Dao KAMPO: quân dụng và dân dụng

© Sputnik / Dmitriy ShorkovDao thợ lặn KAMPO-NV
Dao thợ lặn KAMPO-NV - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Mới đây ở Maxcơva đã tổ chức một cuộc triển lãm khá bất thường mang tên “Lưỡi dao. Truyền thống và Hiện đại”. Hàng chục nhà sản xuất từ Nga và một số quốc gia khác đã trình bày và bán các sản phẩm của họ: dao, rìu, các dụng cụ cắt, vỏ bọc cho các loại dụng cụ cắt và vũ khí tự vệ, cũng như một số sản phẩm kim loại khác.

Triển lãm có sự tham gia của cả các công ty lớn và nổi tiếng, cũng như những doanh nghiệp nhỏ và thợ rèn tư nhân.

Phóng viên Sputnik đã đến thăm cuộc triển lãm.

Hầu hết các nhà sản xuất sản phẩm có lưỡi dao đều cố gắng bảo tồn truyền thống, kết nối nó với hiện đại. Tại cuộc triển lãm có cả những tác phẩm nghệ thuật với kiểu trang trí phong phú có thể được sử dụng cho mục đích trực tiếp, cũng như các loại dao tiện dụng đa chức năng, có thể thay thế một số dụng cụ cắt. Tất nhiên, tại đây có rất nhiều mẫu dao chiến đấu - vũ khí có lưỡi của thế kỷ 21.

Thủy thủ của Hạm đội Baltic trong cuộc diễu hành Chiến thắng ở Kaliningrad - Sputnik Việt Nam
Năm 2020 thủy thủ Nga sẽ được trang bị dao đi biển vạn năng mới

Các mẫu dao từ vùng Matxcơva

Công ty cổ phần KAMPO từ thành phố Orekhovo-Zuevo ở ngoại ô Matxcơva là một doanh nghiệp sản xuất các loại sản phẩm cho ngành hàng không, du hành vũ trụ, dịch vụ cấp cứu, thiết bị lặn, thiết bị cho lính cứu hỏa và các dịch vụ cứu hộ khẩn cấp. Một trong những lĩnh vực hoạt động của công ty là việc sản xuất dao quân dụng. Một số sản phẩm của KAMPO được đưa vào trang bị quân sự hiện đại "Ratnik" của Nga, trang bị thủy thủ, lính thủy đánh bộ, thợ lặn, binh sĩ thuộc các đơn vị công binh và đặc công.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, ông Igor Vavilov, chuyên viên kinh doanh tại Công ty Cổ phần KAMPO, cho biết:

“Xí nghiệp KAMPO (viết tắt của Vũ trụ, Hàng không, Thiết bị y tế và Cứu hỏa) đã được thành lập vào năm 1953 và ban đầu chuyên thiết kế và sản xuất thiết bị oxy cho các dịch vụ khác nhau. Sau đó, công ty chúng tôi bắt đầu sản xuất thiết bị lặn. Trong bộ thiết bị lặn hoàn chỉnh, con dao đặc biệt là một phần không thể thiếu. Sau khi thu lượm những kinh nghiệm trong việc sản xuất dao lặn, chúng tôi bắt đầu phát triển các loại dao chiến đấu cho quân đội. Ngày nay, với tư cách là nhà cung cấp duy nhất, công ty chúng tôi cung cấp các sản phẩm - dao lưỡi lê và dao chiến đấu cho tập đoàn Kalashnikov và các binh chủng khác nhau của Bộ Quốc phòng".
© Sputnik / Dmitriy ShorkovDao Murena
Dao KAMPO: quân dụng và dân dụng - Sputnik Việt Nam
Dao Murena

Theo ông Igor Vavilov, tất cả các mẫu sản phẩm trưng bày tại triển lãm, mặc dù trông giống như dao chiến đấu, nhưng đều được chứng nhận là dao dân dụng: dụng cụ đi du lịch và dụng cụ gia đình.

Tổ hợp trang bị cá nhân chống cháy nổ Granat-VL - Sputnik Việt Nam
Áo chống đạn bảo vệ đáng tin cậy cho các chiến binh Nga

Công nghệ sản xuất dao dân dụng khác với công nghệ sản xuất dao chiến đấu, nhưng cũng khá hiện đại. Và các con dao dân dụng đều đáng tin cậy và tiện lợi trong khuôn khổ chức năng của chúng, an toàn khi sử dụng. Tất nhiên, nếu bạn tuân theo các quy tắc cơ bản trong việc sử dụng các dụng cụ cắt và đâm.

Chất liệu lưỡi dao của tất cả các loại dao do công ty KAMPO sản xuất là thép không gỉ hợp kim cao 95X18 (95Cr18) của Nga. Hợp kim này được sản xuất từ ​​thời Liên Xô chứa 78% sắt, 0,95% carbon, 18% crôm, cũng như các chất phụ gia mangan, niken, titan, đồng và silicon. Đây là một trong những loại thép tốt nhất để làm lưỡi. Các loại thép tương tự của nước ngoài là thép 440C (Mỹ), SUS440C (Nhật Bản), X105CrMo17 (EU).

© Sputnik / Dmitriy ShorkovDao gấp đa năng NS-2 của KAMPO
Dao KAMPO: quân dụng và dân dụng - Sputnik Việt Nam
Dao gấp đa năng NS-2 của KAMPO
“Hình dạng lưỡi dao của mỗi con dao của chúng tôi được xác định bởi mục đích của nó, - ông Igor Vavilov nói tiếp. - Nguyên mẫu của con dao dân dụng do công ty KAMPO sản xuất là con dao chiến đấu với lưỡi lê, vì thế mục đích của nó không chỉ là cắt mà cả đâm, đập, cắn dây. Và con dao Murena - một phiên bản dân dụng của con dao thợ lặn - được dùng chủ yếu để cắt, cưa hoặc làm dụng cụ cạp. Chúng tôi cũng sản xuất các loại dao gấp đa năng trên cơ sở công cụ tương tự của thủy thủ (mẫu Osminog có thể hữu ích cho ngư dân) và đặc công (mẫu Tarantul và NS-2). Hai loại dao Tarantul và NS-2 là những bộ công cụ nhỏ sẽ hữu ích cho bất kỳ người đàn ông nào”.
© Sputnik / Dmitriy ShorkovDao đi biển Osminog
Dao KAMPO: quân dụng và dân dụng - Sputnik Việt Nam
Dao đi biển Osminog

Đến nay, các sản phẩm của công ty KAMPO chưa được nổi tiếng trên thị trường quốc tế. Nhưng, các đại diện của doanh nghiệp hy vọng sẽ nhận được những đơn đặt hàng từ nước ngoài mua các loại sản phẩm quân dụng (thông qua Rosoboronexport) cũng như các loại dao dân dụng từ thành phố Orekhovo-Zuevo.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала