Nga tạo ra mạng nơ-ron có khả năng phát hiện COVID-19 thông qua tiếng ho

© Sputnik / Ilya PitalevNhân viên y tế trong bệnh viện cho bệnh nhân bị nhiễm coronavirus
Nhân viên y tế trong bệnh viện cho bệnh nhân bị nhiễm coronavirus - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các chuyên gia Nga đã lập ra một thuật toán chẩn đoán COVID-19 thông qua âm thanh của tiếng ho. Công nghệ này hoạt động dựa vào mạng nơ-ron đã được luyện thành khả năng nhận biết qua hàng nghìn bản ghi âm tiếng ho của bệnh nhân coronavirus và những người mắc các bệnh đường hô hấp khác.

Việc chẩn đoán được thực hiện thông qua một thiết bị đầu cuối trông giống như một chiếc smartphone thông thường. Ngoài ra cũng có thể sử dụng ứng dụng tải về điện thoại di động. Quá trình đó hoạt động như sau: một người ho vào micro của điện thoại và chương trình đưa ra kết luận cho biết anh ta có bị bệnh COVID-19 hay không.

Mạng nơ-ron này do công ty Meditex (tham gia dự án Sáng kiến công nghệ quốc gia) phát triển. Dự án được đặt tên là Acoustery.

Túi huyết tương trong khoa điều trị của Trung tâm Máu của Cơ quan Y tế và Sinh học Liên bang ở Moskva - Sputnik Việt Nam
Nga phát triển tiêu chuẩn điều trị COVID-19 bằng huyết tương
“Âm thanh ghi được thể hiện ra dưới dạng biểu đồ biến động sóng tần theo thời gian”,- ông Dmitry Mikhailov, người quản lý dự án, cán bộ khoa học Viện Vật lý mang tên P. N. Lebedev trực thuộc Viện HLKH Nga cho biết. - Bản ghi này được gọi là bản ghi quang phổ. Ngay cả bằng mắt thường, bạn cũng có thể phân biệt được hoa văn đặc trưng cho COVID-19 trên đó".

Hiện các nhà phát triển đang chờ đợi kết luận của Roszdravnadzor (Cơ quan quản lý y tế của Nga). Đây là công nghệ mới nên cần thời gian để cơ quan này tìm ra phương pháp kiểm tra để chứng nhận nó. Roszdravnadzor không trả lời ngay được câu hỏi của Izvestia muốn biết trong bao lâu cơ quan này sẽ đưa ra kết luận liên quan.

Bộ phận báo chí của dự án Sáng kiến công nghệ quốc gia cho biết, sau khi được đăng ký cấp phép, chương trình chẩn đoán COVID-19 thông qua tiếng ho có thể được sử dụng trong giao thông công cộng và các cơ quan công sở.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала