Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020: Cơn thức tỉnh sau cú sốc Covid-19

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu. - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu đặt người dân và doanh nghiệp vào trung tâm của sự phát triển. Nhà lãnh đạo kêu gọi các nước hãy đầu tư vào ASEAN, trong đó có Việt Nam.

Thảo luận về định hướng đầu tư ESG vào ASEAN, các đại biểu nhấn mạnh yếu tố phát triển bền vững, tăng cường khả năng chống chịu của nền kinh tế trước những “cú sốc” như Covid-19 và tìm giải pháp để doanh nghiệp và người dân có cuộc sống thịnh vượng hơn.

Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020

Sáng 13/11, trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 và các Hội nghị liên quan, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư - ASEAN BIS 2020 với chủ đề “ASEAN kỹ thuật số: Bền vững và bao trùm” đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phúc Trọng phát biểu chào mừng Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37. - Sputnik Việt Nam
Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: Hòa bình ở Biển Đông, ký RCEP và xét mở lại lối đi chung

Theo thông tin từ Ban tổ chức, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC) phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020 thảo luận về tầm quan trọng của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư trong kích thích tăng trưởng, thương mại và đầu tư, khắc phục hậu quả dịch bệnh Covid-19 đối với các nền kinh tế ASEAN và cộng đồng doanh nghiệp trong khu vực.

Tham dự sự kiện đáng mong đợi của cộng đồng doanh nghiệp các quốc gia khu vực Đông Nam Á này có đại diện lãnh đạo các nước ASEAN và đối tác cùng đông đảo doanh nghiệp trong khu vực Đông Nam Á.

Cụ thể, dự Hội nghị qua đường truyền thực tuyến có Tổng thống Indonesia, Thủ tướng Malaysia, Thủ tướng Thái Lan và lãnh đạo các quốc gia đối tác ASEAN: Thủ tướng Trung Quốc, Thủ tướng Australia, lãnh đạo các tổ chức quốc tế như OECD, UNDP, Ngân hàng Thế giới, đại diện cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, ASEAN và quốc tế.

Hội nghị ASEAN BIS lần này được đánh giá thể hiện tinh thần hợp tác của Chính phủ các nước và giới tư nhân chung tay xây dựng một khu vực ASEAN phát triển bền vững, thịnh vượng, vì lợi ích chung.

ASEAN BIS 2020: Càng khó khăn, càng tự cường

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đại dịch Covid-19 hiện nay là thách thức chưa từng có cho người dân trên toàn thế giới cũng như nền kinh tế của các quốc gia, làm suy giảm kinh tế, cản trở thương mại thế giới, làm sụp đổ các chuỗi cung ứng, ngăn trở sự di chuyển của người dân, và khiến nhiều doanh nghiệp phải ngừng hoạt động.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam chủ trì Họp báo.  - Sputnik Việt Nam
Ngoài Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 còn có gì đặc biệt?

ASEAN cũng không tránh khỏi những ảnh hưởng xấu này. Nhà lãnh đạo Việt Nam “rất tiếc” khi phải nhận định rằng, một số nước thành viên ASEAN trong thời gian vừa qua còn phải liên tục hứng chịu những khắc nghiệt của thiên tai, liên tiếp các cơn bão mạnh, lũ lụt và sạt lở đất nghiêm trọng, gây thương vong cho nhiều người dân, phá hủy nhiều tài sản, công trình và ảnh hưởng nghiêm trọng đến các doanh nghiệp trong ASEAN.

Mặc dù vậy. lãnh đạo Chính phủ khẳng định, trong khó khăn, “càng sáng lên tinh thần của một ASEAN tự cường”, nỗ lực hợp tác cùng nhau trên tinh thần “Gắn kết và Chủ động thích ứng”, vừa phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi, phát triển kinh tế.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh mục tiêu bao trùm là bảo đảm sức khỏe, đời sống người dân đồng thời tạo thuận lợi,phục vụ các doanh nghiệp phát huy vai trò chủ động, sáng tạo trong phục hồi, phát triển kinh tế.

© Ảnh : Dương Giang-TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN.
Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020: Cơn thức tỉnh sau cú sốc Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN.

Nhà lãnh đạo Việt Nam tin rằng, ASEAN BIS 2020 sẽ là cầu nối giữa các Lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách với các tổ chức quốc tế và các doanh nghiệp hàng đầu khu vực.

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trải qua hơn 50 năm phát triển, ASEAN đã trở thành cộng đồng kinh tế năng động, sáng tạo với hơn 630 triệu dân và tổng GDP là 3.100 tỷ USD (2019), tương đương là nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới.

ASEAN - Sputnik Việt Nam
RCEP sắp được ký, Việt Nam và ASEAN lợi nhiều

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá, thành tựu này được xây dựng nhờ những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, từ các doanh nghiệp lớn của khu vực, đến các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, các doanh nghiệp trẻ, các doanh nghiệp khởi nghiệp, kể cả các doanh nghiệp do phụ nữ điều hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, cùng với những cơ chế hợp tác hiệu quả của cộng đồng doanh nghiệp, các doanh nghiệp trong khu vực đã hợp tác chặt chẽ đưa ra nhiều khuyến nghị quan trọng, thiết thực với nhiều ý tưởng mới, sáng tạo gửi đến Lãnh đạo ASEAN và ASEAN + 3 nhằm đưa ASEAN trở thành một điểm sáng của tăng trưởng, mở rộng liên kết ASEAN với các nước Đông Bắc Á, đồng thời thích ứng trong hoàn cảnh mới, cùng sát cánh bên nhau để vượt qua khó khăn, thử thách trong các giai đoạn khác nhau. Theo nhà lãnh đạo Việt Nam, các cơ chế hợp tác ở đây là Hội đồng Tư vấn Kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC), Hội đồng Kinh doanh Đông Á (EABC).

Kêu gọi các nước đầu tư vào ASEAN và Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020, đã có nhiều sáng kiến, cùng các nước ASEAN và đối tác kiểm soát dịch Covid-19, triển khai Kế hoạch phục hồi tổng thể, trong đó có việc tạo thuận lợi cho việc đi lại của các chuyên gia, nhà quản lý, nhà đầu tư để bảo đảm sự hoạt động của các chuỗi cung ứng, phân phối không bị gián đoạn, phục hồi sản xuất, tạo việc làm, thu nhập cho người lao động, hỗ trợ các doanh nghiệp khó khăn.

“Theo dự báo tháng 10/2020, của IMF, Việt Nam là nền kinh tế tăng trưởng dương, đạt 2-3% trong 2020. Việt Nam đang nỗ lực trở thành điểm đến của nhiều nhà đầu tư kinh doanh khu vực và toàn cầu để cùng hợp tác, cùng thành công”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan báo thông tấn, báo chí trong nước và quốc tế. - Sputnik Việt Nam
Việt Nam phản hồi về Báo cáo tự do tôn giáo, EVFTA, Mỹ điều tra gỗ dán
Thủ tướng khẳng định, Việt Nam cam kết hợp tác cùng các quốc gia thành viên ASEAN và các nước đối tác của ASEAN để tiếp tục có những chương trình hỗ trợ thiết thực cho doanh nghiệp trong khu vực, đặc biệt là trong những lĩnh vực chuyển đổi số; môi trường, xã hội và quản trị (ESG); công nghệ và tương lai việc làm trong khu vực; phát triển bền vững và bao trùm.

“Cùng nhau nỗ lực thực hiện mục tiêu chung đặt người dân và doanh nghiệp vào vị trí trung tâm của sự phát triển. Đồng thời tranh thủ các cơ hội mới do sự dịch chuyển các chuỗi cung ứng, luồng vốn đầu tư toàn cầu hướng vào khu vực ASEAN”, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc khẳng định.

Trong đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Việt Nam có nhiều Hiệp định Thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và trong dịp này sẽ ký Hiệp định RCEP. Với môi trường thuận lợi như vậy, người đứng đầu Chính phủ mong muốn và kêu gọi các nước hãy đầu tư vào ASEAN trong đó có Việt Nam.

Hội nghị ASEAN BIS diễn ra trong cả ngày hôm nay 13/11 với 4 phiên thảo luận về triển vọng kinh tế ASEAN, về tương lai định hướng đầu tư ESG vào ASEAN, về công nghệ và tương lai việc làm tại ASEAN và về ASEAN tự cương, phát triển bền vững và bao trùm.

ASEAN hướng tới phát triển bền vững và bao trùm

Sáng 13/11, đại biểu tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh và Đầu tư ASEAN BIS 2020 đã thảo luận về Tương lai định hướng đầu tư ESG vào ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Minh Hưng đồng chủ trì Hội nghị. - Sputnik Việt Nam
ASEAN, Trung, Nhật, Hàn cùng bàn cách vực dậy nền kinh tế hậu Covid-19

Cụ thể, tại phiên thảo luận về Tương lai định hướng đầu tư ESG vào ASEAN (xu hướng đầu tư đảm bảo yếu tố môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị tốt), do ông Christophe Bahuet - Phó Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Chương trình phát triển triển Liên hợp quốc (UNDP) chủ trì, các đại biểu đến từ Aberdeen Standard Investments, Tập đoàn Premier, Sintesa Group, Quỹ đầu tư Patamar Capital cùng nhau đã thảo luận về định hướng đầu tư vào khu vực.

Những vấn đề đặt ra tại phiên thảo luận bao gồm: Chính phủ và doanh nghiệp nên làm gì cùng nhau để thúc đẩy tăng trưởng xanh và quản trị tốt? Làm thế nào ASEAN có thể tăng cường sự phát triển của Fintech trên tất cả các quốc gia thành viên? Làm thế nào công nghệ có thể hỗ trợ đầu tư xanh hơn?...

Ông Christophe Bahuet nhấn mạnh, các nước ASEAN đang trên chặng đường phát triển kinh tế bền vững. Dưới tác động tiêu cực của Covid-19, xu thế chung của ASEAN vẫn là tăng trưởng.

Theo ông, ASEAN đang có trong tay nhiều cơ hội phát triển từ các đối tác. Ngoài ra, những vấn đề phát triển của các nền kinh tế cũng được đặt ra, cùng với đó là vai trò tham gia của các Chính phủ, giảm thiểu nhiên liệu hoá thạch, các vấn đề khía cạnh xã hội như độ bình đẳng trong thu nhập, tính minh bạch trong khuôn khổ pháp lý...

“Liên hợp quốc và UNDP quan tâm tới vấn đề này, đã có các mục tiêu phát triển đặt ra, chúng tôi cũng đang làm việc với các doanh nghiệp để phát triển mô hình kinh tế xanh tìm hiểu những gì đang diễn ra chúng tôi mong muốn tận dụng được các cơ hội để ASEAN phát triển xanh và bền vững hơn”, ông Christophe Bahuet phát biểu tại phiên thảo luận.

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Tan Sri Muhyiddin Yassin cho rằng, Covid-19 đã tạo ra những thách thức chưa từng có. Nó đã thay đổi toàn bộ bộ mặt của thế giới với những vấn đề như đeo khẩu trang, giãn cách xã hội đến cách thức sống và làm việc.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN – Hoa Kỳ tại điểm cầu Hà Nội. - Sputnik Việt Nam
Khẩu chiến Mỹ- Trung. Việt Nam và ASEAN ủng hộ Hoa Kỳ duy trì hòa bình ở Biển Đông

Để thích ứng với Covid-19, các hoạch định chính sách cũng phải thay đổi. Những chính sách này tập trung vào việc đưa lao động trở lại thị trường, giảm đứt gãy của hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Và tới đây là khai phá khả năng đưa ra các chính sách phù hợp để có thể đưa nền kinh tế trở nên bền bỉ, các cơ chế phải bền vững và bao trùm, đảm bảo mọi mảng của nền kinh tế đều có được sức chống chịu cao, thậm chí khai phá mọi tiềm năng của các thành phần kinh tế", Thủ tướng Malaysia nêu rõ.

Các nước phải có chính sách đảm bảo cho người yếu thế nhất và duy trì tăng trưởng để có thể phát triển thịnh vượng. Trước tình hình đó, mục tiêu ESG – môi trường, xã hội và quản trị là hoàn toàn phù hợp.

“Những triểt lý căn bản của ESG cũng tương đồng với tầm nhìn của ASEAN thời gian tới đây. Chúng tôi mong muốn bao hàm ESG vào mọi hoạt động phát triển mang tính tầm nhìn của chúng tôi. Từ tháng 10/2019, chúng tôi đã thúc đẩy sự kiện tham gia của các bên vào việc đưa các yếu tố ESG vào vun trồng môi trường kinh doanh thuận lợi”, Thủ tướng Malaysia nói.
“Covid-19 với sự đứt gãy đòi hỏi tất cả chúng ta phải sát cánh vì một khu vực ASEAN bền vững bao trùm và có tính bền bỉ cao, thuận lợi và tự do thương mại”, người đứng đầu Chính phủ Malaysia nhấn mạnh.
ASEAN BIS 2020: Cơn thức tỉnh sau Covid-19

Trong khi đó, Trợ lý Tổng thư ký Liên hợp quốc và Giám đốc khu vực châu Á - Thái Bình Dương Kanni Widnaraja đánh giá cao vai trò chủ tịch ASEAN của Việt Nam. Mặc dù nhiều quốc gia ASEAN đã thành công vượt qua các tác động của dịch bệnh, vẫn còn đó nhiều vấn đề cần giải quyết như sinh kế, việc phụ thuộc nhiều vào năng lượng hóa thạch, ô nhiễm không khí, môi trường.

Có 3 trụ cột được ưu tiên đầu tư trong thời điểm hiện nay, bao gồm môi trường, duy trì sự ổn định xã hội và trách nhiệm quản trị ( ESG). Đây chính là cách giúp doanh nghiệp phát triển.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và các lãnh đạo chụp ảnh với các đại biểu Quốc tế dự AIPA 41 - Sputnik Việt Nam
AIPA 41: ASEAN đoàn kết, vững mạnh là chỗ dựa và mục đích của Việt Nam

Tham gia thảo luận, Chủ tịch Tập đoàn Premier Group Vichien Phongsathorn đánh giá Covid-19 như “cú” thức tỉnh cho mọi người, dịch bệnh đã “đánh thức” tất cả các quốc gia phải phục hồi kinh tế xã hội chuyển dần sang có tính bao trùm.

Theo ông, không nên đi theo lối cũ mà cần phải học được từ sự thức tỉnh này xem điều gì đang xảy ra với môi trường, xã hội, những điểm yếu trong hệ thống quản trị.

Trước hết, cần tìm ra những cơ hội hợp tác, nỗ lực cùng nhau để tạo ra những thay đổi tích cực trong hệ sinh thái ESG. Cần đầu tư tổng thể để chúng ta tiến lên phía trước trong bối cảnh hiện nay.

Tại phiên thảo luận, bà Shuyin Tang - Đại diện quỹ đầu tư Patamar Capital cho biết, Patamar Capital đóng góp cho việc phát triển của doanh nghiệp nhỏ và vừa chứ không phải là những mục tiêu bên lề. Quỹ đã hỗ trợ nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận nguồn vốn, thông qua các chương trình xúc tiến kết nối với các định chế tài chính và các đối tác.

“Trong tương lai, hi vọng các nhà đầu tư sẽ có quan điểm toàn diện hơn về ESG. Những yếu tố rủi ro yêu cầu các nhà quản lý quỹ phải xác định được những yếu tố quan trọng tác động đến rủi ro. Sau nhiều thập niên làm việc chúng tôi đã có được điều này”, bà Shuyin Tang cho biết.

Về phần mình, Giám đốc điều hành Aberdeen Standard – ông Hugh Young cho biết, ESG có vai trò quan trọng ngay từ giai đoạn đầu của đầu tư. Đầu tư vào dự án đảm bảo được vấn đề môi trường, quản trị và xã hội là đúng đắn.

“Ở giai đoạn đầu chúng tôi đầu tư vào ASEAN người ta không nói nhiều đến ESG mà chỉ nói đến đạo đức trong kinh doanh. Chúng tôi cũng đã có nhiều hoạt động đầu tư theo tiêu chuẩn này suốt 20-30 năm qua. ESG rõ ràng là chủ trương đúng đắn, theo quan điểm của châu Âu chính là yếu tố hàng đầu khi lựa chọn đầu tư, thể chế châu Âu mà đi đầu là Đức đã thúc đẩy đầu tư vào ESG từ rất lâu”, ông Hugh Young chia sẻ.

Ông cũng cho rằng, ESG vẫn còn chậm ở ASEAN, và mặc dù khoảng cách còn lớn nhưng đang có tốc độ nhanh.

Trong khi đó, theo ông Vichien Phongsathorn - Chủ tịch Tập đoàn Premier Group, trong tương lai công nghệ số là rất quan trọng để giúp chúng ta tiến về phía trước. Trong đó, một số doanh nghiệp SMEs chỉ chuyên về công nghệ, các doanh nghiệp khởi nghiệp đầu tư vào cơ sở hạ tầng là rất quan trọng.

“Chúng ta cũng đã thấy được những đổi mới sáng tạo có sự tham gia của nhiều bên . Ví dụ, trong đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua, việc truy vết người bệnh hoàn toàn dựa vào người bệnh và đang hiệu quả”, nhà lãnh đạo nói.

Về phần mình, bà Shinta Widjaja Kamdani, Giám đốc Sintesa Group (Indonesia) nhấn mạnh vẫn còn nhiều thách thức để các nước có thể vượt qua khó khăn do dịch bệnh gây ra. Trong số đó, thách thức đầu tiên chính là huy động nguồn lực của tư nhân.

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho cán bộ, giáo viên tại trường THCS Nguyễn Huệ - Sputnik Việt Nam
ASEAN lo ngại làn sóng Covid-19 mới, Việt Nam có còn lo lây nhiễm cộng đồng?

Bà Kamdani cho rằng, đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy cơ hội đầu tư mới, nhưng phải hướng tới công nghệ xanh. Indonesia hiện đang phát triển dự án biến thuỷ triều thành năng lượng 550 triệu USD có thể mang lại điện năng cho 2.500 hộ gia đình.

“Trước đây chúng tôi dựa vào điện hoá thạch, đến năm 2025 chúng tôi đặt mục tiêu có 23% đạt mục tiêu năng lượng tái tạo. Với bối cảnh hiện nay chúng tôi cũng đang phải trợ giá cho năng lượng hoá thạch, do đó, Chính phủ đang thúc đẩy hơn nữa năng lượng tái tạo cho phát triển bền vững”, bà Kamdani chia sẻ.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vichien Phongsathorn cho rằng, giới trẻ không thể đứng quan sát, mà phải tham gia vào quá trình này.

“Chúng ta cần trao thêm quyền cho các bạn trẻ để họ tham gia vào quá trình phát triển bền vững”, ông nói.

Nói về những công cụ ESG dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa ở các nước đang phát triển, bà Shuyin Tang cho rằng, cần tập trung vào việc mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp.

“Giáo dục là cách chúng ta biến chuyển nhanh nhất, cần bổ sung những đánh giá về biến đổi khí hậu vào chương trình giáo dục tương lai. Để chúng ta có chuẩn bị cho các kịch bản sắp tới. Hyvọng các quốc gia đã chuẩn bị cho điều này, hướng tới con người, tính đa dạng và bền vững thay vì chỉ tập trung vào cạnh tranh. Đồng thời, thế hệ tương lai cũng phải hướng vào hợp tác thịnh vượng lâu dài. Hy vọng năm 2050 khi nhìn lại giáo dục chuyển đổi đúng nền tảng”, bà Shinta Kamdani nói về mong muốn được chứng kiến ở năm 2050.

Về phần mình, ông Vichien Phongsathorn bày tỏ mong muốn rằng, thế hệ tương lai có được tương lai bền vững hơn, xã hội bền vững rõ hơn hiện nay, không có gánh nặng thiên tai như chúng ta đang hứng chịu tại thời điểm này.

“Bên cạnh đó, chúng ta sẽ có những công dân trách nhiệm, thực hiện ESG sâu rộng, có những mục tiêu xa hơn, sinh kế tốt hơn và các xu hướng bùng nổ hơn thời điểm hiện tại”, ông Vichien Phongsathorn bày tỏ.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала