ASEAN 2020: Ký kết hiệp định thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và các nước tham dự lễ ký
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 và Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và các nước tham dự lễ ký - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Hiệp định RCEP sau khi ký kết và thực thi sẽ tạo nên một thị trường thương mại tự do lớn, với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP xấp xỉ 26,2 tỷ USD, chiếm khoảng gần 30% GDP toàn cầu và là khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới.

Đây là khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, hài hòa quy tắc xuất xứ, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại.

Chính thức kết thúc đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực

Sáng 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị cấp cao trực tuyến các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Toàn diện Khu vực (RCEP). Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 10 nước ASEAN và các nước Australia, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, New Zealand, Tổng Thư ký ASEAN tại các điểm cầu.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết đại dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 đã lan đến hơn 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, thổi bùng lên những thách thức vốn tiềm ẩn trong môi trường chính trị, kinh tế, xã hội, làm suy giảm sự lưu chuyển của các luồng thương mại và đầu tư trên toàn cầu, khu vực bao gồm các nước tham gia đàm phán RCEP.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chủ trì Hội nghị Cấp cao ASEAN+3 lần thứ 23 tại điểm cầu Hà Nội - Sputnik Việt Nam
ASEAN là đối tác đối thoại hàng đầu của Australia trong quá trình phục hồi sau Covid-19
“Cùng nhau kiên cường vượt qua khó khăn, từ đầu năm đến nay, chúng ta đã chứng kiến sự nỗ lực của các bên nhằm giải quyết các vấn đề đàm phán tồn đọng. Sau 8 năm làm việc đầy khó khăn, đến hôm nay, chúng ta chính thức kết thúc hoàn toàn đàm phán Hiệp định RCEP để có thể ký kết hiệp định nhân dịp này”, Thủ tướng nói.

Cũng theo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam, trong bối cảnh kinh tế thế giới và khu vực đang gặp phải những trở lực và thách thức to lớn không chỉ từ dịch Covid-19 mà còn từ sự suy giảm của thương mại quốc tế, việc kết thúc đàm phán RCEP – một hiệp định thương mại tự do có quy mô lớn nhất thế giới sẽ là thông điệp mạnh mẽ khẳng định vai trò đi đầu của ASEAN trong việc ủng hộ hệ thống thương mại đa phương, đóng góp vào tạo lập cấu trúc thương mại mới khu vực, thuận lợi hóa thương mại một cách bền vững và phát triển chuỗi cung ứng đang bị gián đoạn do Covid-19 cũng như sự hỗ trợ quá trình hồi phục sau đại dịch.

© Ảnh : Thống Nhất – TTXVNThủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP
ASEAN 2020: Ký kết hiệp định thương mại tự do quy mô lớn nhất thế giới - Sputnik Việt Nam
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 chứng kiến Lễ ký Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực RCEP

Trước đó, trong ngày làm việc 14/11, đã diễn ra nhiều phiên làm việc quan trọng, trong đó có hội nghị Cấp cao ASEAN – Hoa Kỳ lần thứ 8, Hội nghị cấp cao ASEAN +3 lần thứ 23; hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ 15. Trong tất cả các phiên làm việc, các nhà lãnh đạo cấp cao ASEAN và các nươc đối tác đều nhất trí đẩy mạnh hợp tác, tăng cường chia sẻ các biện pháp đẩy lùi đại dịch Covid-19. Qua đó phục hồi đà tăng trưởng kinh tế hậu đại dịch, xây dựng và bảo vệ môi trường hoà bình an ninh ổn định ở khu vực.

Hiệp định RCEP tạo cơ hội phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực

Được biết, các cuộc đàm phán về Hiệp định RCEP bắt đầu vào cuối năm 2012 tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21 ở Phnom Penh (Campuchia). Đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa ASEAN và các nước đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Australia, New Zealand) với trình độ phát triển kinh tế khác nhau là việc không hề dễ dàng. Sau cuộc đàm phán vào ngày 4/11/2019, Ấn Độ đã rút khỏi Hiệp định do còn nhiều điểm chưa được giải quyết.

Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam
Việt Nam để lại nhiều dấu ấn quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2020

Hiệp định RCEP sau khi ký kết và thực thi sẽ tạo nên một thị trường thương mại tự do lớn, với quy mô 2,2 tỷ người tiêu dùng, chiếm khoảng 30% dân số thế giới, với GDP xấp xỉ 26,2 tỷ USD, chiếm khoảng gần 30% GDP toàn cầu và là khu vực thương mại tự do lớn nhất trên thế giới, với các cam kết về mở cửa thị trường trong lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ và đầu tư, hài hòa quy tắc xuất xứ, đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho thương mại. Việc thiết lập Hiệp định này sẽ tạo cơ hội để phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực.

Hiệp định RCEP nhằm mục đích thiết lập các quy tắc chung về thương mại điện tử, thương mại và sở hữu trí tuệ. Khi được thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện khu vực sẽ mang lại lợi ích kinh tế đáng kể cho tất cả các nước thành viên.

Với Việt Nam, RCEP giúp các doanh nghiệp không chỉ tiếp cận thị trường tiêu thụ lớn, quy mô GDP gấp đôi CPTPP, mà còn tiếp cận được nguồn nguyên liệu, phục vụ chuỗi sản xuất các mặt hàng có thế mạnh xuất khẩu hiện nay. Việt Nam có thể nhập khẩu chip điện tử từ Nhật Bản, Hàn Quốc, nhập nguyên liệu dệt may từ Trung Quốc, sau đó sản xuất trong nước và xuất đi nước khác, đồng thời thỏa mãn quy tắc xuất xứ nội khối để tận dụng được ưu đãi thuế quan.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала