Bộ trưởng Ngoại giao Nga và Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi ngăn chặn chiến binh xuất hiện ở Karabakh

© Sputnik / Alexei Druzhinin / Chuyển đến kho ảnhNgoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu đã thảo luận qua điện thoại về tình hình ở Nagorno-Karabakh, trong khi nhấn mạnh rằng không có giải pháp thay thế hòa bình cho vấn đề này, Bộ Ngoại giao Nga đưa tin.

Lavrov và Cavusoglu thảo luận về cuộc xung đột ở Karabakh

"Đã thảo luận về tình hình xung quanh Nagorno-Karabakh. Nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo ngừng bắn bền vững giữa Armenia và Azerbaijan càng sớm càng tốt. Các bộ trưởng nhấn mạnh rằng không có giải pháp thay thế hòa bình cho vấn đề, cần thiết lập ngay chế độ ngừng bắn và nối lại tiến trình đàm phán trong khuôn khổ các cơ chế đã thiết lập của nhóm OSCE Minsk. Đặc biệt nhấn mạnh sự bất khả chấp nhận việc quốc tế hóa khủng hoảng  do sự lôi kéo tham gia của các chiến binh nước ngoài vào  sự việc",-  như nội dung cho biết trong bình luận trên trang web của Bộ Ngoại giao Liên Bang Nga.

Đàm phán về Nagorno-Karabakh ở Moskva

Vào ngày 9 tháng 10, Bộ trưởng Ngoại giao của Azerbaijan và Armenia đã đến Moskva theo lời mời của Tổng thống Liên bang Nga, cùng với người đồng cấp Nga, họ đã hội đàm trong hơn 10 giờ.

Người lính Armenia trong trận pháo ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Chuyên gia: thất bại ở Karabakh có thể dẫn đến điều gì?

Kết quả, Erevan và Baku đã đồng ý ngừng bắn ở Karabakh từ trưa ngày 10 tháng 10, trao đổi tù nhân và thi thể của những người thiệt mạng, đồng thời cũng thống nhất các chi tiết cụ thể của thỏa thuận ngừng bắn. Tuy nhiên, trong cùng ngày, các bên bắt đầu cáo buộc nhau vi phạm thỏa thuận.

Nỗ lực thứ hai nhằm tổ chức đình chiến nhân đạo đã được thực hiện vào đêm 18 tháng 10. Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo lệnh ngừng bắn nhân đạo đạt được từ 11.00 giờ Hà Nội (8.00 giờ địa phương) vào ngày 26 tháng 10, nhưng ngay cả sau đó, các bên xung đột tuyên bố rằng  phía đối diện không tuân thủ thỏa thuận này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала