Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và các mục tiêu phát triển quân đội của Trung Quốc

© REUTERS / ALY SONGTập Cận Bình
Tập Cận Bình - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hội nghị toàn thể Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 5 khóa 19 đã vạch ra những ưu tiên trong sự phát triển của Trung Quốc cho kế hoạch 5 năm lần thứ 14.

Trong số các mục tiêu chính trị và kinh tế quan trọng nhất, các chuyên gia lưu ý đến việc mở rộng đáng kể vị trí mà các vấn đề quân sự chiếm giữ trong các quyết định của phiên họp toàn thể, chuyên gia quân sự Nga Vasily Kashin nhận xét trong bài bình luận cho Sputnik.

Kỹ sư cài đặt Robot CloudMinds có ký hiệu 5G trước khi phát biểu tại Hội nghị Robot thế giới (WRC) ở Bắc Kinh - Sputnik Việt Nam
Các nước nên đề phòng kế hoạch 5 năm mới của Trung Quốc
Trong văn kiện tương tự do Hội nghị Trung ương 5 khóa 18 thông qua, trên thực tế chỉ có một đề xuất về vấn đề quốc phòng: “Đẩy mạnh phát triển tổng hợp xây dựng kinh tế và quốc phòng, kết hợp phát triển kinh tế với tăng cường củng cố quốc phòng, an ninh, làm giàu cho đất nước và củng cố lực lượng vũ trang, theo đuổi chiến lược kết hợp xã hội với quốc phòng, hình thành mô hình phát triển quân sự xã hội đa dạng, hiệu quả”.

Trong các tài liệu của Hội nghị Trung ương 5 khóa 19, các vấn đề quân sự được xem xét thấu đáo hơn nhiều, có một đoạn riêng dành cho vấn đề quân sự, ngoài ra nội dung này được đề cập đến trong các phần khác của tài liệu. Một số điểm nhấn đã thay đổi: “Hội nghị toàn thể đề nghị đẩy mạnh hiện đại hóa quốc phòng và lực lượng vũ trang, làm giàu cho đất nước và củng cố lực lượng vũ trang. Theo tư tưởng của Chủ tịch Tập Cận Bình về xây dựng quân đội mạnh, cần phải theo đuổi chiến lược quân sự thời đại mới, tuân thủ sự lãnh đạo vững chắc của đảng đối với lực lượng vũ trang [...] đẩy nhanh phát triển toàn diện cơ giới hóa và thông tin hóa, cũng như đưa trí tuệ nhân tạo vào lực lượng vũ trang, tăng cường huấn luyện chiến đấu và sẵn sàng chiến đấu bằng mọi cách có thể". Văn kiện cũng nhấn mạnh rằng, đến năm 2027, thời điểm đánh dấu 100 năm kỷ niệm ngày thành lập PLA, cần phải cải thiện cấu trúc của ngành công nghiệp quốc phòng và khoa học, tăng cường hội nhập dân sự-quân sự, v.v.

© REUTERS / ALY SONGLời kêu gọi của Tập Cận Bình
Kế hoạch 5 năm lần thứ 14 và các mục tiêu phát triển quân đội của Trung Quốc - Sputnik Việt Nam
Lời kêu gọi của Tập Cận Bình

Xét theo các tài liệu này có thể rút ra kết luận rằng, các vấn đề quân sự  nhận được sự quan tâm lớn hơn. Trong những năm 1980 và gần như toàn bộ những năm 1990 PLA và ngành công nghiệp quốc phòng không phải là hướng ưu tiên thu hút sự chú ý của giới lãnh đạo Trung Quốc. Kể từ cuối những năm 1990, sự chú ý đến các vấn đề quân sự bắt đầu tăng lên, nhưng chỉ bây giờ chúng mới là trung tâm của chính sách nhà nước, lần đầu tiên kể từ những năm 1970.

Những thay đổi như vậy không chỉ dẫn đến việc tăng ngân sách cho quân đội và công nghiệp quốc phòng, mà còn tăng số lượng các chương trình liên quan. Chắc là, Trung Quốc sẽ xem xét kỹ lưỡng hơn các khía cạnh quân sự, chú ý đến quan điểm của các chuyên gia quân sự khi xác định chính sách trong các lĩnh vực khác, ví dụ, khi phát triển các ưu tiên chính sách công nghiệp và phát triển quan hệ với các quốc gia láng giềng.

 Mao Trạch Đông  - Sputnik Việt Nam
Bí mật của chủ nghĩa cộng sản Trung Quốc

Bình luận về các chương trình công nghiệp-quân sự mới, một số hãng truyền thông Trung Quốc cũng ghi nhận sự chú ý ngày càng tăng đến các vấn đề quân sự. Nhìn chung, kế hoạch quân sự-kỹ thuật của Trung Quốc thật chu đáo, ổn định và lâu dài. Có chú ý đến việc, phải mất nhiều thời gian để thực hiện các chương trình quân sự hiện đại, và quá trình phát triển các loại vũ khí mới có thể kéo dài hơn một thập kỷ, chúng ta sẽ thấy kết quả của các quyết định này không sớm hơn năm 2030. Chắc là Trung Quốc đang gia tăng số lượng công việc nghiên cứu và phát triển, cũng như tăng cường mua các mẫu thiết bị quân sự hứa hẹn nhất.

Rõ ràng là Trung Quốc đang phản ứng trước mối đe dọa quân sự ngày càng tăng từ phía Mỹ và các vấn đề cũ như Đài Loan đang trở nên trầm trọng hơn. Đồng thời, kế hoạch quân sự của Trung Quốc trong những thập kỷ gần đây được đặc trưng bởi việc nghiên cứu kỹ lưỡng các bài học từ sự sụp đổ của Liên Xô, vì thế, Bắc Kinh sẽ không đặt ra các nhiệm vụ có thể dẫn đến việc nền kinh tế hoạt động ở mức quá tải. Chắc là các nỗ lực quân sự của Trung Quốc sẽ mang tính hệ thống. Thế giới bên ngoài sẽ không nhìn thấy phần lớn giải pháp bởi vì các biện pháp này liên quan đến chính sách công nghiệp chứ không phải đến quân đội.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала