Tham vọng và chí hướng. Chúng ta biết gì về Kamala Harris, người phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ?

© REUTERS / Jonathan ErnstKamala Harris
Kamala Harris - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Trong khi những người ủng hộ Biden đang hân hoan vui mừng, và đồng đội của Trump đang chuẩn bị các vụ kiện về việc làm sai lệch kết quả bầu cử, khắp nơi ở Hoa Kỳ người ta đang bàn luận sôi nổi về Kamala Harris với tư cách là phó tổng thống tiềm năng và trong tương lai có thể là tổng thống của đất nước.

Vì Trump sẽ gặp khó khăn trong việc chứng minh là có sự giả mạo trong bầu cử, cơ hội của cái gọi là “vé tổng thống (cặp“ tổng thống + phó tổng thống ”) Biden + Harris là rất cao. Và trong trường hợp này, Kamala Harris sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên, cũng như người da đen đầu tiên và người phụ nữ gốc Ấn Độ đầu tiên giữ chức vụ Phó Tổng thống Hoa Kỳ.

Ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden và Thượng nghị sĩ California Kamala Harris - Sputnik Việt Nam
Ông Trump bị cáo buộc kích động bạo lực tại các cuộc biểu tình
“Bà ấy đã mang đến phong cách năng động hơn nhiều cho chiến dịch tranh cử so với Biden bằng cách sử dụng năng khiếu thắp lên luồng điện chính trị trong các cuộc tranh luận và các sự kiện chiến dịch khác, cũng như đưa ra những câu chuyện cá nhân và gia đình có thể truyền cảm hứng cho nhiều người...”, - đây là những lời mà tờ New York Times viết về bà.

Vậy Kamala Harris là ai?

Kamala Devi Harris sinh ngày 20 tháng 10 năm 1964 tại Oakland, California. Mẹ của Kamala, Shyamala Gopalan là một người gốc Ấn Độ, nhà nội tiết học và nghiên cứu các hormone liên quan đến ung thư vú. Bà qua đời vào tháng 2 năm 2009. Cha Donald Harris (Donald Jasper Harris) đến từ Jamaica, là giáo sư kinh tế. Họ gặp nhau khi học cao học tại Đại học California và là những nhà hoạt động dân quyền khi còn trẻ. Cha mẹ mang theo cô bé Kamala đến các cuộc họp và biểu tình. Trong chiến dịch tranh cử, chính Harris cũng nhiều lần đề cập rằng bà bắt đầu hoạt động chính trị từ khi còn quấn tã.

Khi Kamala lên 7 tuổi, bố mẹ cô ly hôn, hai mẹ con chuyển đến Canada. Trở về Hoa Kỳ, Kamala Harris tốt nghiệp Đại học Howard, hoàn thành bằng luật tại Đại học California, và làm Trợ lý cho Luật sư ở Quận Alameda, California.

© AP Photo / Richard VogelKamala Harris, ứng cử viên tranh cử Phó Tổng thống Hoa Kỳ
Tham vọng và chí hướng. Chúng ta biết gì về Kamala Harris, người phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ? - Sputnik Việt Nam
Kamala Harris, ứng cử viên tranh cử Phó Tổng thống Hoa Kỳ

Năm 2003, bà được bầu làm Biện lý quận San Francisco và đảm nhiệm cương vị này từ năm 2004 đến năm 2010. Cuối năm 2010, bà trở thành Tổng chưởng lý California và là người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này. Năm 2014, Kamala tái đắc cử nhiệm kỳ thứ hai, cùng năm đó bà kết hôn với luật sư Douglas C. Emhoff.

Kamala Harris vẫn chưa đưa ra những tuyên bố chính trị rầm rộ, nhưng được biết bà ủng hộ phong trào BLM, hợp pháp hóa cần sa và hôn nhân đồng tính, cũng như hạn chế hợp lý việc bán súng.

Harris là một trong những người khởi xướng lời kêu gọi “Thỏa thuận xanh mới” (Green New Deal) và đã soạn thảo dự luật “Bình đẳng khí hậu”, - trong đó bà kêu gọi cần đưa ra những quy định pháp luật về các biện pháp bảo vệ môi trường dựa trên những cân nhắc về lợi ích của người nghèo.

Thượng nghị sĩ Kamala Harris  - Sputnik Việt Nam
Đảng Dân chủ Hoa Kỳ thông qua đề cử ứng cử viên Phó Tổng thống

Nên chờ đợi điều gì từ cặp đôi lãnh đạo Biden-Harris?

“Kamala Harris là một chính trị gia có sức lôi cuốn, can đảm và quyết đoán. Bà là người có tham vọng và chí hướng. Và nếu bà ấy trở thành phó tổng thống, đó sẽ là một luồng gió mới trong chính trường Mỹ", - ông Igor Shatrov, phó giám đốc Viện Phát triển Tư tưởng Đương đại, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik:

Nếu cặp đôi Biden-Harris thắng, thì sẽ không có chuyển động đột ngột nào trong chính sách nội địa Hoa Kỳ. Và, nếu có điều gì đó thay đổi thì không phải ngay lập tức. Chính trị ở Hoa Kỳ mang tính trì trệ. Và cho đến nay, không một chính trị gia nào ở Hoa Kỳ có câu trả lời rõ ràng cho những thách thức toàn cầu: đại dịch, kinh tế, khí hậu và cuộc khủng hoảng mang tính hệ thống về phân biệt chủng tộc. Về chính sách đối ngoại, có lẽ dưới thời tân tổng thống sẽ ngoại giao nhiều hơn là đòn roi. Tôi nghĩ Hoa Kỳ sẽ quay trở lại một số hiệp định quốc tế mà đất nước này rút ra dưới thời Trump, có lẽ sẽ khôi phục sự thống nhất xuyên Đại Tây Dương với châu Âu, chính sách đối với Iran và các nước Trung Đông sẽ được sửa đổi. Về quan hệ với Nga, có thể chiến thuật sẽ thay đổi, nhưng nhìn chung sẽ không có việc từ chối gây sức ép với Nga. Nhưng sẽ là chuyện khác khi phụ nữ có thể hành xử khéo léo và ngoại giao hơn trong quan hệ song phương. Vấn đề quan trọng nhất trong quan hệ Nga-Mỹ là kiểm soát vũ khí. Biden đã phụ trách vấn đề kiểm soát vũ khí trong nhiều năm, nhưng vấn đề này sẽ cần thời gian. Tuy nhiên, trong bối cảnh cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ vẫn còn đó, Mỹ có thể cần sự giúp đỡ của Nga. Tất nhiên, Mỹ sẽ tiếp tục coi mình là cường quốc chính trên hành tinh, nhưng khác với Trump, có thể đường hướng chính sách đối ngoại sẽ linh hoạt hơn và dễ đoán định hơn".
© REUTERS / KEVIN LAMARQUEỨng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và ứng cử viên Đảng Dân chủ cho Phó Tổng thống Kamala Harris
Tham vọng và chí hướng. Chúng ta biết gì về Kamala Harris, người phụ nữ da đen đầu tiên giữ chức Phó Tổng thống Hoa Kỳ? - Sputnik Việt Nam
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ và cựu Phó Tổng thống Joe Biden và Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ và ứng cử viên Đảng Dân chủ cho Phó Tổng thống Kamala Harris

Theo luật pháp Hoa Kỳ, trong trường hợp tổng thống bị bệnh hoặc mất khả năng một phần, phó tổng thống sẽ trở thành "tổng thống giấu mặt", và trong trường hợp người đương nhiệm buộc phải từ chức, ông sẽ lãnh đạo đất nước mà không cần bất kỳ cuộc bầu cử nào. Vì Biden đã lớn tuổi và tình trạng sức khỏe của ông không phải là tốt nhất, kịch bản phát triển tình huống như vậy trong trường hợp cặp đôi này chiến thắng là điều không thể loại trừ.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала