Thổ Nhĩ Kỳ có kế hoạch xây dựng đường sắt tới Azerbaijan

© Ảnh : APACộng hòa tự trị Nakhchivan
Cộng hòa tự trị Nakhchivan - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Giao thông và Cơ sở hạ tầng Adil Karaismailoglu cho biết chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ có ý định xây dựng một tuyến đường sắt nối lãnh thổ nước này với Azerbaijan.
“Chúng tôi đang có kế hoạch xây dựng một tuyến đường sắt theo hướng Nakhchivan”, - Bộ trưởng chia sẻ với hãng tin Anadolu.

"Siêu cường về hậu cần"

Theo ông Karaismailoglu, sau khi đại dịch bùng phát, Thổ Nhĩ Kỳ đã đầu tư 5,7 tỷ USD vào phát triển cơ sở hạ tầng giao thông, bao gồm cả việc hiện đại hóa và xây dựng đường sắt, đồng thời dự định trở thành một "siêu cường hậu cần" bằng cách kết nối một số cảng với đường sắt và nâng cao năng lực của các tuyến đường sắt của Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia và Azerbaijan kết nối hành lang Baku-Tbilisi-Kars. 

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam
Ông Lavrov: Sẽ không có lực lượng gìn giữ hòa bình nào từ Thổ Nhĩ Kỳ ở Nagorno-Karabakh

Lãnh thổ tách rời của Azerbaijan giáp với Thổ Nhĩ Kỳ

Theo ông Karaismailoglu, sau những sự kiện gần đây trong khu vực, nước này đã quyết định xây dựng một tuyến đường sắt đến Cộng hòa tự trị Nakhchivan, là vùng lãnh thổ tách rời của Azerbaijan và bị cắt đứt khỏi đất nước này bởi lãnh thổ của Armenia. Việc xây dựng sẽ bắt đầu sau khi hoàn thành các nghiên cứu sơ bộ.

Nakhchivan là vùng duy nhất của Azerbaijan có biên giới với lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ. Đồng thời, chiều dài đường biên giới hai nước chỉ khoảng 10 km và chạy dọc theo sông Araks. Năm 1992, người ta đã bắt cầu qua sông Araks và làm đường cao tốc trên đó.

Quyền có hành lang giao thông

Theo các điều khoản của thỏa thuận được ký kết vào tháng 11 năm 2020 sau kết quả của cuộc chiến mùa thu ở Nagorno-Karabakh, Azerbaijan nhận được quyền tạo ra một hành lang giao thông nối lãnh thổ chính của đất nước với Nakhchivan. Đồng thời, các nhà chức trách Armenia đảm bảo an toàn cho các tuyến giao thông dọc theo hành lang này, do lực lượng biên phòng Nga kiểm soát. 

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала