Việt Nam lần đầu thành công trong việc ghép ruột từ người cho sống

© Fotolia / Kot63Ca phẫu thuật
Ca phẫu thuật  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công 2 ca ghép ruột từ người sống cho hai bệnh nhân có chỉ định về ghép ruột, với sự hỗ trợ từ chuyên gia Bệnh viện Đại học Tohoku (Nhật Bản).

Hai bệnh nhân người Việt đầu tiên được ghép ruột thành công

Ngày 31/10, Bệnh viện Quân y 103 (Học viện Quân y) đã tổ chức gặp mặt báo chí thông tin về 2 ca ghép ruột trên người từ người cho sống đầu tiên ở Việt Nam. Đây cũng là 2 ca ghép ruột từ người cho sống đầu tiên của Việt Nam thành công.

Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân Y cho biết 2 bệnh nhân được ghép ruột là Nguyễn Văn D. (42 tuổi) và Lò Văn T. (26 tuổi) trước đó đều trong tình trạng suy chức năng ruột. Sau khi tiếp nhận hai bệnh nhân, Học viện Quân Y đã tiến hành khám, xét nghiệm và mời chuyên gia trong nước khám và hội chẩn, xác định cả 2 bệnh nhân này đều có chỉ định tuyệt đối về ghép ruột. Học viện Quân Y đã báo cáo Bộ Y tế và xin phép tổ chức thực hiện ghép ruột tại Bệnh viện Quân Y 103.

Trung tướng, GS,TS, Thầy thuốc nhân dân Mai Hồng Bàng, Giám đốc bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra chức năng vận động của bệnh nhân sau ca ghép - Sputnik Việt Nam
Ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới từ người hiến sống được thực hiện tại Việt Nam

Ngày 27/10, các bác sĩ Bệnh viện Quân Y 103 đã phối hợp với chuyên gia từ Bệnh viện Đại học Tohoku (Nhật Bản) thực hiện thành công ca ghép ruột cho bệnh nhân Lò Văn T. Người hiến ruột là mẹ đẻ của bệnh nhân (47 tuổi).

Ngày 28/10, các bác sĩ lại tiếp tục đã thực hiện ghép ruột cho bệnh nhân Nguyễn Văn D. Người hiến ruột là em trai của bệnh nhân (40 tuổi).

“Hiện sức khoẻ của hai người hiến ruột đều ổn định; 2 bệnh nhân ghép ruột đang được theo dõi, các chỉ số sinh tồn đều ổn định và đang được điều trị tích cực”, - Trung tướng, GS.TS Đỗ Quyết cho biết.

Trước đó, bệnh nhân Nguyễn Văn D. đã có tiền sử phẫu thuật ổ bụng 5 lần vì viêm phúc mạc do thủng đại tràng, tắc ruột. Qua nhiều lần phẫu thuật cắt ruột, chiều dài ruột non của bệnh nhân chỉ còn lại khoảng 80cm. Ngày 2/5, bệnh nhân D. vào Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy ruột không hồi phục do hội chứng ruột ngắn type 1, rò đại tràng. Bệnh nhân đã được điều trị nuôi dưỡng tích cực qua đường tĩnh mạch và điều chỉnh các rối loạn do suy chức năng ruột gây ra.

Bệnh nhân Lò Văn T. trước đó cũng đã phải cắt gần như hoàn toàn ruột non do bị viêm phúc mạc, hoại tử gần như toàn bộ ruột non, chiều dài ruột non còn lại chỉ gần 20cm.

Bệnh Viện - Sputnik Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam ghép tim thành công từ người cho chết não

Ngày 29/9, bệnh nhân được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Quân Y 103 với chẩn đoán suy mòn suy kiệt do hội chứng ruột cực ngắn type 3. Bệnh nhân T. đã được điều trị tích cực, nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch. Sau đó, bệnh nhân xuất hiện bệnh gan chuyển hoá liên quan hội chứng suy chức năng ruột.

Đến nay, trên thế giới đã thực hiện được thành công khoảng 1.000 ca ghép ruột.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế gửi thư khen Bệnh viện Quân y 103 sau ca ghép ruột thành công

Theo Báo Sức khỏe và Đời sống – Cơ quan ngôn luận của Bộ Y tế, ngày 31/10, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã có thư gửi Học viện Quân y và Bệnh viện Quân y 103 khen ngợi thành tích thực hiện thành công 2 ca ghép ruột thành công.

Thay mặt lãnh đạo Bộ Y tế, Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long gửi lời chúc mừng đến các bác sĩ, nhân viên y tế của Học viện Quân y, đồng thời ghi nhận những cống hiến tận tâm, hết mình của các bác sĩ và nhân viên y tế Bệnh viện Quân y 103 đã thực hiện thành công hai ca mổ ghép ruột phức tạp, bảo vệ mạng sống cho hai bệnh nhân cũng như an toàn cho hai người thân đã hiến tặng một phần cơ thể.

Bệnh nhân 91 sau khi được ngưng ECMO chiều 3/6. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam đã làm được điều phi thường

Việc thực hiện ghép ruột cho bệnh nhân từ người sống rất phức tạp, đòi hỏi kỹ thuật cao cùng với sự hỗ trợ của các phương tiện hiện đại và đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm. Bộ Y tế đánh giá cao sự chủ động tìm tòi, học hỏi của đội ngũ y bác sĩ đã làm chủ kỹ thuật ghép ruột từ người cho sống, thực hiện thành công cho cả hai bệnh nhân.

Kết quả này một lần nữa khẳng định vai trò tiên phong của Bệnh viện Quân y 103, khẳng định những tiến bộ về y học của Việt Nam. Theo đó, thành công này thể hiện năng lực chuyên môn của đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện 103 nói riêng và ngành Y tế nói chung; thể hiện trình độ, năng lực, y đức của nền y học nước nhà.

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhân mạnh, đây là một thành quả có ý nghĩa trong việc làm chủ kỹ thuật ghép ruột tại Việt Nam, thể hiện những tiếp nối thành tựu trong lĩnh vực ghép thận, ghép gan, ghép tim, ghép tụy – thận, ghép phổi của Học viện Quân y, Bệnh viện Quân y 103 – một trong những trung tâm ghép tạng lớn của Quân đội và cả nước.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала