Biển Đông: Việt Nam bàn vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cùng Trung Quốc và ASEAN

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNThứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng phát biểu.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Tổng Thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ Ngoại giao Việt Nam vừa tổ chức Hội thảo ASEAN – Trung Quốc về thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân. Các bên xác định đây không chỉ là biện pháp xây dựng lòng tin đơn thuần mà cần được ưu tiên hợp tác vì sự an toàn và lợi ích chung của ASEAN, Trung Quốc trong bối cảnh tình hình Biển Đông có nhiều diễn biến phức tạp.

Cùng với đó, ngày 4/11, Bộ Tư pháp Việt Nam chủ trì tổ chức thành công Diễn đàn Pháp luật ASEAN 2020, góp phần tích cực vào sự thành công chung của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, nhất là trong bối cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 sắp diễn ra.

ASEAN - Trung Quốc bàn về đối xử công bằng, nhân đạo với ngư dân

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Việt Nam, ngày 3/11, tại Hà Nội, cơ quan này đã tổ chức “Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về Thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân” thông qua hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến trong bối cảnh đại dịch do coronavirus (Covid-19) còn diễn biến phức tạp ở nhiều nước.

Ngư dân ven biển làng Kê Gà ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam
Ngư dân ở Biển Đông ngày càng bị lôi cuốn vào chính trị

Bộ Ngoại giao cho biết, Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về Thúc đẩy hợp tác nhằm bảo đảm đối xử công bằng, nhân đạo với ngư dân là sáng kiến do Việt Nam đề xuất trong khuôn khổ thực hiện quy định liên quan của DOC.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, những nỗ lực của Việt Nam nhằm đạt được tiếng nói chung và đưa các bên còn những điểm bất đồng cùng ngồi lại, tìm giải pháp chung, hòa bình, ổn định tại khu vực là rất đáng ghi nhận.

Hội thảo được kỳ vọng giúp củng cố lòng tin và thúc đẩy đối thoại giữa ASEAN và Trung Quốc đối với những vấn đề phát sinh, còn bất đồng liên quan đến tranh chấp ở Biển Đông và hoạt động nghề cá của ngư dân ở khu vực này.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNQuang cảnh Diễn đàn.
Biển Đông: Việt Nam bàn vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cùng Trung Quốc và ASEAN - Sputnik Việt Nam
Quang cảnh Diễn đàn.

Sự kiện quan trọng này quy tụ hơn 120 quan chức, nhà nghiên cứu và chuyên gia pháp lý, đại diện Đại sứ quán các nước ASEAN và Trung Quốc, cùng đại diện các Bộ, ngành, tổ chức xã hội, viện nghiên cứu của Việt Nam và một số tổ chức quốc tế có cùng mối quan tâm liên quan đến các tranh chấp và vấn đề ở Biển Đông.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Nguyễn Quốc Dũng phát biểu khai mạc Hội thảo nêu rõ, sự kiện này được tổ chức nhằm triển khai quy định trong Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) về đối xử công bằng, nhân đạo với người đi biển gặp nạn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam trả lời phóng viên các cơ quan báo chí. - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam: ASEAN không chọn phe Mỹ hay Trung Quốc
“Trước thực tế ngư dân chiếm một phần đáng kể trong số người đi biển ở Biển Đông, hàng ngày đối mặt với những khó khăn, hiểm nguy như thiên tai, mưa bão, tai nạn đâm va tàu thuyền”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng bày tỏ.

Cụ thể gần đây nhất hôm 27/10, hai tàu cá của ngư dân Việt Nam bị chìm, với 26 người mất tích nhưng mới chỉ có ba người được cứu sống. Hay vụ việc trước đó, ngày 16/8 tại vùng biển ngoài khơi bang Kelantan (Malaysia) đã xảy ra một vụ va chạm giữa Cơ quan thực thi pháp luật trên biển của Malaysia và hai tàu cá Việt Nam làm một ngư dân Việt Nam thiệt mạng.

Cả hai tàu cá cùng các ngư dân còn lại đã bị phía Malaysia tạm giữ với cáo buộc đánh bắt cá trái phép trong vùng biển của Malaysia. Giới chức trách Malaysia gọi đây là sự việc “hết sức đáng tiếc”.

Đối xử công bằng nhân đạo với ngư dân ở Biển Đông: Không chỉ là vấn đề về lòng tin

Theo đó, phát biểu tại phiên làm việc, đại diện lãnh đạo Bộ Ngoại giao Việt Nam đề nghị các đại biểu tham dự Hội thảo ASEAN-Trung Quốc về Thúc đẩy hợp tác đối xử công bằng và nhân đạo với ngư dân sẽ cùng ngồi lại, tập trung rà soát, trao đổi về tình hình và đời sống ngư dân.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng mong các bên cùng chia sẻ nhiều quy định, thực tiễn tốt trong các khuôn khổ quốc gia, khu vực và quốc tế về bảo vệ, đối xử nhân đạo với ngư dân, và đề xuất các khuyến nghị để thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc trong lĩnh vực này.

Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng trả lời các câu hỏi của phóng viên. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam nêu lập trường về Biển Đông, luật an ninh Hồng Kông, ASEAN-Trung Quốc
“Đây không chỉ là một biện pháp xây dựng lòng tin đơn thuần, mà cần phải là một lĩnh vực hợp tác ưu tiên nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người dân của cả ASEAN và Trung Quốc”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Dũng khẳng định.

Đánh giá chung về tình hình ngư dân và hoạt động nghề cá của các nước trong khu vực thời gian qua, đại biểu các nước ASEAN nhận định, hầu hết hoạt động đánh bắt cá tại quốc gia mình đều có quy mô nhỏ, công nghệ thô sơ, lạc hậu.

Đặc biệt, các đại biểu cũng thấu hiểu thực tế rằng, đa số ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, lại phải đối mặt với nhiều thách thức, nguy hiểm ở Biển Đông, do đó cần được hỗ trợ lâu dài và thiết thực.

Trao đổi về khung pháp lý tại hội thảo, các đại biểu tham dự ghi nhận quy định về bảo đảm an toàn tính mạng, đối xử nhân đạo với ngư dân đã được đề cập trong nhiều thoả thuận, điều ước cũng như thông lệ quốc tế.

Hiện nay, trong phạm vi quốc gia, các nước ASEAN và Trung Quốc cũng đã xây dựng, ban hành và áp dụng nhiều văn bản pháp luật để quản lý hoạt động nghề cá, ngư dân.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNĐại biểu dự Diễn đàn.
Biển Đông: Việt Nam bàn vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cùng Trung Quốc và ASEAN - Sputnik Việt Nam
Đại biểu dự Diễn đàn.

Tại Việt Nam, có nhiều nghị định, thông tư, chỉ thị và văn bản quy định về quản lý các hoạt động khai thác thủy hải sản, quản lý hoạt động nghề các của ngư dân trên cả nước.

Ngoài ra, thảo luận tại Hội thảo, nhiều đại biểu cũng nêu ý kiến cả ASEAN – Trung Quốc cần có cách tiếp cận tổng thể hơn trong lĩnh vực bảo đảm an toàn, tính mạng và đối xử với ngư dân, trong đó cần tính đến khả năng xây dựng công cụ điều chỉnh vấn đề này ở Biển Đông.

 Lính hải quân Trung Quốc trong lễ khai mạc cuộc tập trận hải quân ASEAN-Trung Quốc tại cảng quân sự ở Trạm Giang - Sputnik Việt Nam
Tại sao Trung Quốc phát triển quan hệ quân sự với các nước ASEAN?

Một trong những kết quả tích cực đạt được tại Hội thảo lần này chính là việc cùng nhìn lại kinh nghiệm, thực tiễn tốt, hữu ích trong hợp tác giữa các nước thời gian qua.

Hội thảo quan trọng này giữa ASEAN và Trung Quốc ghi nhận những kết quả tích cực trong hợp tác giữa các nước về tìm kiếm, cứu nạn trên biển, cũng như kinh nghiệm và kết quả triển khai văn bản hợp tác giữa Indonesia và Malaysia về đối xử với ngư dân của nhau hoạt động trên vùng biển đang phân định giữa hai nước.

Các bên coi đây là những thông tin có giá trị tham khảo trong việc nghiên cứu, thúc đẩy hợp tác giữa ASEAN và Trung Quốc thời gian tới.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, tại hội thảo cũng đã nghe một số tổ chức khu vực về khả năng, biện pháp thúc đẩy hợp tác về đối xử công bằng, nhân đạo với ngư dân trình kết quả nghiên cứu và khuyến nghị đối với các vấn đề liên quan.

Bộ Ngoại giao cũng cho biết, dự kiến, kết quả và các khuyến nghị được nêu tại hội thảo sẽ được tổng hợp và báo cáo lên kênh quan chức ASEAN-Trung Quốc về Thực hiện DOC.

Diễn đàn pháp luật ASEAN 2020: Đóng góp vào thành công chung của Việt Nam

Trong chuỗi hoạt động nằm khuôn khổ năm Chủ tịch ASEAN của Việt Nam, sáng 4/11 Bộ Tư pháp phối hợp với các cơ quan pháp luật/tư pháp của các nước ASEAN, Ban Thư ký ASEAN tổ chức Diễn đàn Pháp luật ASEAN 2020 tại Hà Nội với nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận quan trọng.

Hôm nay, Việt Nam chọn tổ chức với chủ đề “Chia sẻ kinh nghiệm của ASEAN trong nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật và thi hành các bản án, quyết định dân sự của tòa án”. Sự kiện cũng diễn ra theo hình thức trực tuyến do tình hình dịch bệnh Covid-19.

Thượng tướng Phan Văn Giang, Tổng Tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam, Trưởng đoàn Việt Nam giơ tay thực hiện nghi thức chụp ảnh chung. - Sputnik Việt Nam
Quân đội ASEAN tìm kiếm đối thoại và hợp tác, an toàn Biển Đông

Về thành phần tham dự, đáng chú ý, lãnh đạo phát biểu khai mạc Diễn đàn có Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao - Tổng thư ký Ủy ban quốc gia ASEAN 2020 Nguyễn Quốc Dũng và Phó Tổng Thư ký ASEAN ông Robert Matheus Tene.

Về các điểm cầu, ông Nguyễn Hữu Huyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Tư pháp - Trưởng ASLOM Việt Nam chủ trì điều hành điểm cầu Việt Nam – nước Chủ tịch luân phiên ASEAN. Trong khi đó, phía đầu cầu các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á do các trưởng ASLOM điều hành.

Cơ quan ngôn luận trực thuộc Bộ Ngoại giao cho hay, diễn đàn còn có sự tham gia của một số chuyên gia quốc tế của UNDP, Nhật Bản (JICA), CHLB Đức, Cộng hòa Pháp cùng dự và đóng góp ý kiến, chia sẻ kinh nghiệm trong hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật.

Được biết, diễn đàn pháp luật ASEAN 2020 là một hoạt động trong chuỗi các sự kiện của Năm Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam.

Hà Nội cùng các bên nhất trí tổ chức sự kiện này nhằm chia sẻ thông tin, kinh nghiệm để tăng cường hiểu biết giữa các nước ASEAN về thể chế, mô hình tổ chức thi hành pháp luật và thi hành các bản án, quyết định dân sự của tòa án (thi hành án dân sự) của mỗi quốc gia, góp phần thúc đẩy hợp tác pháp luật và tư pháp giữa các nước ASEAN.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNThứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Diễn đàn.
Biển Đông: Việt Nam bàn vấn đề đối xử nhân đạo với ngư dân cùng Trung Quốc và ASEAN - Sputnik Việt Nam
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Nước chủ nhà cũng hy vọng, đây là hoạt động thể hiện và khẳng định vai trò tham gia chủ động và có trách nhiệm của Việt Nam trong Cộng đồng ASEAN, góp phần thực hiện thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020 của Việt Nam trong nhiệm kỳ này.

Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Khánh Ngọc phát biểu khai mạc diễn đàn cho biết, chủ đề của Diễn đàn lần này về tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự có ý nghĩa thiết thực đối với các nước thành viên ASEAN, nhất là các cơ quan pháp luật và tư pháp.

“Chúng ta hiểu rõ rằng ban hành pháp luật là chưa đủ, việc tổ chức thi hành pháp luật mới quyết định sự thành công, hiệu quả của pháp luật. Bản án, quyết định của Tòa án sẽ có ít ý nghĩa nếu chúng không được tôn trọng và thực thi trên thực tế”, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Việt Nam khẳng định.

Phát biểu tại sự kiện, Phó Tổng Thư ký ASEAN Robert Matheus Michael Tene bày tỏ quan điểm nhất trí với đại diện Bộ Tư pháp Việt Nam về sự cần thiết và hữu ích của việc tổ chức Diễn đàn.

Ông Robert Matheus Michael Tene cũng đánh giá cao nỗ lực của Bộ Tư pháp Việt Nam trong việc tổ chức Diễn đàn pháp luật ASEAN theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Về phần mình, khẳng định trong phần phát biểu chào mừng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng nêu rõ, việc Bộ Tư pháp Việt Nam chủ trì tổ chức thành công Diễn đàn Pháp luật ASEAN 2020 hôm nay sẽ góp phần tích cực vào sự thành công chung của Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đặc biệt trong bối cảnh Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 chuẩn bị được tổ chức trong thời gian tới.

Tham dự diễn đàn hôm nay, đại diện 10 nước thành viên ASEAN đã trình bày các tham luận về kinh nghiệm của mỗi quốc gia liên quan đến nội dung chủ đề của Diễn đàn.

Vương Nghị - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc kêu gọi ASEAN cùng đoàn kết chống dịch virus corona

Cụ thể, các bên đề cập các vấn đề khuôn khổ chính sách, pháp luật liên quan đến tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự, mô hình, thực tiễn tổ chức công tác thi hành pháp luật, mô hình hệ thống thi hành án dân sự tại các quốc gia ASEAN và những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.

Đại diện các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cũng nêu các giải pháp, định hướng hoàn thiện, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự; biện pháp tăng cường hợp tác quốc tế về thi hành pháp luật, trong đó có thi hành án dân sự giữa các quốc gia ASEAN.

Đặc biệt, tại phiên làm việc hôm nay, đại diện chuyên gia quốc tế đến từ UNDP, JICA, Đức, Pháp cũng đóng góp ý kiến, chia sẻ mô hình phù hợp, cách làm sáng tạo trong việc tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự của một số nước khác trên thế giới để các nước ASEAN cùng tham khảo.

Khép lại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Hữu Huyên, Trưởng ASLOM Việt Nam đánh giá cao những thông tin, kinh nghiệm được các quốc gia ASEAN và các chuyên gia quốc tế chia sẻ và trao đổi tại Diễn đàn.

“Đây sẽ là nguồn tư liệu hữu ích đối với Việt Nam nói riêng, các thành viên ASEAN nói chung tham khảo trong quá trình hoàn thiện hệ thống pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật, thi hành án dân sự và hợp tác ASEAN về pháp luật và tư pháp trong thời gian tới”, Trưởng ASLOM Việt Nam khẳng định.

Dự kiến, kết quả của Diễn đàn này sẽ được báo cáo tại Hội nghị Quan chức Pháp luật cao cấp ASEAN lần thứ 20 (ASLOM 20) và Hội nghị Bộ trưởng Tư pháp ASEAN lần thứ 11 (ALAWMM 11) dự kiến tổ chức vào năm sau - 2021.

Như trước đó Sputnik Việt Nam dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại buổi họp báo hôm 15/10 cho hay, Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 dự kiến sẽ diễn ra vào trung tuần tháng 11/2020. Trong vai trò Chủ tịch ASEAN, Việt Nam đã cùng các nước thành viên tích cực triển khai công tác chuẩn bị cho Hội nghị quan trọng này. Việt Nam cũng đang chuẩn bị sẵn sàng các phương án tổ chức nhằm đảm bảo an ninh, hiệu quả và thiết thực.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала