Phát hiện hiện tượng nguy hiểm trên tiểu hành tinh đe dọa Trái đất

© Fotolia / AND IncTiểu hành tinh to
Tiểu hành tinh to - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Các nhà khoa học tại Viện Thiên văn của Đại học Hawaii đã phát hiện ra những thay đổi về tốc độ của tiểu hành tinh Apophis, gây nguy cơ đe dọa tiềm tàng cho Trái đất.

Nguy cơ đe dọa trên tiểu hành tinh Apophis

Gia tốc yếu, có thể góp phần gây ra va chạm nguy hiểm vào năm 2068, phát sinh từ bức xạ nhiệt không đồng nhất từ ​​bề mặt của vật thể. Các nhà thiên văn đã trình bày kết luận của họ trong thông cáo báo chí, được công bố trên trang web của tổ chức giáo dục này.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát tiểu hành tinh này qua kính thiên văn quang học 8,2 mét Subaru tại Đài quan sát Mauna Kea. Họ nhận thấy cái gọi là hiệu ứng Yarkovsky - hiện tượng tiểu hành tinh tiếp nhận xung phản ứng yếu do bức xạ nhiệt phát ra từ bề mặt được Mặt trời đốt nóng. Động lượng này đủ để Apophis đi chệch quỹ đạo với tốc độ 170 mét/năm. Độ lớn này đủ khiến chúng ta không thể dự đoán chính xác quỹ đạo của tiểu hành tinh vào năm 2068.

Tiểu hành tinh gần Trái đất - Sputnik Việt Nam
Trái đất có nguy cơ va chạm với tiểu hành tinh trước ngày bầu cử tổng thống tại Mỹ

Khi nào thì Apophis gần Trái đất nhất?

Apophis đang đến khá gầnvới Trái đất. Vào ngày 13 tháng 4 năm 2029, tiểu hành tinh này sẽ được nhìn thấy bằng mắt thường, vì sẽ đi qua vành đai vệ tinh liên lạc trong quỹ đạo thấp của Trái đất ở khoảng cách 37 nghìn km (gần Mặt trăng gấp 10 lần), nhưng tại thời điểm này nó sẽ không đe dọa Trái đất. Các quan sát sâu hơn sẽ giúp xác định khả năng xảy ra va chạm trong nửa sau của thế kỷ 21.

Tiểu hành tinh (99942) Apophis được phát hiện vào tháng 7 năm 2004. Thiên thể có đường kính 300 mét, và quỹ đạo bên cạnh mặt trời của nó gần như nằm hoàn toàn bên trong trái đất.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала