«Rosatom» sản xuất «pin hạt nhân» dành cho các bộ máy vũ trụ

© Sputnik / Evgeny Biyatov / Chuyển đến kho ảnhRosatom
Rosatom  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Khoa học Vật liệu Vô cơ mang tên Viện sĩ Bochvar (trong thành phần Rosatom) đã chế tạo các nguyên mẫu cung cấp năng lượng dành cho các bộ máy vũ trụ và hàng không.

Như thông báo chính thức trên cơ quan ngôn luận của ngành công nghiệp hạt nhân Nga là tờ «Strana Rosatom», sản phẩm mới đã vượt qua mọi cuộc kiểm tra. Lô thử nghiệm đầu tiên đã được xuất xưởng.

Rosatom  - Sputnik Việt Nam
«Rosatom» thử nghiệm khối lò phản ứng hạt nhân khoa học mạnh nhất thế giới

Nguồn điện hoạt động bằng Tritium (Triti), một đồng vị phóng xạ của hydro. Năng lượng bức xạ của nó được chuyển đổi thành điện năng nhờ một bộ chuyển đổi bán dẫn.

Những nguồn như vậy cần thiết để «cấp dinh dưỡng» cho hệ thống điện công suất thấp, mạch vi cơ điện tử, cảm biến, dụng cụ đo lường và v.v. Tritium thuận tiện cho việc tạo ra các loại «pin» như vậy vì nó đủ phóng xạ (chu kỳ bán rã 12,3 năm), đồng thời bức xạ beta của nó rất mềm mại, không phá hủy cấu trúc của vật liệu bán dẫn, cho phép bảo tồn đặc tính hoạt động của nguồn điện trong vòng 15 năm.

Sức mạnh «Pin» Nga

Công suất của khối «pin» Nga như vậy là 200 nanowatts, đường kính 30 mm và chiều cao là 15 mm.

Tia laser - Sputnik Việt Nam
Rosatom muốn tạo ra thiết bị laser mới để tán sỏi thận

Theo lời ông Alexandr Anikin đứng đầu bộ phận phát triển công nghệ và thiết bị dành cho sản phẩm đồng vị, trên thị trường Nga không có gì sánh được với thiết bị này. Ở phương Tây, các loại «pin» tương tự do công ty Mỹ CityLabs sản xuất.

«Thiết bị của chúng tôi chỉ nhường thiết bị nước ngoài về hiệu suất chuyển đổi: theo nguyên tắc, về cơ bản chúng tôi chỉ sử dụng các bộ linh kiện của Nga và trên thị trường nội địa hiện không có bộ chuyển đổi bán dẫn nào đạt chất lượng tương tự như của Mỹ. Nhưng hoạt tính riêng cụ thể của thông lượng hạt beta trong «pin» Nga lại cao hơn», - ông Anikin cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала