Xét xử đại án BIDV: Công ty không đủ điều kiện vẫn được vay 700 tỉ đồng

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNCác bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Lời khai của các bị cáo tại tòa cho thấy Công ty Trung Dũng hoạt động chủ yếu bằng vốn vay và chiếm dụng vốn nhưng BIDV vẫn đánh giá hoạt động hiệu quả và cấp tín dũng ngắn hạn 700 tỉ đồng.

Sáng 27-10, phiên sơ thẩm xét xử đại án Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) thiệt hại 1.700 tỉ tiếp tục với phần xét hỏi các bị cáo liên quan đến hành vi vi phạm trong việc cấp tín dụng cho Công ty Trung Dũng xảy ra tại BIDV chi nhánh Hà Thành.

20 khoản giải ngân vi phạm tài sản đảm bảo

Theo cáo buộc, mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỉ lệ tài sản đảm bảo chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV... nhưng tháng 8-2011, các bị cáo ở BIDV chi nhánh Hà Thành là Ngô Duy Chính (nguyên giám đốc), Nguyễn Xuân Giáp (nguyên phó giám đốc), Phạm Hồng Quang (nguyên trưởng phòng khách hàng) vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng cho Công ty Trung Dũng.

Ngân hàng BIDV - Sputnik Việt Nam
Vụ án tại BIDV: Cho vay trái quy định, gây thất thoát hơn 1.600 tỷ đồng

Bị cáo Chính khai phía Trung Dũng "đặt quan hệ" với BIDV từ năm 2007. Năm 2011, khi được cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỉ đồng, Công ty Trung Dũng có một số điều kiện chưa đủ nhưng "việc quyết định là của hội sở chính".

Theo lời khai của ông Chính, Công ty Trung Dũng được BIDV xếp hạng A, là khách hàng uy tín, việc cấp hạn mức tín dụng năm 2011 là tái cấp, khi đó bị cáo "chưa nhìn ra các rủi ro tiềm ẩn nên vẫn đề xuất tái cấp".

Ông Chính lý giải, quá trình cho vay theo hạn mức các bị cáo đều chịu áp lực từ sự chỉ đạo của ông Trần Bắc Hà. Các bị cáo đã quyết định giải ngân cho Công ty Trung Dũng vay 26 khoản còn dư nợ, trong đó có 20 khoản giải ngân không đáp ứng đúng tỉ lệ tài sản đảm bảo.

Trả lời xét hỏi, bị cáo Giáp thừa nhận đã trực tiếp phê duyệt 13 văn bản của phòng quan hệ khách hàng về việc giải ngân cho Công ty Trung Dũng, trong đó 9 văn bản vi phạm điều kiện về tài sản đảm bảo.

BIDV - Sputnik Việt Nam
Công an thông tin vụ bắt hai kẻ nổ súng cướp Ngân hàng BIDV ở Hà Nội

Tuy nhiên bị cáo Giáp lý giải thời điểm thẩm định đã phát hiện Cộng ty Trung Dũng không đủ điều kiện nên yêu cầu công ty này phải đáp ứng một số điều kiện tài sản đảm bảo, quản lý tiền vay khi đồng ý đề xuất cấp tín dụng.

"Tại sao doanh nghiệp chưa đáp ứng điều kiện giải ngân mà bị cáo vẫn phê duyệt đề xuất cấp tín dụng?" - HĐXX truy.

Bị cáo Giáp cho rằng thời điểm đó "bản thân chịu sự tác động về mặt tâm lý". Trước đó, một phó giám đốc chi nhánh đã bị ông Trần Bắc Hà điều chuyển công tác vì có ý kiến dừng giải ngân cho Công ty Trung Dũng.

Khi Công ty Trung Dũng đề nghị phát hành L/C (mở thư tín dụng), ông Trần Bắc Hà có bút phê chỉ đạo nên ông Giáp và cán bộ phòng quan hệ khách hàng phải thực hiện.

Bán tài sản đảm bảo

Theo cáo buộc, sau khi phát hành L/C, các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Thành không thực hiện đúng các điều kiện tín dụng được BIDV phê duyệt, giao cho Công ty Trung Dũng tự quản lý hàng hóa mà không kiểm tra, giám sát để doanh nghiệp tự ý bán toàn bộ lô phôi thép, thép phế là tài sản đảm bảo… đến nay còn dư nợ hơn 260 tỉ đồng không có khả năng thanh toán.

Ngân hàng BIDV Chi nhánh Phú Yên. - Sputnik Việt Nam
Xét xử đại án Trần Bắc Hà ở BIDV: Triệu tập gần 100 người

Bị cáo Đoàn Hồng Dũng, cựu giám đốc Công ty Trung Dũng, thừa nhận khi được BIDV cấp tín dụng 700 tỉ đồng đã dùng để sử dụng vào các hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, trả nợ cho các đối tác dẫn đến thất thoát vốn.

Bị cáo Dũng cũng thừa nhận điều kiện để cấp L/C thì hàng hóa nhập về đều phải thế chấp để làm tài sản đảm bảo cho ngân hàng. Tiền bán hàng này phải chuyển về tài khoản của Công ty Trung Dũng mở tại BIDV chi nhánh Hà Thành để ngân hàng quản lý và thu hồi nợ.

Tuy nhiên bị cáo đã bán lô hàng là tài sản thế chấp này cho các doanh nghiệp khác để lấy tiền sử dụng mục đích khác.

Hành vi của bị cáo Dũng và các bị cáo tại BIDV chi nhánh Hà Thành dẫn đến hậu quả mất vốn hơn 800 tỉ đồng của BIDV.

"Bị cáo xúc phạm sự thông minh của HĐXX"

Bị cáo Dũng khai rằng người mua không biết tài sản đang thế chấp tại BIDV.

"Việc bán tài sản như vậy có phải hành vi lừa đảo", thẩm phán Trương Việt Toàn truy. Tuy nhiên bị cáo Dũng lặng im không trả lời.
"Bị cáo biết hết mà cứ giả vờ ngu ngơ không biết. Bị cáo bán cho vợ mình, cho con mình mà nói người mua không biết đó là tài sản thế chấp, nghe cứ như xúc phạm sự thông minh của HĐXX…" - thẩm phán Trương Việt Toàn nói và khẳng định người bán phải chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của tài sản.

BIDV - Sputnik Việt Nam
Thông tin mới về đại án BIDV liên quan ‘trùm ngân hàng’ Trần Bắc Hà
Khi HĐXX hỏi về mối quan hệ với ông Trần Bắc Hà thì bị cáo Dũng trả lời "Công ty Trung Dũng không đến lượt".

Thẩm phán đặt vấn đề có hàng vạn khách hàng mà ông Hà lại sâu sát, chỉ đạo trực tiếp liên quan đến các khoản vay của Công ty Trung Dũng. "Bị cáo nói làm sao để chủ tọa còn nghe được" - thẩm phán Toàn lớn giọng.

Thẩm phán cũng nhận xét nhiều câu trả lời của bị cáo Dũng là "mờ mờ ảo ảo", nhiều vấn đề nói không biết trong khi đó hàng ngàn tỉ đồng của nhà nước bị thất thoát.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала