Nhà khoa học chính trị Mỹ nói về cuộc chiến sắp xảy ra với Trung Quốc

© AP Photo / Lee Jin-manTruyền thông Nga: Mỹ sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc
Truyền thông Nga: Mỹ sẵn sàng bắt đầu cuộc chiến thương mại với Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhà khoa học chính trị nổi tiếng người Mỹ Christopher Lane tin rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc, trước sức ép bởi cạnh tranh về vị thế và uy tín quốc tế, đang tiến tới một cuộc đụng độ không thể tránh khỏi. Bài viết của ông được đăng trên tạp chí Foreign Affairs.

Tại sao thế giới lại đang trên bờ vực chiến tranh?

Tác giả ghi nhận điểm tương đồng nổi bật của cuộc đối đầu hiện tại giữa hai cường quốc với sự đối kháng Anh-Đức trước Chiến tranh thế giới thứ nhất. Hai đế quốc đều đóng một vai trò hàng đầu trên thế giới. Anh coi sức mạnh quân sự và kinh tế ngày càng tăng của Đức là một mối đe dọa. Quan điểm tự do của London cũng mâu thuẫn với văn hóa chính trị Đức, với sự nhấn mạnh vào chế độ chuyên quyền và quân phiệt của Phổ.

Cựu Giám đốc Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ George Schultz phát biểu tại một phiên điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện trên Đồi Capitol ở Washington - Sputnik Việt Nam
Cựu Ngoại trưởng Mỹ cảnh báo nguy cơ cao nổ ra Chiến tranh Lạnh thứ hai với Nga và Trung Quốc

Lane tin rằng Chiến tranh thế giới thứ nhất bắt đầu bởi vì quốc gia đang giữ ưu thế - Vương quốc Anh - cảm thấy quyền bá chủ đang nghiêng về phía Đức. Ngay cả những mối quan hệ chặt chẽ về kinh tế và văn hóa cũng không ngăn cản hai nước sa vào cuộc đối đầu quân sự trực tiếp này.

Lane tin rằng Trung Quốc và Hoa Kỳ cũng đang ở trong tình trạng tương tự. Điều này được chứng minh bằng mong muốn của hai cường quốc nhằm làm suy yếu quan hệ kinh tế, cũng như căng thẳng ngày càng gia tăng ở Đông Á.

Làm thế nào để tránh đối đầu với Trung Quốc?

“Để tránh đi đến một cuộc chiến tranh với Trung Quốc, Hoa Kỳ nên điều chỉnh các bảo đảm của mình đối với Đài Loan và công nhận chính sách của Trung Quốc đối với hòn đảo này”, - chuyên gia khoa học chính trị viết.

Người Mỹ cũng nên thừa nhận rằng các giá trị tự do không phải là phổ biến và ngừng lên án các chính sách của Trung Quốc ở Hồng Kông và Tân Cương, tác giả bình luận.

Tuy nhiên, ông tin rằng Hoa Kỳ sẽ không đi theo con đường này, bởi vì điều đó đồng nghĩa với việc công nhận kết thúc vai trò lãnh đạo của Washington trên thế giới. Ngoài ra, không giống như Liên Xô và Hoa Kỳ, đã có sự đồng thuận về các vùng ảnh hưởng, Washington và Bắc Kinh có quan điểm khác nhau rõ ràng về việc ai sẽ thống trị Biển Hoa Đông và Biển Đông, cũng như ở Đài Loan. Theo chuyên gia, quyền bá chủ trong khu vực của Bắc Kinh không phải là lý do để thúc đẩy chiến tranh.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Bắc Kinh giải thích lý do Lầu Năm Góc thổi phồng "mối đe dọa từ Trung Quốc"

Lane tin rằng ngay cả kho vũ khí hạt nhân của hai nước cũng sẽ không thể trở thành yếu tố răn đe trong một cuộc chiến mới, bởi vì với sự ra đời của công nghệ tiên tiến và đầu đạn hạt nhân công suất thấp, các cuộc tấn công có thể được thực hiện đúng lúc để tránh dẫn đến "ngày tận thế".

"Câu hỏi liệu Hoa Kỳ có thể từ bỏ sự thống trị của mình ở Đông Á một cách hòa bình và công nhận Trung Quốc là một cường quốc ngang bằng hay không vẫn còn bỏ ngỏ. Nếu Washington không làm điều này, họ sẽ rơi vào con đường đưa đến một cuộc chiến mà sẽ khiến những thảm họa quân sự từng xảy ra ở Việt Nam, Afghanistan và Iraq trở nên nhạt nhòa”, tác giả bài báo kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала