Thủ tướng Áo kêu gọi các nước châu Âu từ bỏ khái niệm khoan dung bị hiểu sai

© AFP 2023 / John MacdougallSebastian Kurz
Sebastian Kurz - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Cuộc tấn công khủng bố của lực lượng Hồi giáo ở trung tâm Vienna vào tối thứ Hai đã giết chết 4 người và làm 14 người khác bị thương. Lực lượng an ninh vẫn đang tích cực làm việc để tìm ra những kẻ đứng sau tên tội phạm bị bắn, theo tờ Die Welt của Đức.

Nỗi kinh hoàng của các cuộc tấn công khủng bố đã đến Vienna

Theo Thủ tướng Áo Sebastian Kurz, thật không may, sau vụ khủng bố ở Pháp và nhiều quốc gia khác, mặc dù người dân châu Âu cũng được chuẩn bị tinh thần để chờ đợi một điều gì đó tương tự sẽ đến xảy đến với đất nước của mình, nhưng đối với họ đây vẫn là một cú sốc. Chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với Die Welt, ông Kurz nói rằng, trong khi đặt vòng hoa tại hiện trường vụ án để tưởng nhớ các nạn nhân, ông suy ngẫm về mức độ nguy hiểm của chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, đây là một mối đe dọa có thật. 

Vết thương chung của tất cả người Áo

Theo ông, nhiều người ở Áo tin rằng đất nước của họ giống như một hòn đảo được ban phước. Họ chỉ biết về khủng bố và bạo lực từ những tin tức từ những vùng đất xa xôi mà không phải trải nghiệm ở chính đất nước mình. Nhưng giờ đây tình hình đã thay đổi. Nhiều người Áo có người quen ở gần hiện trường vụ tấn công vào tối thứ Hai. 

Cảnh sát tại hiện trường vụ xả súng ở Vienna - Sputnik Việt Nam
Tên khủng bố bị tiêu diệt ở Vienna là phẩn tử ủng hộ IS*

Ông Kurz nhấn mạnh: “Vụ khủng bố này để lại dấu vết và vết thương cho toàn bộ người dân”.

Cuộc chiến về tư tưởng

Như ấn phẩm nhắc nhở, năm 2015 Áo đã thông qua một luật nghiêm ngặt hạn chế Hồi giáo chính trị, chính thủ tướng tham gia vào việc quảng bá luật này. Theo ông Kurz, với luật Hồi giáo của mình, Áo đã trở thành một trong những nước tiên phong ở châu Âu, và điều quan trọng là phải kiên quyết tiếp tục cuộc đấu tranh này.

Sebastian Kurz nói: “Và không chỉ với chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, mà còn với nền tảng ý thức hệ đứng đằng sau nó, tức là với chủ nghĩa Hồi giáo chính trị và chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”.
“Tôi rất vui vì chúng tôi đã thực hiện một bước theo hướng này nhờ luật Hồi giáo năm 2015,” - ông tiếp tục.
© REUTERS / LEONHARD FOEGERTấn công khủng bố ở Vienna
Thủ tướng Áo kêu gọi các nước châu Âu từ bỏ khái niệm khoan dung bị hiểu sai - Sputnik Việt Nam
Tấn công khủng bố ở Vienna

Hiện luật này đã được các quốc gia khác thông qua một phần và một số đang thảo luận về khả năng lấy nó làm cơ sở cho việc quản lý luật pháp của mình - chẳng hạn như Pháp.

“Vì vậy, cuộc tấn công khủng bố này ở trung tâm thủ đô của chúng ta cho thấy rằng chúng ta phải luôn cảnh giác và kiên quyết,” - thủ tướng Áo tóm tắt.
Cuộc chiến chung chống khủng bố Hồi giáo

Theo Sebastian Kurz, "EU cần tập trung tích cực hơn nhiều vào vấn đề chủ nghĩa Hồi giáo chính trị". 

Một người đàn ông lần hạt tại Nhà thờ Đức Bà ở Nice, nơi xảy ra vụ tấn công - Sputnik Việt Nam
Bắt thêm nghi phạm trong vụ tấn công khủng bố ở Nice

Thủ tướng Áo nhấn mạnh: “Tôi mong đợi rằng sẽ kết thúc tình trạng khái niệm khoan dung bị hiểu sai, để rồi cuối cùng tất cả các nước châu Âu cũng nhận ra hệ tư tưởng của chủ nghĩa Hồi giáo chính trị nguy hiểm như thế nào đối với tự do của chúng ta và đối với lối sống của người châu Âu”.
“Liên minh châu Âu phải quyết tâm chiến đấu và đoàn kết chống lại chủ nghĩa khủng bố Hồi giáo, cũng như chống lại cơ sở chính trị đằng sau nó, tức là chống lại chủ nghĩa Hồi giáo chính trị,” – ông Kurz kêu gọi. 
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала