Các nhà khoa học đã tìm ra cách điều khiển sét bằng tia laser

© AP Photo / Gyorgy Varga / MTITia sét phía trên thành phố Nagykanizsa, Hungary
Tia sét phía trên thành phố Nagykanizsa, Hungary - Sputnik Việt Nam
Đăng ký
Một nhóm khoa học quốc tế đã tạo ra tia laser, nhờ đó có thể học cách điều khiển tia sét, thay đổi quỹ đạo và thu hút nó đến một nơi nhất định. Họ đã báo cáo phát hiện này trong bài báo khoa học đăng trên tạp chí Nature Communications.

Làm thế nào để điều khiển sét?

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Úc (ANU) và UNSW ở Canberra đã tạo ra một "cơn giông bão thu nhỏ" bằng cách sử dụng một cặp bản phẳng song song, trên đó tích điện. Khi nó đạt đến giá trị  phá vỡ, một tia sét nhỏ xuất hiện trong một khu vực ngẫu nhiên của  một tấm và đánh vào một khu vực ngẫu nhiên của tấm kim loại thứ hai.

Sấm chớp trên bầu trời Hà Nội - Sputnik Việt Nam
Sau Chiến dịch Popeye, CIA muốn sử dụng sét làm vũ khí trong chiến tranh Việt Nam

Các nhà vật lý đã sử dụng các hạt dẫn graphene được dẫn hướng bằng laser trong mô hình thử nghiệm.

Chùm tia laze làm nóng không khí, tạo ra một kênh có độ dẫn điện cao trong đó,  như một loại dây dẫn, qua đó tia chớp lao tới. Chùm tia laze làm nóng các vi hạt và tạo ra một kênh dòng chảy cao qua đó dòng điện bắt đầu chảy.  Như vậy, các nhà khoa học đã tìm ra cách làm cho tia sét di chuyển theo một hướng xác định.

Con người điều khiển sét để làm gì?

Nhóm tác giả nghiên cứu tin rằng khám phá này sẽ cho phép kiểm soát chính xác đường đi của phóng điện trong không khí. Những vụ phóng điện đã được thuần hóa như vậy có thể hữu ích cho cả việc kiểm soát thời tiết và trong công nghiệp hoặc y học.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала