôi có các phòng thí nghiệm tuyệt vời, nhiều dụng cụ, chủ yếu nhờ sự giúp đỡ từ Rospotrebnadzor và các viện khoa học của nó. Ví dụ, chúng tôi đã nhận được một phòng thí nghiệm di động độc đáo dựa trên thân một chiếc xe KAMAZ. Giờ đây, các đoàn thám hiểm của chúng tôi có thể đến những nơi xa xôi hẻo lánh nhất của Việt Nam, nơi không có đường xá mà chỉ có hướng đi. Và xe KAMAZ đã được thiết kế để vượt qua những nơi này. Trên thực tế, chúng tôi đang đi vào tâm chấn của tự nhiên. Ngoài ra, chúng tôi sẽ sớm nhận được từ Rospotrebnadzor một phòng thí nghiệm vi sinh độc đáo, sau đó chúng tôi sẽ có thể nghiên cứu các mẫu virus ngay trong các phòng thí nghiệm của Trung tâm mà không cần gửi chúng đến Matxcơva. Quá trình nghiên cứu sẽ dễ dàng và nhanh chóng hơn nhiều. Nhưng, đáng tiếc, hiện nay tại Trung tâm có rất ít chuyên gia đến từ Nga.

Nhân viên phòng thí nghiệm nghiên cứu mẫu muỗi tại Viện Vệ sinh và Dịch tễ học Quốc gia tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Nga và Việt Nam cùng nhau phòng chống dịch bệnh và các mối đe dọa sức khỏe

Các nhà khoa học Nga đã sẵn sàng cho một cuộc "thâm nhập" khoa học vào Việt Nam

Theo ông Kuznetsov, các chuyên gia từ các viện nghiên cứu hàng đầu của Nga nên thường xuyên làm việc tại Trung tâm Nhiệt đới. Phía Việt Nam cũng quan tâm đến điều này. Đáng tiếc, cho đến nay các nhà khoa học Nga chủ yếu làm việc ở đây trong các chuyến công tác ngắn hạn. Theo ý kiến của ông Kuznetsov, họ nên hiện diện ở đây trên cơ sở thường xuyên, theo chế độ luân phiên có thời hạn từ ba đến bốn tháng. Cần phải liên tục theo dõi tình hình. Đây là cách duy nhất để lấy vật liệu giúp chúng tôi cảnh báo về đợt lây nhiễm tự nhiên tiếp theo. Cơ quan Rospotrebnadzor cũng ủng hộ quan điểm này .

Ông Kuznetsov cho biết thêm rằng, mấy chục chuyên gia Nga đã sẵn sàng đến Trung tâm Nhiệt đới vào tháng 11. Nga vẫn chưa thành công với việc thâm nhập vào thị trường Việt Nam. Trong khi đó, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc vượt mặt chúng tôi trong lĩnh vực này. Nhưng, Nga có mọi cơ hội, nhờ Trung tâm của chúng tôi, để trở thành nước đầu tiên "thâm nhập" vào lĩnh vực khoa học - trong y học, sinh học, hóa học.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала