Các nhà khoa học cho biết liều lượng bức xạ mà hành khách bị nhiễm khi đi máy bay

© Sputnik / Marina LiscevaMáy bay
Máy bay  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Hành khách trên chuyến bay Moskva-Paris có thể bị nhiễm bức xạ ở mức 300 microR/giờ, trong khi bức xạ ở Chernobyl hiện là 60 microR/giờ, ông Vyacheslav Burov, người đứng đầu Trung tâm Thời tiết Không gian Điều hướng Hàng không tại Viện Vật lý Địa cầu Ứng dụng cho biết.

Hoạt động của năng lượng mặt trời

Trong báo cáo về hoạt động tích cực của Mặt trời, nhà khoa học lưu ý rằng năm 2020 đã bắt đầu chu kỳ mới, kéo dài 10-12 năm. Người ta cho rằng hoạt động của Mặt trời trong chu kỳ này sẽ yếu, do đó, một số lượng lớn các sự kiện nguy hiểm cho con người không được dự báo. Tuy nhiên, các đỉnh hoạt động mạnh được dự báo cho năm 2024-2025. Ông Burov giải thích rằng một trong những biểu hiện của hoạt động năng lượng mặt trời là sự gia tăng mức độ bức xạ trong thời gian ngắn, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe con người. Mức độ bức xạ tăng lên có thể đặc biệt đáng chú ý trong các chuyến bay. 

Nhân viên Vườn sinh thái và phóng xạ quốc gia Pelessky đo mức độ bức xạ tại khu vực khảo sát Masai - Sputnik Việt Nam
Tìm thấy nơi có độ phóng xạ cao nhất trên Trái đất

Hành khách bị nhiễm một lượng bức xạ nhiều hơn ở Chernobyl

“Mức độ bức xạ ở Chernobyl hiện là 60 microR/giờ, ở vùng ngoại ô Fukushima 100 microR/giờ, còn khi bay trên máy bay Moskva-Paris là 300 microR/giờ. Nghĩa là ở vĩ độ cao, bạn nhận được liều bức xạ lớn gấp năm lần so với ở Chernobyl và gấp ba lần ở Fukushima. Làm thế nào để bảo vệ bản thân? Không có cách nào cả, bởi vì năng lượng của các hạt tấn công rất mạnh nên không có bức tường bê tông nào cứu bạn khỏi nó,” – ông Burov nói.

Nhà khoa học lưu ý rằng nếu đi máy bay trong giai điểm mặt trời chói sáng mạnh, thì trong chuyến bay từ Moskva-Vancouver, bạn có thể bị nhiễm liều bức xạ bằng 1 milisievert. Theo ông Burov, khi có thông tin về những đợt bùng phát lớn như vậy trên Mặt trời, các hãng hàng không đều đưa ra quyết định hủy chuyến hoặc thay đổi hành lang hàng không.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала