Ý kiến chuyên gia quân sự: Việc tạm dừng thử nghiệm F-35 có ý nghĩa gì?

© Ảnh : DVIDSHUB F-35
 F-35 - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại Mỹ, việc khởi động sản xuất máy bay chiến đấu-ném bom thế hệ thứ 5 F-35 đã bị hoãn lại. Trong cuộc phỏng vấn với Sputnik, Alexey Podberezkin, giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự tại MGIMO, giải thích vấn đề này theo quan điểm của ông.

Lầu Năm Góc buộc phải hoãn việc khởi động sản xuất hoàn chỉnh máy bay chiến đấu - ném bom thế hệ thứ 5 F-35 mới nhất do quá trình thử nghiệm bị trì hoãn, theo Defense News đưa tin.

Máy bay F-35  - Sputnik Việt Nam
Tại sao F-35 vẫn là máy bay chiến đấu kém thành công nhất

Theo bài báo, trước khi thứ trưởng quốc phòng Mỹ Ellen Lord cho phép bắt đầu sản xuất, máy bay chiến đấu phải vượt qua một loạt bài kiểm tra thử nghiệm trong các mô phỏng phức tạp các mối đe dọa nghiêm trọng đến mức không thể vận hành trong các cuộc thử nghiệm bay thực.

Thứ trưởng quốc phòng Jessica Maxwell cho biết các cuộc thử nghiệm như vậy đã bị hoãn lại từ tháng 12 năm 2020 đến năm 2021 mà không nêu rõ tháng.

Theo Defense News, quyết định khởi động sản xuất có thể bị trì hoãn đến cuối năm sau. Bài báo viết ngay cả khi các bài kiểm tra thử nghiệm diễn ra vào đầu năm 2021, sẽ mất thêm thời gian để đánh giá kết quả và lập báo cáo.

Trả lời phỏng vấn của Sputnik, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị-Quân sự MGIMO, Tiến sĩ Khoa học Lịch sử Alexei Podberezkin đã bày tỏ quan điểm về vấn đề này.

"F-35 là máy bay chủ lực của không quân Mỹ, người ta cho như vậy. Khi những tham vọng như vậy được giao cho một loại máy bay (rất đắt đỏ, trọng lượng của chúng ngang với giá vàng), và trong quá trình thử nghiệm quân sự, các vấn đề phát sinh. Đôi khi rất nghiêm trọng, chẳng hạn như với F-22 Raptor, khi trở nên cực kỳ đắt. Một giờ bay của chiếc máy bay như vậy tốn hàng trăm nghìn đô la, bảo trì định kỳ tốn hàng triệu đô la và quá trình hiện đại hóa nó không bao giờ dừng lại", - Alexey nói Podberezkin.
© Samuel King Jr./ for U.S. Air ForceMáy bay F-35
Ý kiến chuyên gia quân sự: Việc tạm dừng thử nghiệm F-35 có ý nghĩa gì? - Sputnik Việt Nam
Máy bay F-35

F-35 cũng gặp không ít vấn đề, theo ông.

“Chúng ta có thể nói kế hoạch hợp tác giữa Hoa Kỳ và các quốc gia khác về F-35 không hoàn toàn hoàn hảo, vì một số nước tham gia vào đó. Theo đó, các linh kiện được cung cấp không phải lúc nào cũng đáp ứng với các điều kiện và yêu cầu được đưa ra trong quá trình thử nghiệm hàng loạt. Ví dụ, máy bay được coi là tốt nhất trong lớp, nhưng hóa ra nó kém hơn Su-57 của Nga về khả năng cơ động. Do đó, sự thay đổi trong các cuộc thử nghiệm chỉ cho thấy một điều: máy bay có nhiều thiếu sót trong hoạt động, dẫn đến việc tăng giá thành và chi phí cao một cách bất hợp lý. Theo đó, các chương trình mua sắm đang được xem xét lại và nhiều điêu khác nữa. Tất cả những điều này cho thấy rằng mặc dù mẫu máy bay này là phiên bản chính, nhưng vẫn đòi hỏi những sự cải tiến rất nghiêm túc", - chuyên gia nói.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала