Chuyên gia đánh giá cao lời chúc mừng từ Trung Quốc tới Joe Biden

© REUTERS / Brennan Linsley, FileJoe Biden
Joe Biden  - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Việc Trung Quốc gửi lời chúc mừng đến Joe Biden và Kamala Harris về việc họ được bầu làm Tổng thống và Phó Tổng thống Hoa Kỳ phản ánh cách tiếp cận thực dụng và hy vọng của Bắc Kinh trong việc hợp tác với một chính quyền Mỹ "thực tế hơn", theo Sergei Kanavsky, người đứng đầu Ban Thư ký Câu lạc bộ Doanh nghiệp SCO cho biết.

Hôm thứ Sáu, Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo nước này đã gửi lời chúc mừng tới Biden và Harris. Cả tuần này, Trung Quốc vẫn nằm trong số các quốc gia mà các nhà lãnh đạo chưa gửi lời chúc mừng Biden. Hôm thứ Hai, Wang Wenbin, khi được hỏi khi nào Bắc Kinh dự định đưa ra tuyên bố chính thức về kết quả cuộc bầu cử Hoa Kỳ, nói "Trung Quốc sẽ hành động phù hợp với thông lệ quốc tế".

Nhất quán hay không hài lòng với chính sách?

"Một bước đi như vậy có thể được coi là biểu hiện của lòng trung thành, mặt khác là sự không hài lòng với các chính sách của (Tổng thống Mỹ) Donald Trump. Tôi nghĩ tính toán của họ là Biden, với tư cách là người "nhất quán hơn ", sẽ thể hiện sự kiềm chế hơn. Họ thấy triển vọng hợp tác với chính quyền mới của Mỹ thực tế và thực dụng hơn", - Kanavsky nhận xét.
Ứng cử viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden - Sputnik Việt Nam
Trung Quốc chúc mừng Biden được bầu làm tổng thống Hoa Kỳ

Theo chuyên gia, bằng cách này, Bắc Kinh đã "cho thấy một quan điểm thực dụng nhất định của họ" đối với sự hợp tác trong tương lai với Hoa Kỳ.

"Sự bất đồng mà Biden thể hiện về các chính sách của Trump, đặc biệt là đối với các dự án lớn như Thỏa thuận Paris. Vì vậy, Trung Quốc chú ý đến đó nhiều hơn. Điều đáng nói là khả năng dự đoán và tính nhất quán cao hơn của Biden, điều mà Bắc Kinh thích hơn. Họ hiểu cách hệ thống hoạt động, và họ không biết cách làm việc với các chính phủ "phi hệ thống", - chuyên gia cho biết.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình vẫn chưa gửi một bức điện chúc mừng nào tới Biden, ít nhất là chưa có tin chính thức về việc này.

Đọc thêm:

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала