Chính quyền Trump chuẩn bị lệnh trừng phạt mới chống Iran

© Fotolia / Emanuele MazzoniTehran
Tehran - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cổng thông tin Axios dẫn nguồn tin cho biết, chính quyền của đương kim Tổng thống Mỹ Donald Trump, cùng với Israel và các quốc gia vùng Vịnh, đang chuẩn bị đưa ra nhiều biện pháp trừng phạt mới đối với Iran trước khi ông Joe Biden nhậm chức vào tháng Giêng năm sau.

Theo tờ báo, Đặc phái viên Hoa Kỳ về Iran là Elliott Abrams hôm Chủ nhật vừa rồi đã tới Israel, nơi ông gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và người đứng đầu Hội đồng an ninh quốc gia Israel Meir Ben Shabbat. Ông cần bàn với họ về kế hoạch trừng phạt.

Sau đó, vào hôm thứ Hai, Abrams sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz và Bộ trưởng Ngoại giao Gabi Ashkenazi để thông báo tóm tắt về kế hoạch. Các nguồn tin ở Israel nói với cổng thông tin rằng "cơn lũ" lệnh trừng phạt này sẽ gia tăng sức ép tới lên Iran và tạo ra trở ngại cho ông Biden nếu sau này ông có ý định trở lại tham gia Kế hoạch Hành động Toàn diện chung (JCPOA).

Theo cổng thông tin, tại một cuộc kín trước đó ông Abrams cho biết chính quyền Trump có kế hoạch công bố các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran mỗi tuần, cho đến ngày 20 tháng 1,- ngày nhậm chức của tân Tổng thống Hoa Kỳ.

Cờ Iran trên nền thành phố - Sputnik Việt Nam
Iran khuyên Mỹ “từ bỏ thói quen” áp đặt lệnh trừng phạt

"Mục tiêu là áp đặt càng nhiều lệnh trừng phạt chống Iran càng tốt, trước ngày 20 tháng 1", - một nguồn tin Israel biết được về kế hoạch của Mỹ nói với trang tin.

Những lệnh trừng phạt mới chống Iran

Sau vài tuần lễ, chính quyền Trump với sự hỗ trợ của các đại diện cơ quan ngoại giao và an ninh Israel đã chuẩn bị một danh sách các tổ chức của Iran để áp đặt trừng phạt. Những hạn chế mới không liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Trái lại, nước này có kế hoạch áp đặt các biện pháp trừng phạt liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo của Iran, đến sự hỗ trợ của nước này cho các tổ chức khủng bố theo như Hoa Kỳ nhận định, và liên quan đến việc vi phạm nhân quyền.

Axios cho biết, đặc phái viên Hoa Kỳ về Iran sẽ từ Israel sang UAE và sau đó sẽ tới Saudi Arabia để thảo luận về kế hoạch áp đặt lệnh trừng phạt đối với Tehran. Đồng thời, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo sẽ đến Israel vào ngày 18 tháng 11, ông cũng có thể tới thăm các nước khác trong khu vực nhằm gia tăng sức ép cho Iran.

Vào tháng 5/2018, Hoa Kỳ tuyên bố đơn phương rút khỏi JCPOA và khôi phục các lệnh trừng phạt cứng rắn đối với Tehran. Sau đó, Mỹ đề xuất thông qua nghị quyết gia hạn lệnh cấm vận vũ khí đối với Iran nhưng Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc không ủng hộ đề xuất nói trên.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала