Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì họp bàn giải pháp khắc phục hậu quả bão số 9

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem bản đồ chỉ huy cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn và Nam Trà My, Quảng Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các đại biểu xem bản đồ chỉ huy cứu hộ, cứu nạn tại huyện Phước Sơn và Nam Trà My, Quảng Nam - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Tại buổi làm việc với các tỉnh miền Trung về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các cấp, các sở, ngành, địa phương có giải pháp cụ thể để đề phòng, khắc phục, xử lý kịp thời hơn để người dân sớm ổn định đời sống.

Tập trung nguồn lực để sớm tìm kiếm người dân đang bị mất tích

Chiều 1/11, tại tỉnh Quảng Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc có cuộc làm việc với các tỉnh miền Trung về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn.

Dự cuộc họp có Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình; Bộ trưởng các bộ: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Công Thương, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Lao động – Thương binh và Xã hội; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành: Quốc phòng, Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Y tế, Ngân hàng Nhà nước và lãnh đạo các tỉnh, thành Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Đà Nẵng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến thăm hỏi và tặng quà các thầy cô giáo và học sinh Trường THCS Thị trấn Châu Ổ, huyện Bình Sơn - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát các tỉnh miền Trung chịu thiệt hại do bão số 9

Phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, điều quan trọng nhất là bàn biện pháp thiết thực để xử lý tình hình khi mà thiệt hại về người và tài sản rất lớn, vẫn còn nhiều người mất tích chưa tìm thấy. Người đứng đầu Chính phủ yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương có giải pháp cụ thể để đề phòng, khắc phục, xử lý kịp thời hơn để ổn định đời sống người dân. Các Bộ, ngành, địa phương đều phải có phương án khắc phục tình hình khó khăn rất lớn hiện nay.

Thủ tướng cũng đặt vấn đề trước tình hình bão lũ lớn như thế, địa chất công trình thay đổi thì về lâu dài, phải xử lý vấn đề quy hoạch thế nào để bảo đảm an toàn cho người dân trong tương lai, chứ không phải “nóng đâu, phủ đó”. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu tập trung nguồn lực để sớm tìm kiếm người dân đang bị mất tích.

Bão số 9 khiến 80 người chết và mất tích, hàng trăm can nhà bị sập hoàn toàn

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, bão số 9 (có tên quốc tế Molave) là cơn đặc biệt nguy hiểm, gây thiệt hại rất lơn, trong đó có đến 80 người chết và mất tích, 727 nhà sập hoàn toàn, 176.797 nhà bị hư hỏng. Tổng thiệt hại do cơn bão gây ra lên đến 10.000 tỷ đồng. Bão cũng gây sạt lở đất, nhấn chìm tàu, hư hỏng đường sá, cầu, điện.

Cơn bão số 9 đổ bộ sau thời gian nhiều ngày mưa lũ khu vực miền Trung đã bị tổn thương rất nặng nề, đặc biệt các tác động thiên tai dồn dập trong tháng 10/2020.

Các lực lượng của địa phương, lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn (66.121 lượt cán bộ, chiến sĩ; 1.716 phương tiện) đã được huy động để ứng phó, hỗ trợ dân dọn dẹp nhà cửa, vệ sinh môi trường; sửa chữa khẩn cấp hệ thống điện và trong ngày 31/10 đóng điện trở lại.

Máy bay trực thăng Mi-171 của Việt Nam. - Sputnik Việt Nam
Quảng Nam: Trực thăng tiếp tế lương thực cho 3.000 người dân bị cô lập

Báo cáo với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi vừa bắt đầu buổi làm việc về công tác khắc phục hậu quả bão số 9 và tìm kiếm cứu nạn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho biết toàn bộ 211 công nhân bị cô lập tại thủy điện Đắk Mi 2 (thông tin ban đầu là 215 người) đã được đưa ra ngoài an toàn vào chiều 1/11.

Trong sáng nay, trực thăng của sư đoàn 372 thuộc Quân chủng Phòng không không quân đã vận chuyển khoảng 2 tấn lương thực, thực phẩm và gạo đến xã Phước Lộc. Cùng với đó, gần 200 chiến sĩ, dân quân và người dân đang gùi khoảng 400kg lương thực vào xã Phước Thành. Hiện lực lượng này đã đi được nửa đường.

Về việc tìm kiếm những người dân còn đang bị vùi lấp tại Trà Leng, Phó Chủ tịch Hồ Quang Bửu cho biết dù hơn 800 chiến sĩ đã nỗ lực tìm kiếm nhưng đến nay, vẫn còn 14 người mất tích. Sáng nay, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã điều động 32 thuyền, canô để phục vụ tìm kiếm tại khu vực sông Tranh.

Liên quan đến vụ sạt lở tại xã Phước Lộc làm 13 người mất tích, đến nay, vẫn còn 8 người chưa được tìm thấy.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала