Quảng Nam: Trực thăng tiếp tế lương thực cho 3.000 người dân bị cô lập

© AFP 2023 / Hoang Dinh NamMáy bay trực thăng Mi-171 của Việt Nam.
Máy bay trực thăng Mi-171 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Sư đoàn Không quân 372 sử dụng máy bay Mi-171 thuộc Trung đoàn 930 chở theo lương thực, thực phẩm thiết yếu và thả xuống cho người dân sau nhiều ngày cạn kiệt lương thực, thực phẩm.

Dân 2 xã Phước Lộc, Phước Thành đã nhận được lương thực, thực phẩm tiếp tế

Sáng 1/11, người dân xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam đã nhận được lương thực, thực phẩm tiếp tế từ chuyến bay đầu tiên của Sư đoàn Không quân 372 (đóng tại Đà Nẵng).

Sư đoàn Không quân 372 sử dụng máy bay Mi-171 thuộc Trung đoàn 930 chở theo lương thực, thực phẩm thiết yếu và thả xuống cho người dân sau nhiều ngày cạn kiệt lương thực, thực phẩm.

Người dân xã Quảng Phú, huyện Quảng Điền (Thừa Thiên-Huế) vẫn bị nước lũ “bủa vây”. - Sputnik Việt Nam
Mưa lũ ở miền Trung khiến 148 người chết và mất tích

Tại xã Phước Thành, huyện Phước Sơn, người dân cũng đã nhận được lương thực do hơn 300 người dân ở xã Phước Kim cắt rừng, gùi hàng vào.

Do ảnh hưởng của bão số 9 (Molave) kết hợp với gió đông trên cao, tỉnh Quảng Nam có mưa rất to trong các ngày 28-29/10. Hai huyện miền núi Nam Trà My và Phước Sơn xảy ra nhiều vụ sạt lở đất, làm 21 người chết, 20 người mất tích. Nhiều xã bị cô lập do sạt lở đường, phương tiện không thể tiếp cận.

Được biết, xã Phước Thành có 4 thôn với hơn 1.900 nhân khẩu. Lũ trên núi đổ về cuốn 44 nhà người dân thôn 2 nằm hai bên đường trước trụ sở UBND xã.

“Các thôn khác có 42 hộ dân bị vùi lấp, may mắn không có tổn thất về người”, - ông Hồ Văn Phức, Chủ tịch xã Phước Thành, thông tin sáng 1/11, sau ba ngày xã mất liên lạc với bên ngoài.

Ngoài Phước Thành, xã Phước Lộc có hơn 900 người dân cũng đang bị cô lập, thiếu lương thực. Thôn 6, xã Phước Lộc, xảy ra vụ sạt lở núi vùi lấp 11 người từ chiều 28/10, đến nay đã tìm được 5 thi thể, 6 người đang còn mất tích.

Hiện công tác vận chuyển lương thực, thực phẩm vẫn đang được tiếp tục thực hiện một cách khẩn trương.

Chủ động ứng phó siêu bão Goni

Hiện nay, siêu bão số 10 (Goni) đang hoạt động phía đông Philippines, dự báo di chuyển nhanh, 24 đến 48 giờ tới sẽ đi vào biển Đông.

Để chủ động ứng phó với bão, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai – Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố; các Bộ, ngành: Tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số: 1500/CĐ-TTg ngày 28/10/2020, 1503/CĐ-TTg ngày 29/10/2020 và Thông báo số 372/TB-VPCP ngày 30/10/2020 của Văn phòng Chính phủ về việc khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng ổn định đời sống người dân, kịp thời triển khai các biện pháp khắc phục sự cố, đảm bảo an toàn công trình xung yếu.

Chính quyền và lực lượng chức năng khảo sát thực địa tại vị trí cầu bị cuốn trôi. - Sputnik Việt Nam
Hậu quả nghiêm trọng bão lũ liên tục: tiếp tục cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm những người mất tích

Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai yêu cầu theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không di chuyển vào khu vực nguy hiểm. Giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ việc ra khơi của các tàu thuyền.

Bên cạnh đó, hướng dẫn bảo đảm an toàn cho người và tài sản, khách du lịch trên các đảo, ven biển; lồng bè, các khu nuôi trồng thủy sản và bảo vệ công trình ven bờ.

Các địa phương, Bộ, ngành tiếp tục rà soát các khu dân cư ven sông, suối, hạ lưu hồ, đập có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt sâu để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Tổ chức vận hành, chủ động xả lũ bảo đảm an toàn các hồ đập thủy lợi, thủy điện, đối với các hồ đập xung yếu cần chủ động hạ thấp mực nước để bảo đảm an toàn.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала