Chuyên gia: thất bại ở Karabakh có thể dẫn đến điều gì?

© REUTERS / Press office of Armenian Defense Ministry/PANNgười lính Armenia trong trận pháo ở Nagorno-Karabakh
Người lính Armenia trong trận pháo ở Nagorno-Karabakh - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Thất bại ở Nagorno-Karabakh có thể khiến các nhà lãnh đạo của cả Armenia và Azerbaijan phải từ chức, Thủ tướng Nikol Pashinyan và Tổng thống Ilham Aliyev chiến thắng trong cuộc xung đột, nhân dân của các nước sẽ không tha thứ.

Đó là ý kiến của Phó chủ nhiệm Khoa kinh tế thế giới và chính trị thế giới của Đại học Nghiên cứu Quốc gia HSE Andrey Suzdaltsev

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Lavrov: Nga phản đối giải pháp quân sự ở Nagorno-Karabakh

Kết quả của cuộc xung đột ở Karabakh sẽ như thế nào?

"Hai nhà lãnh đạo này chỉ cần chiến thắng",- Suzdaltsev nói với Sputnik.

Theo ông, nhân dân các nước sẽ không chấp nhận kết quả khác và sẽ tìm cách lật đổ giới lãnh đạo. "Nhiều người đã mất mạng, ai đó phải  chịu trách nhiệm vì điều này, họ (những người lãnh đạo) sẽ  bị diệt vong", - Suzdaltsev nói.

"Nếu tình huống dẫn đến việc chiếm được Stepanakert, sẽ có một làn sóng tị nạn, hơn 100 nghìn người - 120-150 nghìn người, sẽ tràn và Erevan và tất cả các thành phố của Armenia, thì Pashinyan từ một người bảo vệ chủ quyền sẽ trở thành  bên thua cuộc",- chuyên gia lưu ý.

Ông nói thêm rằng một số lực lượng đối lập đã xuất hiện ở Armenia. Chuyên gia lưu ý rằng ở Armenia đã có truyền thống về các cuộc cách mạng.

Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ngoại trưởng Lavrov: Nga phản đối giải pháp quân sự ở Nagorno-Karabakh
"Nếu Aliyev thua, ông sẽ ký một bản án nặng. Phe phản đối mạnh mẽ ở đó. Một cuộc chiến thắng lợi là cần thiết để củng cố quyền lực của họ và chuyển nó cho thừa kế. Ông ấy nhất định phải thắng ",-Suzdaltsev nói.

Xung đột trầm trọng ở Nagorno-Karabakh

Chiến sự trên tuyến giáp ranh ở Nagorno-Karabakh bắt đầu nổ ra vào ngày 27 tháng 9. Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau về việc khởi xướng hành động thù địch, ở Karabakh thông báo về những cuộc pháo kích dội vào các khu dân cư yên bình của nước Cộng hòa Nagorno-Karabakh không được công nhận, kể cả bắn vào thủ phủ Stepanakert. Armenia ban bố lệnh thiết quân luật và lần đầu tiên tổng động viên, đồng thời khẳng định rằng Ankara đang ráo riết hỗ trợ Baku. Azerbaijan động viên cục bộ và thiết quân luật ở một số nơi.

Lãnh đạo Nga, Hoa Kỳ và Pháp kêu gọi các bên đối kháng chấm dứt đụng độ và bắt đầu đàm phán mà không cần điều kiện tiên quyết.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала