Anh cáo buộc Nga thất bại trong Hiệp ước INF

© AFP 2023 / Niklas Halle'nBộ Ngoại giao Anh tại London
Bộ Ngoại giao Anh tại London - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
London (Sputnik) - Sự thất bại của Hiệp ước loại bỏ tên lửa tầm trung và tầm ngắn (INF) là kết quả trực tiếp từ sự vi phạm của Nga, một quan chức Bộ Ngoại giao Anh cho biết.

Tại sao Hiệp ước INF thất bại?

Trước đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moskva sẵn sàng không triển khai tên lửa 9M729 tại khu vực châu Âu của Liên bang Nga, nhưng phải tuân theo các bước đi có đi có lại từ NATO.

Tổng thống Nga Vladimir Putin. - Sputnik Việt Nam
Ông Putin gọi việc Mỹ rút khỏi Hiệp ước INF là một sai lầm nghiêm trọng

Ông cũng mời NATO kiểm tra các tổ hợp Aegis Ashore với bệ phóng Mk-41 tại các căn cứ ở châu Âu và tên lửa 9M729 tại các cơ sở ở Kaliningrad.

"Sự thất bại của Hiệp ước INF là kết quả trực tiếp của việc Nga vi phạm. Vương quốc Anh cam kết kiểm soát vũ khí quốc tế, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân. Chúng tôi muốn Nga thể hiện cam kết tương tự", - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Anh nói với Sputnik.

Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF

Năm 2019, Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước INF với cáo buộc Nga vi phạm. Moskva bác bỏ những cáo buộc, sẵn sàng công khai những tên lửa gây ra các nghi vấn, và thảo luận về chủ đề này, nhưng Hoa Kỳ đã không tiếp tục và đơn phương rút khỏi hiệp ước. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Moskva  không phản đối  việc các nước khác tham gia vào cuộc thảo luận với Hoa Kỳ về vấn đề ổn định chiến lược.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала