Trung Quốc ký hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới

© Sputnik / Iliya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhPhong cảnh Thượng Hải
Phong cảnh Thượng Hải - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Trung Quốc và 14 nước châu Á khác sẽ ký kết hiệp định đối tác thương mại tự do lớn nhất trên thế giới. Các bên sẽ ký văn kiện tại hội nghị thượng đỉnh ASEAN, diễn ra ngày 12-15 tháng 11, hãng thông tấn Bloomberg đưa tin.

Các quốc gia kể từ Nhật Bản đến Australia và New Zealand với tổng dân số 2,2 tỷ người sẽ tham gia hiệp định. Thỏa thuận này hướng tới mục tiêu giảm thuế thương mại, tăng cường chuỗi cung ứng sử dụng các quy tắc thống nhất để xác định nước xuất xứ hàng hóa, hệ thống hóa các quy tắc mới cho thương mại điện tử.

Sự xuất hiện một hiệp định như vậy giữa các nước châu Á có thể gây bất lợi cho một số công ty của Mỹ và các tập đoàn đa quốc gia khác bên ngoài khu vực thương mại tự do. Việc này đặc biệt đáng chú ý trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump năm 2017 đã ký bản ghi nhớ để Washington rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo đó dự kiến thành lập một khu vực thương mại tự do ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Dũng, Trưởng SOM ASEAN-Việt Nam dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị. - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc bình luận về đàm phán Hiệp định thương mại tự do với ASEAN

Ngoài ra, với việc từ bỏ TPP, Hoa Kỳ đã mất đi khả năng cân bằng hiệu quả hơn ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng trong khu vực.

Trước đó, Bloomberg đã đưa ra dự đoán về ưu thế kinh tế của Trung Quốc so với Hoa Kỳ. Như các nhà phân tích lưu ý, nếu trong những năm tới tốc độ tăng trưởng GDP của CHND Trung Hoa vẫn duy trì được mức đạt được trước đây, thì trong vòng 10 năm nữa, nền kinh tế của đất nước hiện đứng thứ hai thế giới này sẽ vượt qua Mỹ là quốc gia đang đứng đầu bảng xếp hạng.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала