ASEAN là đối tác đối thoại hàng đầu của Australia trong quá trình phục hồi sau Covid-19

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
“Chúng tôi có rất nhiều điểm đồng với quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và Australia cam kết tiếp tục nỗ lực giúp cho khu vực có thể phục hồi sau đại dịch Covid-19, vì sự thịnh vượng của ASEAN cũng chính là sự thịnh vượng của chúng tôi”, Thủ tướng Australia Scott Morrison nhấn mạnh.

Australia cam kết nhiều khoản hỗ trợ cho các nước ASEAN

Sáng 14/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến Cấp cao ASEAN – Australia lần thứ 2. Lãnh đạo các nước ASEAN, Thủ tướng Australia Scott Morrison và Tổng Thư ký ASEAN đã cùng dự Hội nghị.

Khai mạc Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao quan hệ đối tác ASEAN – Australia, được thiết lập từ năm 1974. Đến nay, Australia đã trở thành đối tác lâu năm nhất của ASEAN.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN - Hoa Kỳ lần thứ 8 tại điểm cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam
ASEAN mong muốn tăng cường hợp tác và phối hợp chặt chẽ với Hoa Kỳ, theo thù tướng Việt Nam

Thủ tướng hoan nghênh Australia đã cam kết đóng góp 1 triệu AUD cho Quỹ ASEAN ứng phó với Covid-19 và dành gói hỗ trợ 60 triệu AUD giúp hội nhập kinh tế khu vực. ASEAN hoan nghênh chính sách nhất quán của Australia gắn bó lâu dài với khu vực, ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, với sự tham gia đóng góp tích cực trong các cơ chế đối thoại và hợp tác do ASEAN chủ trì, cùng thúc đẩy hơp tác hiệu quả, ứng phó với các thách thức nổi lên vì hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Về phần mình, Thủ tướng Australia Scott Morrison chúc mừng Việt Nam dù đang phải trải qua một năm đầy khó khăn do đại dịch Covid-19 nhưng vẫn có thể tổ chức được Hội nghị cấp cao giữa ASEAN với Australia.

Theo ông Scott Morrison, ASEAN là một trong những đối tác đối thoại đầu tiên của Australia trong quá trình phục hồi sau Covid-19.

Thủ tướng Australia cũng khẳng định coi trọng vai trò trung tâm của ASEAN và nhấn mạnh: “Chúng tôi có rất nhiều điểm đồng với quan điểm của ASEAN về Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và Australia cam kết tiếp tục nỗ lực giúp cho khu vực có thể phục hồi sau đại dịch Covid-19, vì sự thịnh vượng của ASEAN cũng chính là sự thịnh vượng của chúng tôi”.

Ông Scott Morrison cho biết Australia cam kết hỗ trợ 21 triệu AUD cho Trung tâm khu vực ASEAN về các tình huống y tế khẩn cấp và dịch bệnh mới nổi, và 70 triệu AUD hỗ trợ nâng cao khả năng tự cường của các nước ở khu vực Đông Nam Á trong các lĩnh vực ưu tiên như hợp tác biển, kết nối và hợp tác kinh tế.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự hội nghị
ASEAN là đối tác đối thoại hàng đầu của Australia trong quá trình phục hồi sau Covid-19 - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 cùng các nhà lãnh đạo ASEAN tham dự hội nghị

Ngoài ra, Australia cũng cam kết hỗ trợ 230 triệu AUD cho hợp tác Mekong trong các lĩnh vực như môi trường, hạ tầng, công nghệ và học bổng, coi đây là nền tảng đóng góp xây dựng một ASEAN vững mạnh.

Hợp tác ASEAN – Australia đóng góp đáng kể vào hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025

Các lãnh đạo ASEAN ghi nhận hợp tác ASEAN – Australia đã đóng góp đáng kể vào hiện thực hóa Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, trong đó có các Kế hoạch Tổng thể của ba trụ cột Cộng đồng, Kế hoạch Công tác Sáng kiến Hội nhập ASEAN (IAI) giai đoạn III và Kế hoạch Tổng thể về Kết nối ASEAN (MPAC) 2025.

Được biết, Australia hiện là đối tác thương mại lớn thứ 7 của ASEAN trong khi ASEAN là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Australia. ASEAN đánh giá cao tác động thiết thực của Hiệp định Thương mại Tự do ASEAN – Australia – New Zealand (AANZFTA) đối với tăng trưởng kinh tế khu vực.

Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Các nhà lãnh đạo ASEAN hoan nghênh Chính phủ Australia dành các khoản hỗ trợ kịp thời giúp ASEAN đảm bảo an ninh y tế cũng như tăng cường hội nhập kinh tế và phục hồi, tập trung tăng cường kết nối, phát triển cơ sở hạ tầng, hỗ trợ nâng cao năng lực dự phòng ứng phó dịch bệnh cho các nước trong khu vực.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn Australia tiếp tục triển khai các các hoạt động hợp tác thiết thực từ Gói các Sáng kiến về hợp tác biển ASEAN – Australia, tập trung vào các ưu tiên về nâng cao năng lực chấp pháp trên biển, nâng cao nhận thức về biển và luật pháp trên biển.

Thủ tướng Chình phủ nhấn mạnh an ninh và ổn định trên các vùng biển và đại dương; khẳng định quan điểm của Việt Nam phù hợp với lập trường nguyên tắc của ASEAN về Biển Đông đã  được khẳng định tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 36 tháng 6/2020, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 53 tháng 9/2020 cũng như tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-37 lần này, nhằm xây dựng Biển Đông thành vùng biển của hòa bình, ổn định và hợp tác.

Hai bên nhất trí nâng cấp tần suất họp Cấp cao ASEAN – Australia trở thành thường niên từ năm 2021, làm nền tảng thúc đẩy mối quan hệ quan trọng này đi vào chiều sâu và thực chất hơn nữa.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала