Việt Nam và Nga chung tầm nhìn về phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNPhó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Chiều nay, 11/11, Ủy ban liên Chính phủ Việt – Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học, kỹ thuật đã có cuộc họp quan trọng dưới sự chủ trì của hai Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và người đồng cấp Nga Dmitry Nikolaevich Chernyshenko.

Việt Nam và Liên Bang Nga có chung tầm nhìn về phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện. Hà Nội và Moskva hiện đang nỗ lực tăng cường hợp tác hậu khủng hoảng do Covid-19.

Lãnh đạo hai nước đang nỗ lực nhằm góp phần thúc đẩy và phát triển có thực chất quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt - Nga, đặc biệt trong lĩnh vực trụ cột là kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật.

Thúc đẩy hợp tác Việt – Nga hậu khủng hoảng Covid-19

Ngày 11/11, Phó Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Trịnh Đình Dũng và Phó Thủ tướng Liên bang Nga Dmitry Nikolaevich Chernyshenko - hai nhà lãnh đạo đại diện hai Chính phủ Việt Nam – Liên Bang Nga, đồng thời cũng là hai đồng Chủ tịch Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế thương mại và khoa học - kỹ thuật đã có buổi làm việc trực tuyến quan trọng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Nga luôn là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam

Cuộc hội đàm trực tuyến này là nhằm rà soát và tìm biện pháp thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga kể từ sau Khóa họp lần thứ 22 của Ủy ban liên Chính phủ hai nước.

Phát biểu tại cuộc họp với người đồng cấp Liên Bang Nga, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng gửi lời chúc mừng Tân Chủ tịch của Phân ban Nga trong Ủy ban liên Chính phủ đồng thời bày tỏ hy vọng sẽ được tiếp tục phối hợp với Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko trong việc chỉ đạo các Bộ, ngành hai nước triển khai hiệu quả hơn nữa quan hệ hợp tác song phương Việt Nam - Liên bang Nga.

“Việt Nam và Liên xô trước đây, Liên bang Nga ngày nay có mối quan hệ hữu nghị, truyền thống, lâu đời”, đại diện lãnh đạo Chính phủ Việt Nam khẳng định.

Đồng chí Trịnh Đình Dũng cũng nêu rõ, Chính phủ và nhân dân Việt Nam mãi mãi ghi nhớ và biết ơn sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn mà những người anh em Liên xô trước đây và Liên bang Nga ngày nay đã dành cho Việt Nam trong những năm tháng đấu tranh cách mạng giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay.

© Ảnh : Doãn Tấn - TTXVNPhó Thủ tướng Liên bang Nga D.N. Chernyshenko phát biểu.
Việt Nam và Nga chung tầm nhìn về phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện - Sputnik Việt Nam
Phó Thủ tướng Liên bang Nga D.N. Chernyshenko phát biểu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tin tưởng rằng, quan hệ về chính trị - ngoại giao tốt đẹp giữa hai nước sẽ là nền tảng vững chắc để củng cố và làm lực đẩy để đưa các lĩnh vực hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước đi vào thực chất, hiệu quả có tính đến lợi ích của mỗi nước, trên tinh thần quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện.

Việt – Nga có chung tầm nhìn về phát triển quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Phát biểu tại buổi làm việc trực tuyến, thay mặt Chính phủ Liên bang Nga, Phó Thủ tướng Dmitry Chernyshenko gửi lời hỏi thăm, chia sẻ đến những thiệt hại về người và tài sản mà đợt lũ lụt vừa qua gây ra đối với nhân dân các tỉnh miền Trung Việt Nam.

Quốc kỳ Việt Nam và Nga - Sputnik Việt Nam
Các địa phương của Nga và Việt Nam thảo luận các biện pháp mở rộng hợp tác qua hội nghị từ xa
Đại diện lãnh đạo Chính phủ Liên Bang Nga nhấn mạnh hai nước Việt Nam và Nga đang có chung tầm nhìn về phát triển mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện và cho rằng Việt Nam và Liên bang Nga có rất nhiều điều kiện để đẩy mạnh hợp tác trên các lĩnh vực thương mại - đầu tư và khoa học - công nghệ.

Tại cuộc hội đàm song phương, hai nhà lãnh đạo đồng tình với nhận định rằng, dù chịu tác động đáng kể của dịch bệnh Covid-19, trao đổi thương mại song phương giữa Việt Nam và Liên bang Nga trong 9 tháng đầu năm 2020 có dầu hiệu phục hồi tích cực và cán mốc 4,1 tỷ USD (tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019).

Ông Chernyshenko cho hay, với vai trò là thành viên chủ chốt của Liên minh Kinh tế Á - Âu, Liên bang Nga đã cùng Việt Nam thực thi hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu trong ba năm vừa qua.

Nhà lãnh đạo Nga cũng khẳng định, những năm qua, doanh nghiệp hai nước đã tích cực giao thương, tiếp cận thị trường của nhau, nhằm tận dụng việc miễn giảm thuế quan và ưu đãi khác do Hiệp định mang lại.

Sergei Shoigu - Sputnik Việt Nam
Bộ trưởng Quốc phòng Nga: Nga hy vọng mở rộng hợp tác quân sự với Việt Nam

Cùng với đó, nhằm tháo gỡ những vướng mắc đối với các dự án hợp tác quan trọng, hai Chủ tịch phân ban đã cùng nhau trao đổi và có các chỉ đạo cụ thể, đặc biệt là đối với các dự án như xây dựng Nhà máy nhiện điện Long Phú 1, xây dựng Trung tâm khoa học công nghệ hạt nhân, thành lập các liên doanh sản xuất ô tô tại Việt Nam.

Về hợp tác trong lĩnh vực thương mại, các cơ quan chức năng hai nước cần tích cực trao đổi, đề xuất các giải pháp tháo gỡ các rào cản phi thuế quan, nhằm thực hiện hiệu quả Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu.

Đối với thương mại hàng nông nghiệp, các sản phẩm nông sản, hai nước nhất trí sẽ tiếp tục tạo điều kiện để nâng cao số lượng các doanh nghiệp được phép xuất khẩu các sản phẩm thủy sản và thịt sang thị trường của nhau.

Quần thể nhà thờ Uspenskiy tại điểm giao hai con sông Volga và Kotorosl ở Yaroslavl, Nga - Sputnik Việt Nam
Một văn kiện hợp tác Nga-Việt bất thường

Khép lại buổi làm việc trực tuyến ngày 11/11, hai Phó Thủ tướng Chinh phủ Việt Namm và Liên Bang Nga, hai đồng Chủ tịch các phân ban trong Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga nhất trí giao hai Phân ban tiếp tục phối hợp chặt chẽ, khẩn trương triển khai các chỉ đạo tại cuộc họp này.

Mọi nỗ lực nhằm góp phần thúc đẩy và phát triển có thực chất quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện giữa hai nước, đặc biệt trong lĩnh vực trụ cột là kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật.

Theo đó, hai nhà lãnh đạo cũng thống nhất sẽ sớm tổ chức chính thức Khóa họp lần thứ 23 Ủy ban liên Chính phủ Việt-Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật sau khi tình hình dịch bệnh do coronavirus gây ra được kiểm soát cơ bản ở từng nước.

Đáng chú ý, tại cuộc làm việc chiều nay, Phó Thủ tướng Nga cũng cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, quý báu của Chính phủ, nhân dân Việt Nam dành cho Nga để ứng phó với đại dịch Covid-19 trong thời gian qua.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала